13/09/2019 - 11:32

Mở hướng hợp tác thương mại với thị trường Liên bang Nga và Cộng hòa Séc 

TP Cần Thơ vừa tổ chức chuyến công tác xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Séc do đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy, làm Trưởng đoàn. Theo nhận định của lãnh đạo thành phố, so với các yêu cầu và mục đích đặt ra trước chuyến công tác, kết quả đạt được đã thành công hơn cả mong đợi và có được định hướng tốt cho các mối quan hệ hợp tác mới...

► Mở hướng thị trường

Tại Cộng hòa Séc, đoàn công tác thành phố làm việc với ông Hồ Minh Tuấn, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc để trao đổi về những tiềm năng thế mạnh cũng như định hướng hợp tác của TP Cần Thơ với nước bạn. Tại buổi gặp, đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy đã đề nghị Đại sứ hỗ trợ giới thiệu với các tỉnh, địa phương có tiềm năng phát triển mối quan hệ hợp tác với TP Cần Thơ; giới thiệu nhà đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics, khu công nghiệp công nghệ thông tin. Tìm kiếm các nguồn vốn viện trợ ODA của Séc cho Cần Thơ về lĩnh vực môi trường trong việc thực hiện dự án xử lý chất thải khu công nghiệp. Kết nối giới thiệu các nhà nhập khẩu Séc trong lĩnh vực gạo, cá tra, dược chất glucosamin, nông sản chế biến, may mặc. Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Séc cũng cam kết hỗ trợ cho các doanh nghiệp Cần Thơ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu hàng hóa tại Séc. Đặc biệt, sẽ hỗ trợ đưa hàng hóa của Cần Thơ vào các kênh mua sắm của doanh nghiệp thuộc hiệp hội và tổ chức cho doanh nghiệp hiệp hội về Cần Thơ trực tiếp tìm hiểu thị trường và gặp gỡ đối tác.

 Nước Cộng hòa Séc có dân số khoảng 10 triệu người, trong đó riêng Việt kiều được thừa nhận là dân tộc thiểu số với 80.000 - 90.000 người. Các doanh nghiệp Việt kiều kinh doanh trong các lĩnh vực: siêu thị mini, kinh doanh thực phẩm, quần áo, trái cây tươi các loại... đây cũng là cầu nối tốt để hàng hóa Việt Nam nói chung, của Cần Thơ nói riêng đến với thị trường Séc. Trong chuyến đi này,  đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đã gặp và trao đổi, đề xuất những nhu cầu hợp tác đầu tư của Cần Thơ với đại diện chính quyền tỉnh Pilsen. Đề xuất của Cần Thơ cũng được ngài Ivo Gruner, Phó  Tỉnh trưởng tỉnh  Pilsen nhất trí cao và hứa sẽ đưa ra thảo luận trong cuộc họp định kỳ Hội đồng tỉnh.

Làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cũng đã đề nghị ông Ngô Đức Mạnh, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga giới thiệu một số tỉnh, địa phương có tiềm năng phát triển mối quan hệ hợp tác với Cần Thơ để mở rộng hợp tác dựa trên thế mạnh của hai bên. Phối hợp tăng cường triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối giao thương, hội nghị xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước như: tổ chức hội chợ, triển lãm,... tại Cần Thơ hoặc tại Liên bang Nga. Tìm kiếm, giới thiệu nhà đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics, khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin. Kết nối giới thiệu các nhà nhập khẩu tại Liên bang Nga trong các lĩnh vực gạo, cá tra, glucosamin (tốt cho xương khớp), nông sản chế biến, may mặc. Làm cầu nối liên kết giữa TP Cần Thơ với các tổ chức, các cơ quan chức năng của Liên bang Nga và các Hiệp hội của cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga để thành phố xúc tiến hoạt động thương mại nhằm quảng bá sản phẩm hàng hóa của Cần Thơ sang thị trường Liên bang Nga.

Lãnh đạo TP Cần Thơ đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo nước Cộng hòa tự trị Mordovia thuộc Liên bang Nga. Tại cuộc gặp này, hai bên đã trao đổi và giới thiệu về tiềm năng và triển vọng hợp tác đầu tư. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Doanh nghiệp nước Cộng hòa Mordovia Vladimir N. Mazov cử ông Tatarkin, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư làm đầu mối đề xuất hợp tác trong tương lai và việc kết nghĩa giữa hai bên. Về hợp tác xuất khẩu hàng nông thủy sản của Cần Thơ sẽ giao cho Chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp Mordovia làm đầu mối. Đề nghị Cần Thơ mở trung tâm thương mại tại Mordovia. Ông Tatarkin sẽ sắp xếp cử đoàn cán bộ đến thăm và làm việc ở Cần Thơ vào tháng 11 tại Hội chợ và giao hai Trung tâm Xúc tiến Đầu tư của hai bên sẽ tiếp tục trao đổi, thảo luận chương trình làm việc sắp tới của Mordovia tại Cần Thơ.

Ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Thương mại TP Cần Thơ năm 2019 tại Liên bang Nga.  Ảnh: CTV

► Kết nối đối tác

Tại Liên bang Nga,  Hội nghị Xúc tiến Đầu tư  Thương mại TP Cần Thơ năm 2019 do TP Cần Thơ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow tổ chức. Nhiều doanh nghiệp Nga bày tỏ quan tâm và mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, nuôi trồng chế biến thủy hải sản, mong muốn học tập kinh nghiệm cũng như tìm kiếm nhân công có tay nghề thuộc lĩnh vực này. Tại hội nghị, nhiều vấn đề cụ thể về hợp tác đầu tư đã được hai bên thảo luận sôi nổi, đề xuất các phương hướng hợp tác cụ thể, thiết thực. Kết thúc hội nghị, các doanh nghiệp hai nước đã ký kết 4 biên bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi thông tin, xúc tiến thương mại; hợp tác trong lĩnh vực logistics; xây dựng hạ tầng; nuôi trồng chế biến và xuất nhập khẩu thủy hải sản; tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp; hợp tác xuất khẩu glucosamin được chiết xuất từ vỏ tôm vào thị trường Nga; hợp tác xuất nhập khẩu cám gạo và tinh dầu từ cám gạo vào thị trường Nga.

Ông Dương Chí Kiên, Chủ tịch Công ty Golden Age Group tại Liên bang Nga (chuyên xuất nhập khẩu thủy sản, gạo, nông sản) cho biết, với thế mạnh của Công ty Golden Age Group là chuyên xuất nhập khẩu thủy sản, gạo, nông sản và hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch… hằng năm nhập khẩu và phân phối nhiều mặt hàng gạo, thủy sản của Việt Nam, có nhiều đối tác doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Với những ưu thế của Công ty Golden Age Group, các doanh nghiệp gạo và thủy sản của Cần Thơ đã tiến hành trao đổi về các vấn đề liên quan đến xuất nhập khẩu các mặt hàng nông thủy sản, trao đổi sâu về các yêu cầu, tiêu chuẩn, điều kiện, phương thức thanh toán, phương thức bán hàng đối với các mặt hàng này. Qua đó, hai bên đã thống nhất sẽ tiến hành gửi mẫu, chào giá và xuất khẩu thử nghiệm một số lô mẫu để thăm dò thị trường đối với mặt hàng gạo và hợp tác để giới thiệu một số mặt hàng tôm.

Đánh giá về chuyến công tác, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ cho rằng, kết quả đạt được đã thành công hơn cả mong đợi và có được các mối quan hệ hợp tác mới, nhiều hơn cho TP Cần Thơ. Đặc biệt, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Thương mại đã diễn ra rất thành công. Có nhiều doanh nghiệp Nga tham dự, thành phố mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung, khu logistics... Đối với các đơn vị đã được ký biên bản ghi nhớ (MOU) sẽ chủ động trao đổi, làm việc để đạt được các kết quả cụ thể. Và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ chịu trách nhiệm theo dõi các MOU trên...

Khánh Nam

Chia sẻ bài viết