20/07/2022 - 10:35

Mùa hè vui ở thư viện thành phố 

Liên tục 3 tuần qua, vào sáng chủ nhật hằng tuần, tại Thư viện TP Cần Thơ, diễn ra chương trình “Hè vui đọc sách” dành cho học sinh THCS trên địa bàn quận Ninh Kiều. Chương trình do Thư viện TP Cần Thơ phối hợp với Quận Ðoàn Ninh Kiều và Trung tâm Anh ngữ Âu Việt Mỹ tổ chức, nhằm khuyến khích các em học sinh đọc sách, bồi dưỡng kiến thức và tạo sân chơi bổ ích trong mùa hè.

Chương trình được tổ chức vào 3 ngày chủ nhật của tháng 7, mỗi ngày có khoảng 130 học sinh ở các trường THCS trên địa bàn quận Ninh Kiều đến tham quan thư viện và chơi các trò chơi thú vị. Bà Nguyễn Huỳnh Tuyết Linh, Trưởng phòng Công tác bạn đọc - Xây dựng phong trào, Thư viện TP Cần Thơ, cho biết: “Chương trình được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các em thiếu nhi vui hè bổ ích với những hoạt động phong phú, tìm hiểu về thư viện thành phố và tiếp cận được nhiều sách báo hơn. Qua đó, khơi gợi hứng thú đọc sách và góp phần tạo thói quen đọc sách cho các em”.

Các em học sinh trải nghiệm làm bạn đọc thư viện tại phòng đọc thiếu nhi.

Sau chương trình gặp gỡ, giao lưu với các thủ thư, các học sinh được chia thành nhóm để bắt đầu tham gia các hoạt động của chương trình. Ở trò chơi đố vui “Ô cửa kiến thức”, các em trả lời 20 câu hỏi trên phần mềm Kahoot về lịch sử, văn hóa, văn học, kiến thức các môn học trong nhà trường, mỗi câu có thời gian 20 giây. Mỗi đợt chơi có 40 em và 10 em có điểm số cao nhất sẽ được tặng quà. Hoạt động trải nghiệm làm bạn đọc thư viện đưa các học sinh tham quan toàn thư viện, khám phá phòng mượn và các kho sách đồ sộ, dừng chân ở phòng thiếu nhi để các em đọc sách, bởi nơi đây có đủ các thể loại truyện tranh, sách văn học thiếu nhi, sách về khoa học, kiến thức phổ thông…

Từ trải nghiệm thực tế, các em được trải nghiệm thư viện số Let’s Read và đố vui nhận diện “Tác giả, tác phẩm”. Ở hoạt động này, tại xe thư viện lưu động, các nhân viên hướng dẫn các em truy cập vào trang thư viện số Let’s Read, nghe 1-2 câu chuyện trên thư viện số và trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh do người dẫn chương trình đặt ra. Ðồng thời, tham gia đố vui về tác giả, tác phẩm văn học. Ðặc biệt, Thư viện TP Cần Thơ có chương trình hỗ trợ làm thẻ bạn đọc tại thư viện cho học sinh với lệ phí chỉ 10.000 đồng/người với thời hạn mượn sách trong 1 năm. Bên cạnh đó, các em còn có dịp tham gia thử sức với các hoạt động giao tiếp bằng tiếng Anh, các trò chơi có thưởng do Trung tâm Anh ngữ Âu Việt Mỹ tổ chức và đăng ký những khóa học tiếng Anh văn phù hợp với bản thân.

Em Võ Phạm Minh Tài, lớp 8A3, Trường THCS Ðoàn Thị Ðiểm, chia sẻ: “Từ trước tới giờ em đọc và mượn sách ở thư viện trường. Ðây là lần đầu em được đến thư viện thành phố và rất thích vì được tham gia nhiều hoạt động thú vị. Thư viện rộng lớn và có những không gian đẹp, yên tĩnh, có nhiều sách hay. Sau này, em có thêm một địa chỉ để đến học bài hoặc mượn sách”. Còn Ðỗ Nguyễn Kim Quyên, lớp 8A2, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, bị thu hút bởi những phòng đọc, phòng mượn với đủ các thể loại sách của thư viện. Ðược tận tay tìm những cuốn sách trên các kệ sách khổng lồ của thư viện, Kim Quyên thích thú xem hết cuốn này sang cuốn khác và sau cùng, em đăng ký làm thẻ bạn đọc để sau này thỏa thích đến đây đọc và mượn sách. Kim Quyên bộc bạch: “Em thích đọc sách lịch sử, địa lý và ở đây thì rất nhiều sách thể loại này, tha hồ đọc và mượn!”.

Cứ thế, mỗi một học sinh khi tham gia chương trình “Hè vui đọc sách” ở Thư viện TP Cần Thơ đều có những trải nghiệm tuyệt vời, thích thú với những hoạt động vui tươi, hấp dẫn, giúp các em khám phá những điều mới lạ. Qua đó, kết nối các em đến với thư viện thành phố và hình thành thói quen đọc và mượn sách, góp phần lan tỏa văn hóa đọc sâu hơn.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết