Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức chương trình Gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp ĐBSCL. Tại buổi gặp gỡ, các chuyên gia cho rằng, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đang trên đà phát triển, cùng với những chính sách đầu tư mạnh mẽ từ Trung ương trong việc hoàn thiện hạ tầng của vùng sẽ là cơ hội để doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản mạnh dạn đầu tư vào khu vực này. Cùng với đó, những nền tảng đã gây dựng thời gian qua cộng với quyết tâm từ 2 phía sẽ đưa mối quan hệ hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp Nhật Bản - doanh nghiệp ĐBSCL lên tầm cao mới.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Quốc tế Tri Viet, TP Cần Thơ có vốn 100% Nhật Bản.
Ông Yasuhisa Fukuda, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Senko, cho biết: Tập đoàn Senko thành lập năm 1946 chuyên về vận tải, giao thông và logistics, với 160 công ty con và công ty liên kết đang hoạt động tại hơn 20 quốc gia trên thế giới. Hiện nhân viên người Việt Nam làm việc ở Senko (Nhật Bản) trên 280 nhân viên. Ở Việt Nam, hiện có 53 nhân viên người Việt làm việc tại các chi nhánh hoạt động trong các lĩnh vực logistics, thương mại, sản phẩm nội thất, bao bì đóng gói… đặt ở vùng ngoại ô TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. “Người Việt Nam và người Nhật Bản có nét tương đồng là làm việc chăm chỉ, cần cù nên tôi rất thích. Tôi mong muốn và hy vọng cuộc gặp gỡ hôm nay sẽ là cơ hội thúc đẩy hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chúng tôi muốn thành lập Trung tâm logistics kho bãi, vận tải, xuất khẩu nông thủy sản tại phía Nam của Việt Nam để mở rộng hệ thống logistics của Tập đoàn đến khu vực hạ lưu sông Mekong và Đông Nam Á” - ông Yasuhisa Fukuda nhấn mạnh.
Trong những năm gần đây, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, nhà đầu tư Nhật Bản có xu hướng dịch chuyển về ĐBSCL. Hiện Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam và đứng thứ 2 ở ĐBSCL (sau Singapore). Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, nhấn mạnh: “ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp chủ lực của Việt Nam nên nhu cầu về phát triển giao thông và logistics rất lớn. Đây cũng là thế mạnh của Tập đoàn Senko. Vì vậy, khả năng trong thời gian tới sẽ có nhiều hợp tác giữa các tỉnh ở ĐBSCL với các nhà đầu tư Nhật Bản. Sự kiện hôm nay sẽ cung cấp nhiều thông tin từ các địa phương trong vùng, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản. Với những nỗ lực, cố gắng của hai phía, hy vọng sẽ có những kết quả hợp tác hiệu quả, thực chất trong thời gian tới”.
Một điểm nhấn tại sự kiện là hoạt động kết nối B2B giữa doanh nghiệp ĐBSCL và doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp Nhật Bản và đại diện các địa phương trong vùng. Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đồng Tâm Group, Chủ tịch Hội đồng các Hiệp hội Doanh nghiệp ĐBSCL, cho biết: ĐBSCL là vùng đất rộng lớn, chiếm 12% diện tích, 19% dân số cả nước, là trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, thủy hải sản và cây ăn trái. Hằng năm, khu vực này cung cấp hơn 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản cho cả nước và 95% lượng gạo xuất khẩu. Tuy nhiên, hệ thống giao thông liên vùng vẫn chưa đảm bảo sự phát triển đồng bộ, chưa theo kịp so với tốc độ phát triển kinh tế. Khoảng 70-75% nhu cầu hàng hóa của vùng đang phải vận chuyển lên cụm cảng TP Hồ Chí Minh và Cái Mép - Thị Vải trong khi các cụm cảng trong vùng ĐBSCL hoạt động cầm chừng và chưa khai thác hết công suất. Vì vậy, Đồng Tâm Group mong muốn cùng Tập đoàn Senko cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản tìm giải pháp hướng đến sự kết nối các cảng trong khu vực ĐBSCL, phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông thủy để phát huy lợi thế sông ngòi dày đặc của ĐBSCL, từ đó góp phần đưa hàng hóa của khu vực ra thế giới với giá thành cạnh tranh nhờ vào tối ưu chi phí logistics.
Tại sự kiện, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách thu hút đầu tư vào cảng biển Trần Đề… Theo đó, dự án cảng biển Trần Đề tổng mức đầu tư dự kiến là 145.283 tỉ đồng. Quy hoạch giai đoạn đến năm 2030, với diện tích 6.120ha bao gồm: khu dịch vụ công nghiệp hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển phía bờ 1.220ha; khu cảng ngoài khơi 4.900ha. Định hướng đến năm 2050 và sau năm 2050, diện tích quy hoạch tổng thể là 9.500ha gồm: khu dịch vụ công nghiệp hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển phía bờ 4.600ha; khu cảng ngoài khơi 4.900ha. Ông Ngô Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Hiện địa phương đang lập các thủ tục cần thiết để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng sau khi quy hoạch nhóm 5 và quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng được phê duyệt. Mặt khác, để thu hút đầu tư vào dự án này, tỉnh đưa ra nhiều ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, hỗ trợ kinh phí xây dựng đường sau cảng, miễn tiền thuê đất…
Những năm qua, VCCI Cần Thơ thuê chuyên cơ chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến) chở đoàn doanh nghiệp, đại diện chính quyền một số địa phương và một số tổ chức tại Nhật Bản đến TP Cần Thơ tìm hiểu cơ hội đầu tư trong vùng ĐBSCL; chương trình giao lưu văn hóa thương mại Việt Nam - Nhật Bản tổ chức định kỳ… Và gần đây nhất, tháng 5-2023, VCCI Cần Thơ khai trương Văn phòng kết nối kinh doanh tại Nhật Bản (VCCI Cantho - Japan Desk) ở TP Kobe, tỉnh Hyogo thuộc vùng Kansai (Nhật Bản). Văn phòng được thiết lập nhằm giới thiệu ĐBSCL với Nhật Bản và thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp vùng ĐBSCL với vùng Kansai; đồng thời sẽ là cầu nối quan trọng của doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn hợp tác, đầu tư với vùng ĐBSCL. Đây là những nền tảng quan trọng để doanh nghiệp 2 bên dần hiểu nhau hơn, hướng đến quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh vững chắc, lâu dài.