21/07/2011 - 20:39

Mơ ước của cô học trò nghèo

Trần Thị Thu Thảo nhận giấy khen của UBND huyện Thới Lai về thành tích học tập của mình. Ảnh: L.G

Trần Thị Thu Thảo, học sinh lớp 9A, Trường THCS Viện Lúa đến với lễ Tuyên dương học sinh giỏi năm học 2010-2011 của huyện Thới Lai với thành tích khá ấn tượng: được công nhận là học sinh giỏi trong hội thi “Văn hay - Chữ tốt” cấp thành phố, giải Nhì kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố, giải Khuyến khích học sinh giỏi thí nghiệm thực hành, giải Ba môn Toán cấp thành phố...

Thành tích học tập của Thảo khá toàn diện, vừa giỏi cả văn lẫn toán và làm tốt các bài thí nghiệm thực hành. Chia sẻ bí quyết học giỏi, Thảo e dè bộc bạch: “Em cố gắng hết sức để cha mẹ vui lòng. Em xác định phải thành đạt bằng con đường học vấn để giúp đỡ ba mẹ em sau này”. Kể về sự vất vả của cha mẹ, mắt Thảo cứ ngân ngấn nước. Thảo cho biết: “ Nhà em không có ruộng đất, cuộc sống của cả gia đình chủ yếu dựa vào tiền làm thuê của ba mẹ. Việc làm thuê cũng không ổn định nên mẹ em mượn đất trống để trồng bí bán. Mỗi ngày cắt được khoảng 20kg, giá mỗi ký chỉ có 2.000 đồng nên hôm nào ba em có việc làm thì cả nhà đỡ lo. Còn những hôm không ai thuê ba làm gì thì cả nhà 4 người sống bằng thu nhập ít ỏi của mẹ”. Vì vậy, mỗi khi ba của Thảo nhận được tiền công là mẹ em mua đầy hũ gạo để dành khi ba em không có việc, hoặc trong thời gian chờ đợt bí mới cho trái.

Cuộc sống vất vả, lo toan từng bữa ăn nhưng ba mẹ Thảo cương quyết không cho 2 con bỏ học. Thảo kể rằng, mỗi khi hai anh em Thảo có ý định bỏ học để phụ gia đình, ba Thảo buồn lắm, ông hay nói: “Ba mẹ vất vả như thế này là do không được học hành. Vì vậy, hai con phải học để có được một cái nghề...”. Nghe lời cha, hai anh em Thảo luôn cố gắng vượt khó học tốt. Để ba mẹ đỡ lo toan, anh hai của Thảo quyết định học nghề tại Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ, sắp tốt nghiệp. Kế hoạch của gia đình là tập trung lo cho Thảo thực hiện mơ ước trở thành bác sĩ. Thảo tâm sự: “Mẹ em bị bệnh suyễn rất nặng, nhưng chưa bao giờ có đủ tiền để điều trị tới nơi tới chốn. Em muốn trở thành bác sĩ để điều trị cho mẹ và những người nghèo khó như gia đình em”.

Vẫn biết thành tích của Thảo vẫn chưa thể khẳng định được điều gì trong tương lai. Tuy nhiên, sự cố gắng vượt khó để thực hiện ước mơ của Thảo rất đáng trân trọng.

LAN VY

Chia sẻ bài viết