04/09/2019 - 09:27

Một bước sa chân... 

Tòa án nhân dân các cấp trên địa bàn thành phố vừa đưa ra xét xử một số vụ án tham ô tài sản, các bị cáo phải lãnh hình phạt thích đáng, buộc khắc phục hậu quả thiệt hại. Trong quá trình sa ngã, điều đáng trách nhất ở các bị cáo là hiểu biết pháp luật, nhưng thiếu trui rèn đạo đức, trở thành tội phạm. Các bị cáo không chỉ đánh mất cơ hội phát triển của mình, mà còn làm ảnh hưởng uy tín cơ quan, đơn vị.

Ngày 22-8, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 91 (quận Ô Môn). Bị cáo là Nguyễn Hoàng Huy, 33 tuổi, nguyên kế toán trạm, đã tham ô hơn 1,3 tỉ đồng. Nghe tòa tuyên 15 năm tù, Huy choáng váng, đứng không muốn vững; hàng ghế phía sau, người thân bị cáo bật khóc.

Tham lợi bất chính, Nguyễn Hoàng Huy lãnh án 15 năm tù.

Tháng 4-2017, Công ty C. T. I. ký hợp đồng lao động với Huy và giao phụ trách kế toán của trạm thu phí trên. Nhiệm vụ Huy là nhận tiền từ các nhân viên bán vé và kế toán khác để nộp doanh thu vào tài khoản của công ty. Từ tháng 4-2018 đến tháng 2-2019, Huy nhiều lần lấy tiền quỹ hoạt động của trạm (khoảng 66 triệu đồng) để sử dụng cá nhân. Ngoài ra, từ ngày 6 đến 10-2-2019, Huy còn nhận gần 1,2 tỉ đồng từ các nhân viên bán vé nhưng không giao nộp vào tài khoản công ty như quy định mà lấy 420 triệu đồng mua số đề, phần còn lại trả nợ, chuộc xe, chi xài… Không có tiền bù vào, sợ bị phát hiện, Huy bỏ trốn. Sáng 11-2-2019, trưởng trạm không thấy Huy đến làm việc, nghi ngờ Huy chiếm đoạt tiền nên báo cho gia đình Huy. Biết không thể trốn tránh, Huy liên lạc, nhờ cha đem gần 760 triệu đồng đến trạm trả lại. Sau đó, người thân Huy nộp thêm 300 triệu đồng nữa; còn  hơn 250 triệu đồng chưa trả lại.

Do lãnh đạo trạm ít kiểm tra tiền mặt quỹ hoạt động nên lợi dụng cơ hội này Huy đã chiếm đoạt tiền. Tại tòa, Huy trình bày: “Vì túng thiếu đột xuất nên bị cáo lấy tiền trạm xài đỡ, định trả lại sau. Bị cáo đã biết sai, mong được xử mức án nhẹ để sớm về phụ giúp gia đình, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội”.  Những lời hối hận của Huy quá muộn màng. Được cha mẹ  đầu tư cho ăn học, có được công việc ổn định, Huy chưa kịp báo hiếu đã gây khổ lụy cho gia đình bởi thói ham chơi, mê bài bạc. Xét hành vi của Huy nguy hiểm cho xã hội, cần có hình phạt nghiêm khắc nên HĐXX quyết định tuyên mức án trên. Ngoài ra, đối với hành vi dùng 420 triệu đồng để mua số đề, Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án hình sự về tội đánh bạc và chuyển vụ án đến Công an quận Ô Môn điều tra theo thẩm quyền.

Vụ án Nguyễn Văn Minh (SN 1965), cựu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Ninh Kiều bị tuyên phạt 3 năm tù và Trần Đăng Quý Minh (SN 1983), cựu kế toán Chi cục THADS quận Ninh Kiều bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù cùng về tội tham ô tài sản do TAND quận Ninh Kiều xử vào cuối tháng 6 vừa qua cũng là bài học đắt giá cho những người thực thi công quyền.

Năm 2016, trong quá trình sử dụng nguồn tiền “Phí thi hành án dân sự”, “Hỗ trợ xác minh điều kiện thi hành án”, Nguyễn Văn Minh đã nhiều lần chỉ đạo Quý Minh lập khống chứng từ mua 4 máy điều hòa nhiệt độ, 5 tủ đựng tài liệu và chứng từ sửa chữa tài sản, tiếp khách để rút tiền của Chi cục THADS quận Ninh Kiều nhằm sử dụng vào mục đích cá nhân. Cả hai chiếm đoạt hơn 135 triệu đồng, phần lớn tiền chiếm đoạt Văn Minh chi xài riêng, cho Quý Minh khoảng 10 triệu đồng. Số tiền này được lập chứng từ đầy đủ, hợp lệ được Chi cục THADS TP Cần Thơ duyệt quyết toán. Tháng 7-2017, Đoàn phúc tra của Cục THADS TP Cần Thơ kiểm tra thì phát hiện vi phạm.

Hôm ra tòa, Văn Minh bệnh nặng, phải có bác sĩ chăm sóc, còn Quý Minh hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải vay mượn tiền khắc phục hậu quả. Mọi người tiếc cho Văn Minh đã cống hiến lâu năm trong ngành, có nhiều thành tích được ghi nhận…, vậy mà lòng tham làm mờ mắt, phút chốc hủy hoại tất cả, danh dự tiêu tan. Quý Minh trước giờ là lao động chính, nay vào tù, cha mẹ lớn tuổi, vợ con chưa biết ra sao? Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo rất nghiêm trọng, xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng xấu hình ảnh công chức ngành thi hành án, tạo dư luận xấu, phải xử phạt nghiêm để phòng ngừa. Sau khi cân nhắc, tòa đã tuyên mức án trên.

Chính sự dễ dãi, nông nổi, thiếu tu dưỡng bản thân, các bị cáo bị tiền bạc làm mờ mắt, đã gây hậu quả nặng nề cho bản thân, gia đình, xã hội. Khi biết ăn năn, thấm thía hệ lụy thì sự đã rồi…

Bài, ảnh:  KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nguyễn Hoàng Huy