07/12/2008 - 08:34

Tuyến nối Quốc lộ 91 với đường Nam sông Hậu trên địa bàn TP Cần Thơ

Mở rộng hệ thống giao thông đô thị hiện đại

- Đường Nam sông Hậu đang được khẩn trương thi công để thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 6-2009.

Dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ (QL) 91 với đường Nam sông Hậu có chiều dài hơn 30 Km trên địa bàn TP Cần Thơ vừa được lãnh đạo thành phố thống nhất thông qua phương án tuyến theo đề xuất của đơn vị tư vấn. Dự án này không chỉ sẽ góp phần mở rộng giao thông - không gian đô thị nội thành TP Cần Thơ mà còn tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn - là trục chính quan trọng nối từ Tây Bắc xuống phía Nam của thành phố...

Tuyến nối QL 91 với đường Nam sông Hậu có điểm đầu là nút giao thông QL 91 với đường tỉnh 922 tại phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn (cạnh Trường Dân tộc nội trú). Toàn tuyến sẽ có 9 nút giao, trong đó gồm các nút giao lớn như: Giao với QL 91 và đường tỉnh 922 tại đầu tuyến, giao với tỉnh lộ 923, giao với đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, giao với tuyến Vị Thanh - Cần Thơ, giao với QL 1A (hiện hữu) và QL 1A (đường dẫn cầu Cần Thơ và giao với đường Nam sông Hậu tại cuối tuyến. Toàn tuyến sẽ có 26 cầu, trong đó có các cầu lớn như: cầu An Bình bắc qua sông Cần Thơ, cầu qua sông Cái Răng, cầu qua tại Bình Hòa và cầu qua sông tại Thới Bình... Lộ giới tuyến đường này rộng 80m, gồm 6 làn xe, dải phân cách ở giữa và vỉa hè mỗi bên rộng 8m...

Theo Quyết định số 207/2006/QĐ-TTg quy hoạch chung xây dựng TP Cần Thơ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì tuyến nối QL 91 với đường Nam sông Hậu là 1 trong 3 tuyến giao thông quan trọng cùng với tuyến giao thông Cần Thơ - An Giang - Campuchia và QL 91B. Riêng tuyến này còn có vai trò là đường vành đai phía Tây của nội thành TP Cần Thơ. Còn tương lai, khi huyện Phong Điền phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trở thành quận nội thành (khoảng năm 2010), tuyến đường này sẽ có vị thế là trục phố chính trung tâm của thành phố. Đồng thời, tuyến giao thông này còn đóng vai trò là trục kết nối các tuyến giao thông quan trọng ở bờ Tây sông Hậu (gồm QL 1A, QL Nam sông Hậu, QL 91, đường Vị Thanh - Cần Thơ...) và kết nối chủ yếu với các tuyến: QL 1A, QL 91, tỉnh lộ 922, tỉnh lộ 923 và cảng Cái Cui... Chính vì vậy, dự án này sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, tạo thêm một đột phá mới trong phát triển mạng lưới giao thông ở thành phố trung tâm ĐBSCL, tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội toàn vùng...

Nút giao trên đường Vị Thanh - Cần Thơ với Quốc lộ 91 tại địa bàn xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền được thể hiện trên bản vẽ thiết kế dự án.

Vì sao hiện nay đã có dự án QL 91B nối đường Nam sông Hậu, lại hình thành thêm dự án này? Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: Trong Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đề cập đến rất nhiều dự án đầu tư xây dựng công trình mới, quan trọng có tác dụng lan tỏa. Trong đó, các dự án điển hình như: mở rộng và nâng cấp sân bay Trà Nóc thành sân bay quốc tế, xây dựng cảng Cái Cui và cụm cảng Cần Thơ thành cảng trung tâm vùng, gắn với chỉnh trị luồng Định An, xây dựng các tuyến đường Bốn Tổng - Một Ngàn, Mậu Thân - Trà Nóc, tuyến quốc lộ 1A vòng cung - nối quốc lộ 80, tuyến lộ Cần Thơ - Xà No - Vị Thanh, nâng cấp mở rộng quốc lộ 91, xây dựng bờ kè sông Hậu và sông Cần Thơ (đoạn qua nội ô) để chống sạt lở và tạo cảnh quan cho thành phố và trong đó có dự án nối QL 91 với đường Nam sông Hậu... Chính vì vậy, đây là một trong những công trình đã được xác định có tầm quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Và sắp tới đây, TP Cần Thơ sẽ triển khai quy hoạch xây dựng những tuyến đường còn lại theo tinh thần nghị quyết này để đưa TP Cần Thơ hội nhập, phát triển trong tình hình mới...

Sau khi thông qua được phương án tuyến của dự án này, lãnh đạo thành phố xác định: đây sẽ là tuyến đường đô thị loại 1 được xây dựng để phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy hình thành các khu chức năng, các chuỗi đô thị đã được quy hoạch trước đây. Đồng thời, UBND TP Cần Thơ thống nhất khi dự án triển khai sẽ khai thác mỗi bên đường 220m nhằm khai thác quỹ đất phát triển các khu chức năng trên tuyến đường này để xây dựng quy hoạch các công trình đồng bộ...

Theo đề xuất của UBND thành phố, để dự án này khả thi, thành phố sẽ vận dụng linh hoạt trong đầu tư. Nhiều phương án được đề xuất như: Mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư khai thác, sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương, phát hành trái phiếu hoặc mời gọi đầu tư theo hình thức BOT, BT... Còn theo tính toán của Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng giao thông thủy - TEDIWECCO - đơn vị tư vấn, tổng dự toán của dự án này trên 10.000 tỉ đồng và thời gian triển khai thực hiện từ nay đến năm 2020. Việc phân kỳ đầu tư sẽ được tính toán cụ thể, nhưng giải pháp trước mắt là giải phóng mặt bằng đủ diện tích cho toàn tuyến, rồi đầu tư một bên đường và xây dựng một bên cầu để khai thác giai đoạn đầu, quỹ đất dự phòng có sẵn sẽ triển khai xây dựng trong các giai đoạn tiếp theo...

Với các tuyến giao thông QL 91B nối đường Nam sông Hậu, QL 91 nối đường Nam sông Hậu, mở rộng QL 91 (hiện hữu), QL 1A - cầu Cần Thơ hoàn thành, đường Mậu Thân - Trà Nóc, đường Nguyễn Văn Cừ - Mỹ Khánh được đầu tư hoàn chỉnh... sẽ mang lại hệ thống giao thông bộ hoàn chỉnh, đồng bộ. Từ đó, mở ra nhiều hướng phát triển về kinh tế - xã hội; hình thành nhiều khu chức năng có quy mô hiện đại cho TP Cần Thơ trong tương lai gần...

Bài, ảnh: THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết