11/04/2012 - 21:13

Mong có tiền để trị bệnh

Trán của chị Thạch Thị VesNa, ở xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ bị khuyết do phẫu thuật giải quyết khối u bị di căn, hiện nay đã gởi một phần hộp sọ bảo quản ở BV Chợ Rẫy.

Hoàn cảnh chị Thạch Thị VesNa (38 tuổi, ở ấp Thới Trường 2, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) rất đáng thương. Trải qua đợt phẫu thuật khối u ở trán, rồi mấy năm sau, khối u bị di căn nên các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh phải tháo một phần hộp sọ của chị gởi bảo quản đã 3 năm nay... Hiện nay, gia đình chị VesNa gặp rất nhiều khó khăn, tiền ăn hằng ngày cho 5 miệng trong nhà (mẹ chồng, vợ chồng chị và 2 con) còn khó, nói gì đến chi phí lắp lại hộp sọ.

Không quản ngại vất vả, chị VesNa đã bươn chải mưu sinh với nghề làm thuê, dù thu nhập bấp bênh nhưng gia đình chị luôn đầm ấm, hạnh phúc. Bất hạnh ập đến, khi năm 2003, chị VesNa phát hiện khối u trên trán. Do khối u nằm ngoài da, ít đau nhức và gia cảnh quá khó khăn, phải lo làm thuê kiếm tiền để sinh sống nên chị không quan tâm đến việc sức khỏe cứ suy yếu dần. Đến khi khối u phát triển ngày càng lớn, gia đình đưa chị đi chữa trị khắp nơi, hết đông y đến tây y nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Năm 2009, sau khi phẫu thuật, khối u di căn nên bác sĩ phải tháo một phần hộp sọ của chị gởi Bệnh viện Chợ Rẫy bảo quản cho đến nay... Chị VesNa ngậm ngùi kể: “Khi còn khỏe, ai thuê gì tôi cũng làm, với thu nhập mỗi ngày 30.000 đồng- 40.000 đồng, cùng chồng tôi (anh Thạch Đông) trang trải chi phí sinh hoạt gia đình, nhất là lo cho 2 con ăn học (con trai lớn đang học lớp 9 và con trai út học lớp 6). Giờ thì mọi chi phí trong ngoài đều nhờ vào thu nhập từ nghề làm mướn của chồng tôi...”. Mấy năm qua, từ khi phát hiện bệnh và phẫu thuật đến nay, vừa phải lo tiền thuốc men, lại nuôi con ăn học, đồ đạc trong nhà đã bán sạch, chồng chị còn phải mượn tạm của bà con và vay nóng bên ngoài, với lãi suất khá cao. Cuối cùng, mẹ chồng chị VesNa phải bán 2 công ruộng đang canh tác để trả nợ.

Hiện nay, cuộc sống gia đình chị VesNa càng khó khăn hơn. Tiền làm thuê không đủ trang trải chi phí cuộc sống nên chồng chị phải nhận tiền công gặt lúa non trước vụ, đến mùa cắt lúa trả nợ sau... Mới đây, dù thường xuyên nhức đầu và sức khỏe yếu, nhưng không đành lòng để chồng một mình vất vả làm thuê, chị VesNa trốn chồng đến xã Định Môn, huyện Thới Lai cắt lúa thuê, kiếm tiền phụ chồng lo cho gia đình. Nào ngờ, chị ngất xỉu ngoài đồng, được bà con đưa đi cấp cứu. Theo anh Thạch Đông, vết thương trên đầu của chị VesNa còn khuyết sâu, do một phần hộp sọ chưa được lắp lại nên bác sĩ khuyên chị VesNa hạn chế lao động nặng, không được phơi nắng nhiều.

Ông Phạm Văn Thua, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Xét hoàn cảnh gia đình chị VesNa gặp nhiều khó khăn, năm 2005, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cờ Đỏ đã xây tặng chị căn nhà Đại đoàn kết theo Chương trình 134. Chúng tôi cũng thường xuyên ưu tiên cho gia đình chị nhận quà mỗi dịp lễ, Tết... Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình chị mỗi tháng 12 kg gạo. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó chưa thấm vào đâu đối với trường hợp quá khó khăn của gia đình chị VesNa. Thay mặt chính quyền địa phương, tôi kêu gọi nhà hảo tâm gần, xa mở rộng lòng hỗ trợ tiền, quà giúp chị VesNa có điều kiện lắp lại một phần hộp sọ, sớm phục hồi sức khỏe để sống lâu bên chồng, con”.

Bài, ảnh: X.ĐÀO

Chia sẻ bài viết