30/05/2024 - 17:59

Mở cổng kết nối Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải và Cảng Quốc tế Cái Mép 

(CT) - Cảng Tân Cảng - Cái Mép-Thị Vải (TCTT) thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) và Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) vừa đồng tổ chức lễ mở cổng kết nối hai cảng TCTT - CMIT,  tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Sự kiện đánh dấu một bước tiến mới trong mô hình hợp tác khai thác và phát triển cảng biển khu vực Cái Mép.

Cổng nội bộ giữa 2 cảng TCTT và CMIT chính thức mở ra, kết nối hình thành bến chung B3, minh chứng cho việc thông thương, phát triển và hợp tác của 2 cảng.

Trong bối cảnh các hãng tàu ngày càng đặt yêu cầu cao về năng suất khai thác, các cảng tại khu vực Cái Mép đang đối mặt với áp lực nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu. Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng đến ngưỡng giới hạn hiện tại và sự thiếu liên kết chặt chẽ giữa các cảng vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, hãng tàu. Từ đó đặt ra thách thức lớn cho các cảng tại khu vực Cái Mép trong việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo duy trì sự phát triển kinh tế chung của khu vực. Việc hợp tác mở cổng kết nối, khai thác cầu bến chung giữa 2 cảng TCTT - CMIT là một giải pháp liên minh tiên phong để giải quyết những thách thức trên. Việc hợp tác giữa hai cảng nhằm mục tiêu tận dụng kết cấu hạ tầng đồng bộ, từ đó hình thành nên một bến cảng liên thông với tổng chiều dài cầu tàu lên đến 1.200m.

Việc mở cổng kết nối, khai thác bến chung B3 sẽ tăng năng lực khai thác cho cả 2 cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận thêm các tuyến dịch vụ mới. Cùng với việc Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu cơ chế cảng mở cho cụm cảng Cái Mép thì việc hợp tác đầu tư thành một bến cảng liên thông có chiều dài 1.200m, dự kiến sẽ tăng thêm 30%-40% công suất khai thác, tương đương khoảng 900.000 TEU/năm. Sự hợp tác này sẽ giúp tối ưu hóa việc bố trí tàu cập bến cho các tuyến dịch vụ hiện hữu và linh hoạt tiếp nhận thêm các chuyến tàu rời, đảm bảo chất lượng dịch vụ và gia tăng giá trị lợi ích cho khách hàng và các hãng tàu. Đồng thời, tận dụng thế mạnh của mỗi cảng và mở ra các cơ hội lớn hơn cho sự phát triển chung của cụm cảng Cái Mép. Việc hợp tác khai thác cầu bến chung B3 không chỉ là bước đi chiến lược trong việc nâng cao năng lực khai thác mà còn hướng đến mục tiêu phát triển cảng cửa ngõ Cái Mép thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới. 

Dịp này, đại diện cảng TCTT và cảng CMIT đã cùng nhau ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác hình thành bến chung.

Thượng tá Vũ Hồng Hùng, Giám đốc cảng TCTT và ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc cảng CMIT ký biên bản ghi nhớ về hợp tác hình thành bến chung.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết