27/07/2016 - 20:21

Moment cho iOS - Giải pháp cắt "cơn nghiện" điện thoại

Bạn có nghĩ rằng bạn đang sử dụng điện thoại thông minh nhiều hơn mức cần thiết không? Nếu có, đó có thể là những dấu hiệu không tốt mà các chuyên gia đang lo lắng. Các nghiên cứu cho thấy, nếu bạn thường xuyên "dán mắt" vào màn hình điện thoại với các ứng dụng luôn có sẵn, chơi trò chơi hay kiểm tra thông tin từ các mạng xã hội... bạn có thể đang trở nên cô đơn hơn.

Apple Watch và các loại đồng hồ thông minh khác có thể khắc phục tình trạng "nghiện" điện thoại trên toàn cầu, nhưng vẫn còn quá sớm để biết nó có thể làm được những gì. Và trong khi chờ đợi một giải pháp, có lẽ bạn nên thử với Moment - công cụ có thể giúp bạn và gia đình phân bổ thời gian sử dụng điện thoại một cách hợp lý hơn.

Theo dõi sử dụng điện thoại và ứng dụng

Moment là một ứng dụng hoàn toàn miễn phí để tải về (tại cửa hàng ứng dụng của Apple), nhưng bạn sẽ phải trả tiền nếu cần các tính năng bổ sung hay cao cấp hơn. Những gì bạn có thể sử dụng miễn phí là theo dõi thói quen của bạn. Moment có thể giám sát thời lượng bạn sử dụng điện thoại mỗi ngày và đưa ra một sự "cản trở" hoặc làm cho bạn nhàm chán khi bạn sử dụng điện thoại suốt cả ngày. Nó cũng có các tùy chọn theo dõi việc sử dụng ứng dụng cá nhân của bạn, nhưng việc này đòi hỏi bạn phải chụp ảnh màn hình thống kê tình trạng pin mỗi ngày và cung cấp để phân tích.

 

Nếu bạn muốn mở khóa nhiều tính năng có thể giúp bạn thay đổi thói quen của mình, bạn cần phải nâng cấp ứng dụng. Phiên bản Pro có giá 4,99 USD, sẽ cung cấp nhiều tính năng hữu ích như thiết lập giới hạn hàng ngày, hạn chế sử dụng, nhắc nhở, hay một hành động nào đó có tên "Phone Bootcamp".

Sau khi bạn đã sử dụng Moment một tuần, nó sẽ xác định những thói quen của bạn, và bạn có thể ghi tên của mình với Phone Bootcamp trong ứng dụng. Trong 14 ngày tiếp theo, mỗi ngày nó sẽ giao cho bạn một nhiệm vụ khác nhau để thực hiện. Các nhiệm vụ xoay quanh cách sử dụng điện thoại của bạn ngày một ít hơn, và bạn cần sẵn sàng cho điều này.

Nếu bạn sử dụng cho gia đình (44,99 USD/năm), nó sẽ mở khóa Pro cho các thành viên, mỗi thành viên một tài khoản để có thể giám sát việc sử dụng điện thoại lẫn nhau.

Đặt thời lượng sử dụng mỗi ngày

Một khi bạn đã mở khóa Pro, bạn có thể thiết lập giới hạn hàng ngày cho chính mình hoặc các thành viên trong gia đình. Bạn hãy nhấn vào biểu tượng Settings của ứng dụng, sau đó bạn chọn Daily Limit để thiết lập. Kế tiếp, bạn sẽ chọn thời lượng theo ý muốn để sử dụng iPhone mỗi ngày. Sau khi thiết lập xong, bạn sẽ nhận được một cảnh báo cho biết Moment có quyền tắt điện thoại của bạn.

Nếu bạn cần thêm "kỷ luật" cho mình, bạn bật tính năng "Force Me Off When I’m Over". Tính năng này có thể phát một tiếng chuông dai dẳng, khó chịu nếu bạn sử dụng vượt mức quy định.

"Tiny Reminders" cũng là một tính năng hay sẽ giúp bạn dự phòng thời gian sử dụng. Bạn hãy bật tính năng này để có được cảnh báo tại mỗi khung thời gian được chọn (mặc định là 15 phút), với âm thanh tinh tế nó sẽ cho bạn biết mỗi khung thời gian đã trôi qua.

Screen-Free Time - giúp bạn tránh xa điện thoại

Trong phần cài đặt của ứng dụng, nếu bạn kích hoạt tính năng Screen-Free Time, nó sẽ giúp bạn "tránh xa" điện thoại trong một khoảng thời gian nhất định. Moment sẽ phát ra một loạt âm thanh lớn và khó chịu ngay khi tính năng được kích hoạt, và nó kêu cho đến khi bạn tắt hoặc hết thời gian phát. Điều này cảnh báo bạn phải ngừng sử dụng điện thoại, ngay cả khi bạn không thiết lập thời lượng sử dụng hàng ngày.

Nếu bạn cần tập trung vào một việc gì đó và không muốn bị "cám dỗ" phải kiểm tra điện thoại, đây sẽ là một tính năng tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng thường xuyên. Bạn cũng có thể thiết lập một thời biểu cho việc này để nó tự động bật và tắt khi bạn cần, ví dụ nó sẽ tắt trong giờ làm việc của bạn.

HOÀNG THY (Theo Guiding Tech)

Chia sẻ bài viết