03/06/2019 - 22:20

Minh bạch từ trang trại đến bàn ăn 

Người tiêu dùng hiện nay rất chú trọng trong việc lựa chọn thực phẩm sạch và an toàn, được kiểm soát chặt chẽ từ quy trình sản xuất đến chế biến và tiêu thụ. Theo xu hướng này, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã ở TP Cần Thơ không chỉ giới hạn cung ứng sản phẩm cho các cửa hàng, siêu thị… mà còn đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các kênh trực tuyến. Qua đó, giúp người sản xuất với doanh nghiệp và các đối tác có thêm kênh tương tác trực tuyến hữu ích và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo thông tin tiêu dùng sản phẩm được minh bạch từ trang trại đến bàn ăn…

Sản phẩm cam xoàn của HTX nông nghiệp Thới Thạnh đã được giới thiệu trên sàn giao dịch Farm360.

Sản phẩm cam xoàn của HTX nông nghiệp Thới Thạnh đã được giới thiệu trên sàn giao dịch Farm360.

Theo Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, xu hướng tiêu dùng thực phẩm an toàn, sạch và ngon trên các trang mạng và các app trên internet ngày càng phổ biến. Từ thực tế này, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã kết hợp cùng Công ty TNHH Công Nghệ Ishopgo cho ra đời sàn giao dịch Farm360. Farm360 là cổng thông tin giúp truy xuất hệ thống nguồn gốc mang tính mở, để các bên tham gia hệ thống dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên sàn và có thể tham gia với các hệ thống truy xuất nguồn gốc khác. Farm360 còn là kênh tương tác, giúp kiểm soát chặt chẽ giữa các bên có liên quan trong chuỗi cung ứng, để thông tin truy xuất đạt giá trị cao nhất.

Theo Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, thông qua sàn giao dịch Farm360, sản phẩm của các trang trại, hộ sản xuất còn được các đơn vị, doanh nghiệp đặt hàng, bao tiêu từ khi bắt đầu kế hoạch sản xuất và được yêu cầu áp dụng các giải pháp sản xuất tốt nhất để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm đầu ra. Ngoài ra, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước còn kiểm soát được quy mô, sản lượng vật nuôi cây trồng,… để đưa ra các cảnh báo sớm giúp nông dân không sản xuất thừa hoặc thiếu. Từ đó, giúp người sản xuất, doanh nghiệp và nhà phân phối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị sản phẩm nông sản thời hội nhập.

TP Cần Thơ đã có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia giới thiệu sản phẩm qua sàn giao dịch Farm360, như: Công ty Cổ phần thực phẩm Phạm Nghĩa tham gia quảng bá, giới thiệu và cung ứng các mặt hàng chả cá thát lát; Công ty TNHH cung ứng sản phẩm gia đình BNQ cũng tham gia quảng bá và tìm kiếm đối tác tiêu thụ các mặt hàng chả cá lóc đồng; Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Thới Thạnh tham gia giới thiệu sản phẩm cam xoàn đã chứng nhận tập thể “cam xoàn Thới An-Ô Môn”; HTX Nhất Tâm giới thiệu các loại cá, khô đặc sản… Tất cả các mặt hàng tham gia quảng bá trên sàn giao dịch Farm360, đều được đầu tư sản xuất theo quy trình GAP, đảm bảo tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đến tay người tiêu dùng. Ông Nguyễn Cao Thiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH cung ứng sản phẩm gia đình BNQ, quận Bình Thủy, cho biết: Người tiêu dùng ngày càng coi trọng yếu tố an toàn trong tiêu dùng thực phẩm nên doanh nghiệp rất chú trọng, áp dụng quy trình sản xuất sạch từ nuôi trồng đến bàn ăn. Theo đó, doanh nghiệp không chỉ liên kết cùng với các hộ nuôi cá lóc đạt chứng nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn mà còn kiểm soát kỹ khâu bảo quản nguyên liệu; trong chế biến và đóng gói, hoàn toàn không sử dụng hàn the và chất bảo quản, đảm bảo tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm chả cá lóc đồng Nam bộ. Hiện, các sản phẩm chả cá lóc của doanh nghiệp đã tham gia quảng bá trên sàn giao dịch nông sản Farm360 và được phân phối cho các nhà hàng, khách sạn, quán ăn… Với chất lượng dai ngon, hương vị đặc trưng, chả cá lóc đồng Nam bộ đã dần dần được nhiều người biết đến, từng bước tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng trên thị trường.

Để người tiêu dùng tin dùng thực phẩm sạch, người sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ. Theo đó, từ khi bắt đầu chăn nuôi hay trồng trọt, người sản xuất phải đưa sản phẩm lên sàn Farm360 và ghi nhật ký trực tuyến đầy đủ; đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin về quy mô và sản lượng vật nuôi, cây trồng... Tất cả đều phải cập nhật theo thời gian thực, công khai và minh bạch trên sàn. Qua đó, người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra thông tin, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm, nguyên vật liệu tạo thành sản phẩm; kiểm tra được toàn bộ quy trình sản xuất, phương pháp sản xuất, các công nghệ áp dụng và vật tư được sử dụng trong quá trình sản xuất; quy trình xuất, nhập khẩu và vận chuyển sản phẩm,... Ông Lê Văn Lợi, Giám đốc HTX nông nghiệp Thới Thạnh, quận Ô Môn, cho biết: Hiện, HTX không chỉ tập trung trồng cam xoàn theo hướng VietGAP mà còn tham gia sàn giao dịch Farm360 với mục tiêu kết nối người sản xuất với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông qua Farm360, tất cả các thông tin từ quy trình trồng đến chăm sóc và thu hoạch sản phẩm đều được cập nhật, công khai, minh bạch, để người tiêu dùng cảm nhận được chất lượng và độ an toàn của sản phẩm do HTX cung cấp. Không chỉ vậy, khi tham gia quảng bá trên các kênh trực tuyến, thương hiệu “Cam xoàn Thới An-Ô Môn” ngày càng được nhiều người biết đến và nhiều doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh hay các tỉnh, thành phía Bắc đề xuất liên kết hợp tác sản xuất.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết