13/11/2010 - 09:50

Môn cầu lông Asian Games 2010 khởi tranh ngày 13-11
Sẽ có những cuộc tranh tài đỉnh cao

VĐV cầu lông Lin Dan quyết tâm không để vuột chiếc HCV trên sân nhà. Ảnh: AFP

Asian Games 2010 được xem là “Olympic cầu lông mi - ni” bởi châu Á hiện có 14 tay vợt nữ và 17 tay vợt nam lần lượt trong tốp 20 tay vợt hàng đầu thế giới. Cầu lông Trung Quốc - từng độc chiếm 5 HCV ở giải vô địch cầu lông thế giới 2010 - có tiếp tục giữ được vị thế này trên đấu trường châu Á?

Cuộc tranh đua giành HCV đơn nam giữa hai ứng cử viên nặng ký: Lee Chong Wei của Malaysia và Lin Dan của Trung Quốc là tâm điểm của ngày hội thể thao cầu lông lần này.

Lin Dan - đương kim vô địch Olympic và 3 lần vô địch thế giới với 14 trận thắng và 7 trận thua khi gặp Lee Chong Wei. Tại Asian Games lần này, anh càng hưng phấn vì được thi đấu dưới sự cỗ vũ của đông đảo khán giả nhà. Người hâm mộ cho rằng trên hành trình của Lin Dan tại Asian Games 2010, có thể sẽ gặp Nguyễn Tiến Minh - tay vợt số 1 Việt Nam ở tứ kết và tay vợt kỳ cựu người Indonesia, Taufik Hidayat ở bán kết.

Lee Chong Wei - tay vợt số 1 thế giới - rất tự tin sau một mùa giải tuyệt vời. Anh vừa giành HCV tại giải cầu lông Malaysia mở rộng và ở Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung vào tháng 10-2010. Lần đối đầu gần đây nhất với Lin Dan tại Giải cầu lông Nhật Bản mở rộng, Lee Chong Wei đã giành phần thắng. Lee Chong Wei dù là tay vợt số 1 thế giới, nhưng chưa từng giành HCV trên đấu trường Asian Games. Theo kết quả bốc thăm, để tiến tới trận chung kết, Lee Chong Wei nhiều khả năng sẽ phải vượt qua Chen Jin - đương kim vô địch thế giới người Trung Quốc hoặc Sony Dwi Kuncoro - tay vợt xuất sắc người Indonesia, ở vòng bán kết. Bất lợi của tay vợt người Malaysia này là chấn thương mắt cá chân chưa bình phục hoàn toàn sau một mùa giải 2010 quá tải. Người ta đoán rằng Lee Chong Wei và Lin Dan nhiều khả năng sẽ tái ngộ trong trận chung kết.

Còn các tay vợt nữ Trung Quốc với Wang Xin - số 1 thế giới, Wang Shixian - hạng 3 thế giới, đang quyết tâm khẳng định thế độc tôn ở Asian Games 2010. Hai tay vợt này đều có phong độ cao trong mùa giải 2010 và dự đoán sẽ vào chung kết đơn nữ.

Thách thức với Wang Xin và Wang Shixian là gương mặt mới đến từ Ấn Độ - Saina Nehwal, mới 20 tuổi, vừa giành HCV Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung. Saina Nehwal có phong độ rất ấn tượng khi lội ngược dòng thắng tay vợt nữ nổi tiếng của Malaysia, Mew Choo Wong với tỉ số 2-1. Cô hiện xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng thế giới. Lịch trình thi đấu của Nehwal khá thuận lợi: có thể gặp tay vợt Yip Pui Yin, hạng 6 thế giới của Hồng Công, bán kết có thể gặp Wang Shixiaa... Saina Nehwal đang có cơ hội trở thành VĐV cầu lông đầu tiên của Ấn Độ giành HCV Asian Games.

Các nội dung còn lại được coi là cuộc chơi của những nước không phải tốp đầu của làng cầu lông châu Á. Nội dung đôi nam, Fang Chieh-min và Lee Sen-mu của Đài Loan được xem là ẩn số ở vị trí hạt giống số 4. Nội dung đôi nữ, cặp Cheng Wen - hsing và Chien Yu-chin cũng của Đài Loan được xếp hạng hạt giống số 1 tại Asian Games lần này. Cầu lông Thái Lan cũng có cơ hội giành HCV ở nội dung đôi nam nữ phối hợp với cặp Prapakamol - Thoungthongkam - hạt giống số 1.

LAM HẬU GIANG
(Tổng hợp báo nước ngoài)

Chia sẻ bài viết