29/03/2015 - 07:00

Mở rộng cơ hội tiếp cận cơ sở hạ tầng đô thị- xã hội

Dự án Nâng cấp đô thị (NCĐT) vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nằm trong chương trình Xây dựng chiến lược NCĐT Quốc gia và kế hoạch đầu tư tổng thể nâng cấp đô thị Việt Nam đến năm 2020. TP Cần Thơ đang bước sang năm thứ tư triển khai Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu dự án TP Cần Thơ (Dự án NCĐT 2) với nhiều cơ hội phát triển đang mở ra cho thành phố.

Kết nối mạng lưới giao thông

Dự án NCĐT 2 trên cơ sở từng bước cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường chung của toàn thành phố, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân đô thị. Đồng thời mở rộng quy mô và khả năng tiếp cận các dịch vụ, cơ sở hạ tầng cơ bản như thoát nước, cấp nước, vệ sinh môi trường, giao thông tại các khu vực dân cư có thu nhập thấp, quản lý bền vững cơ sở hạ tầng đô thị, nhà đất, từng bước cụ thể hóa chương trình NCĐT quốc gia.

Đường Trần Hưng Đạo là một trong những tuyến đường chính của phường Lê Bình, quận Cái Răng được nâng cấp, mở rộng từ Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu dự án TP Cần Thơ. Ông Hứa Việt Thanh, Trưởng khu vực Yên Hạ, chia sẻ: "Tuyến đường Trần Hưng Đạo đoạn qua khu vực Yên Hạ này dài khoảng 750m nhưng có đến 250 hộ dân sinh sống. Đường trước đây lầy lội, xuống cấp, nhờ được đầu tư nâng cấp khang trang và đưa vào sử dụng từ quý IV/2014 đã góp phần giúp người dân lưu thông thuận tiện, tạo điều kiện để phát triển các cơ sở thương mại, dịch vụ hai bên đường, mang lại lợi ích lâu dài cho người dân nên người dân rất phấn khởi". Trên địa bàn phường Lê Bình còn có nhiều tuyến đường, tuyến hẻm được nâng cấp, mở rộng trong năm 2014-2015 từ Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ như: đường Nguyễn Việt Dũng, Nhật Tảo, Trần Hưng Đạo, LIA 29 gồm hẻm 1 và hẻm 2 khu vực Yên Bình… Ông Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Lê Bình, cho biết: "Ngoài một số tuyến đường đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng, Dự án NCĐT thành phố còn tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường Nguyễn Trãi nối dài, đường Võ Tánh, LIA 30 hẻm 5 nối 2 khu vực Yên Thượng, Yên Thuận. Riêng LIA 31 gồm hẻm 1 khu vực Yên Thượng và hẻm 3 khu vực Yên Trung đang tiến hành áp giá bồi hoàn cho người dân và triển khai giải phóng mặt bằng để thi công trong năm 2015.

San lấp mặt bằng để thi công tuyến đường nối từ Khu hành chính quận Bình Thủy đến đường Võ Văn Kiệt.

Dự án NCĐT (Dự án 1 và Dự án 2) đã góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông của TP Cần Thơ. Đối với các trục dọc giao thông của thành phố như quốc lộ 91, quốc lộ 91B, tuyến đường Võ Văn Kiệt đã cơ bản đạt yêu cầu. Tuy nhiên, hệ thống trục ngang đấu nối liên kết với các trục dọc còn hạn chế. Từ những nhu cầu đó, Ban Quản lý (BQL) Dự án ODA thành phố đã đề xuất và được Ngân hàng Thế giới đồng thuận, UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư một số tuyến giao thông trục ngang như: tuyến đường nối từ Khu hành chính quận Bình Thủy đến đường Võ Văn Kiệt, tuyến đường Vành Đai Phi Trường nhánh B quận Bình Thủy. Ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc BQL Dự án ODA thành phố, cho biết: "Trong chương trình dự án mới, Ban đang đề xuất mở rộng quy mô, đấu nối giao thông trên một số trục đường chính. Trong đó có hẻm 91 đi qua đường Võ Văn Kiệt và đường Nguyễn Văn Linh, tức quốc lộ 91B. Ngoài ra, chúng tôi đang tham mưu thành phố để đề nghị các nhà tài trợ đầu tư mở rộng cầu Quang Trung đơn nguyên 2, cầu đường Trần Hoàng Na, và một số các trục ngang, trục dọc thành phố đều được kết nối gắn với nâng cấp các tuyến hẻm, cán khu thu nhập thấp, kết nối hạ tầng cấp 1, cấp 2 với các hạ tầng xã hội".

Khởi công nhiều công trình mới

Theo BQL Dự án ODA thành phố, qua công tác rà soát thiết kế, điều chỉnh kế hoạch đấu thầu và đấu thầu, đến nay các gói thầu của Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ đã ký hợp đồng kết dư so với dự án được duyệt 332 tỉ đồng và ước tính giá trị kết dư của toàn dự án hơn 600 tỉ đồng. Qua đó, BQL đã phối hợp với các quận và sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất danh mục đầu tư bổ sung và đã được Ngân hàng Thế giới có thư không phản đối, UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt danh mục theo thứ tự ưu tiên với tổng kinh phí đầu tư khoảng 625 tỉ đồng. Nguồn vốn kết dư này sẽ tập trung bố trí bổ sung khối lượng cho các gói thầu đang thực hiện, bổ sung cho các tuyến hẻm có nhu cầu bức xúc hay các tuyến đường lân cận khu vực dự án.

Bình Thủy là 1 trong 4 quận được hỗ trợ NCĐT từ nguồn kinh phí của Dự án, giai đoạn 2012-2014, Dự án NCĐT triển khai thực hiện hợp phần 1 và hợp phần 3. Trong đó, 3 hẻm tại phường An Thới và phường Bùi Hữu Nghĩa thuộc hợp phần 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9-2014. Hợp phần 3 là khu tái định cư tại phường Long Tuyền, quy mô 5,56ha đã thi công san lấp mặt bằng đạt 75% khối lượng và đang triển khai thi công cống thoát nước. Giai đoạn 2015-2017, tiếp tục mở rộng nâng cấp 11 hẻm đồng bộ với 12 hẻm nhánh, 1 cống thoát nước sẽ tiến hành khởi công trong tháng 3, tháng 4. Ông Từ Công Thuần, Phó phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy, cho biết: "Ngoài các công trình nêu trên, từ nguồn vốn kết dư của dự án, quận Bình Thủy được bố trí vốn đầu tư đường Vành Đai Phi Trường (nhánh B), đường nối Khu hành chính quận Bình Thủy với đường Võ Văn Kiệt, cùng 21 tuyến hẻm tại các phường Bình Thủy, An Thới, Bùi Hữu Nghĩa, Trà An, Trà Nóc. Nguồn vốn kết dư còn dành bố trí cho các công trình hạ tầng xã hội như Trường Mầm non phường Bình Thủy, Trường Tiểu học Bình Thủy 2, Trạm Y tế phường Trà Nóc, Trường Dạy nghề cho người khuyết tật tại Khu tái định cư Long Tuyền".

Theo ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc BQL Dự án ODA thành phố, quý II/2015, BQL sẽ phối hợp với các nhà thầu, đơn vị thi công triển khai khởi công các công trình hạ tầng xã hội với 14 trường học và trạm y tế trên địa bàn 4 quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn và Cái Răng. Trong tháng 4-2015 bắt đầu triển khai gói thầu chống ngập tại 5 điểm cục bộ ở trung tâm thành phố. Trong tháng 6, tháng 7 sẽ khởi công một số hạng mục nâng cấp đường, hẻm ở các khu LIA. Đặc biệt, Ban đang quyết tâm đẩy nhanh công tác đấu thầu để kịp khởi công gói thầu cải tạo Hồ Bún Xáng trong quý 3, quý 4/2015. Đây là gói thầu lớn với giá trị xây lắp lên đến 400 tỉ đồng, nếu kịp khởi công trong năm 2015 sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn của toàn dự án theo nội dung đã cam kết với Ngân hàng Thế giới.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết