17/11/2009 - 20:52

SÀN GIAO DỊCH VIỆC LÀM TP CẦN THƠ

Một địa chỉ quen thuộc...

Đến với các phiên GDVL, người lao động có thể tự tra cứu thông tin tuyển dụng và đăng ký tìm việc làm trên hệ thống mạng điện tử.

Với mục tiêu giúp người lao động tiếp cận và làm quen với hình thức tìm việc làm mới, nâng cao sự chủ động, tự tin cho lao động khi tiếp xúc doanh nghiệp và có việc làm phù hợp với khả năng, nguyện vọng của mình, thời gian qua, các phiên Giao dịch việc làm (GDVL) (từ tháng 11-2008 đến tháng 11-2009) ở TP Cần Thơ và website: www.vieclamcantho.vn đã dần dần trở thành địa chỉ quen thuộc đối với người lao động thành phố, bước đầu thu được hiệu quả đáng khích lệ.

* ... 84.567 lượt truy cập website

Cũng như các phiên GDVL trước, phiên GDVL định kỳ hàng tháng lần thứ 7 vừa diễn ra vào giữa tháng 11 này đón tiếp nhiều lao động đến tham gia tìm việc. Hệ thống máy vi tính cố định và bảng điện tử hiển thị tên doanh nghiệp cùng nhu cầu tuyển dụng các vị trí, chức danh; tên của người lao động cùng các thông tin khá đầy đủ và cần thiết về bản thân... chạy liên tục, rất dễ theo dõi. Bạn Thơ Hoài, ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, tốt nghiệp Đại học ngành Luật, bày tỏ: “Phiên giao dịch nào em và một số bạn cũng đến để tìm hiểu thêm thông tin về doanh nghiệp và các vị trí tuyển dụng phù hợp với chuyên môn của mình. Nếu không đến được trong ngày tổ chức tụi em sẽ đến những ngày sau hay truy cập tại nhà để biết được nhiều thông tin việc làm. Bạn Hồng Ngọc, ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, vừa tốt nghiệp Trung cấp Tài chánh - Kế toán, đang tìm việc làm. Ngọc đã đăng ký xin việc ở các Trung tâm GTVL nhưng chưa được gọi phỏng vấn. Ngọc cho biết: “Lúc còn đi học, em đã đến đây 2 lần để tìm hiểu thông tin tuyển dụng và cách vào website đăng ký việc làm. Lần này, em đăng ký tìm công việc kế toán ở công ty tư nhân cũng được. Em rất hy vọng có được việc làm ngay để khỏi phải xin tiền cha mẹ...”.

Với tinh thần hợp tác để cùng phát triển, mỗi phiên GDVL có trên 20 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng qua các hình thức tuyển trực tiếp và ủy thác. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài thành phố đăng tải thông tin tuyển dụng xuyên suốt, với hy vọng nếu không tuyển được tại các phiên giao dịch thì có thể sau đó lao động sẽ tự đăng ký tìm việc qua mạng điện tử. Đại diện Công ty dịch vụ bảo vệ Hoàng Gia, cho rằng, việc tổ chức những phiên giao dịch rất có ý nghĩa, thông qua đó đảm bảo và hài hòa quyền lợi và nghĩa vụ của đôi bên. Doanh nghiệp và người lao động có điều kiện thỏa thuận và hài hòa các điều kiện của mỗi bên”. Ông Trần Phi Hùng, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nguyễn Phát, chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: “Theo chúng tôi, trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng tại sàn GDVL sẽ có cơ may tìm được ứng viên đạt yêu cầu. Doanh nghiệp và người lao động trực tiếp gặp nhau và chọn mặt gởi vàng, từ chối ngay hay chấp nhận tuyển, hiệu quả hơn nhiều”. Đại diện một Công ty TNHH chuyên kinh doanh về nhà đất, cho rằng, được trực tiếp phỏng vấn tuyển lao động vẫn hay hơn và có thể tìm được ngay cộng sự đắc lực. Riêng các Công ty xuất khẩu lao động dù không tuyển được lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài nhưng rất cần được thông tin, quảng bá doanh nghiệp trên trang web.

Tán đồng và đánh giá cao nỗ lực của thành phố trong việc tổ chức sàn GDVL, các doanh nghiệp cho rằng nên duy trì hoạt động này và cần nghiên cứu cải tiến, mở rộng, đổi mới thông tin, để hoạt động ngày thêm phong phú, sinh động để thu hút được lao động đến tra cứu thông tin tìm việc. Theo kết quả thống kê của Trung tâm GTVL TP Cần Thơ, qua 7 phiên GDVL, đã thu hút trên 200 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng và gần 4.000 lượt lao động đến sàn tìm việc, trong đó gần 1.250 lao động được phỏng vấn và trên 500 lao động được tuyển. Đặc biệt, tính đến nay đã có 84.567 lượt truy cập vào website, số người truy cập tăng dần qua từng phiên giao dịch. Ban tổ chức cho rằng, con số đó đã thể hiện đúng mục tiêu của sàn GDVL TP Cần Thơ là giúp lao động tiếp cận và làm quen với hình thức tuyển dụng mới, tạo thói quen sử dụng công nghệ thông tin trong tìm việc làm, giao dịch với các cơ quan nhà nước, tự tin thể hiện mình với nhà tuyển dụng, thỏa thuận về điều kiện, thu nhập...

* Xã hội hóa hoạt động tuyển dụng

Có thể nói, do nhiều khó khăn chủ quan và khách quan, việc triển khai sàn GDVL chậm hơn so với kế hoạch, nhưng hoạt động này đã thể hiện được bước tiến của công tác giải quyết việc làm ở TP Cần Thơ và đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều sinh viên, học sinh vừa ra trường hay đang có nhu cầu tìm việc, thử sức mình trong nhiều môi trường làm việc. Điều dễ thấy là hầu hết người lao động khi đến các phiên GDVL đều khá thành thạo trong các thao tác truy cập tìm hiểu thông tin và tự đăng ký giới thiệu về bản thân trên mạng điện tử. Nếu ở các phiên GDVL đầu tiên, người lao động chưa chủ động chuẩn bị sẵn hồ sơ xin việc thì ở các phiên sau, hạn chế này đã được cải thiện rõ nét.

Theo Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ, từ khi đi vào hoạt động đến nay, sàn GDVL TP Cần Thơ đã được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, các sở, ngành có liên quan đã tạo điều kiện cho các phiên GDVL tiến hành đúng kế hoạch và đạt mục tiêu đề ra. Đó cũng là nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Trung tâm GTVL TP Cần Thơ luôn khắc phục khó khăn trong triển khai hoạt động. Với nguồn kinh phí hạn chế, ban tổ chức đã cố gắng vận dụng các nguồn ngân sách hỗ trợ, của Trung tâm và vận động một vài doanh nghiệp... tập trung cho các hoạt động của các phiên GDVL, chú trọng việc thông tin, quảng bá, như: phát tờ rơi, dựng pa - nô, treo băng rôn, cờ phướn trên đường phố, đăng tải trên các phương tiện thông tin... Đồng thời, tăng cường nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ giao tiếp, ứng xử của lực lượng nhân viên để phục vụ đạt hiệu quả, chất lượng hơn, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người lao động.

Tuy nhiên, hoạt động ở các phiên GDVL vẫn còn những hạn chế nhất định. Do mặt bằng của Trung tâm hạn hẹp nên chưa tổ chức được những hoạt động hội thảo, tọa đàm ở từng phiên giao dịch; thông tin, quảng bá hoạt động chưa đều khắp các quận, huyện; chưa tổ chức được các điểm giao dịch vệ tinh ở các huyện theo kế hoạch. Người lao động ở các huyện chưa tham gia hoạt động tại sàn hoặc tiếp cận được website do tầm phủ sóng còn hạn hẹp; từng lúc chưa vận động được sự tham gia của các doanh nghiệp để đảm bảo nguồn kinh phí ổn định cho hoạt động của sàn GDVL...

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Trung tâm GTVL TP Cần Thơ, cho biết: Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các phiên GDVL thành phố, từ nay đến cuối năm 2010, thành phố cố gắng duy trì hoạt động của sàn GDVL, kết hợp với các ngành, đoàn thể chức năng tăng cường quảng bá về sàn GDVL đến với người lao động bằng nhiều hình thức; bước đầu vận động và thu hút các doanh nghiệp cùng tham gia quảng bá và tổ chức các hoạt động ở từng phiên GDVL... Cuối năm 2010, khi Trung tâm GTVL TP Cần Thơ có trụ sở mới (khởi công sửa chữa và nâng cấp vào tháng 9-2009), ở đường 30 Tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, sẽ có điều kiện mở rộng và tổ chức nhiều hoạt động theo chức năng, để tăng nguồn chi cho hoạt động ở sàn GDVL...

Đã qua thời kỳ đầu mới mẻ, vừa làm vừa học hỏi, ban tổ chức sàn GDVL TP Cần Thơ đã, đang và sẽ sẵn sàng tiếp thu các ý kiến đóng góp để tự “làm mới” và giữ vững chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người lao động. Trong khả năng có thể, các phiên GDVL luôn mong muốn là điểm hẹn ý nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động gặp gỡ, thỏa thuận trên cơ sở cùng hợp tác để phát triển. Để giúp hoạt động GDVL ngày thêm phong phú, đa dạng, thu hút nhiều lao động tham gia, ngành chức năng rất cần được sự quan tâm hỗ trợ của UBND, các sở, ngành liên quan, chính quyền đoàn thể các quận, huyện, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để giúp thêm nhiều lao động biết và hiểu về sàn GDVL cùng những hiệu quả về việc làm mà sàn GDVL mang lại, góp phần cung ứng nguồn lao động dồi dào, chất lượng trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết