02/07/2014 - 09:35

Argentina – Thụy Sĩ: 1-0

Messi “in dấu giày” dẫu không ghi bàn

 Trận đấu diễn ra với tốc độ khá nhanh khi cầu thủ hai đội thi đấu rất quyết tâm. Những cuộc tranh chấp tay đối quyết liệt liên tiếp xảy ra ở khu vực giữa sân. Các cầu thủ Argentina có phần nhỉnh hơn về tỷ lệ kiểm soát bóng, nhưng rất khó tiếp cận được khu vực cấm địa của Thụy Sĩ vốn chơi rất kỷ luật, bắt người chặt chẽ. Trước những cầu thủ có kỹ thuật siêu việt như Lionel Messi và Di Maria của Argentina, các hậu vệ Thụy Sĩ không ngần ngại phạm lỗi khi cần thiết.

Chơi chặt chẽ bên phần sân nhà, Thụy Sĩ cũng tự tin cầm bóng tổ chức đột nhập vào vòng cấm địa của Argentina và tạo ra những pha bóng nguy hiểm đầu tiên. Phút 26, Xherdan Shaqiri đi bóng kỹ thuật bên cánh phải xuống sát đường biên ngang rồi tạt ngược vào trong cho đồng đội Granit Xhaka sút cực mạnh, nhưng bóng trúng vào người thủ môn Sergio Romero. Khoảng 10 phút sau, Shaqiri có đường chuyền phản công sắc xảo loại bỏ hàng thủ Argentina để tiền đạo Josip Drmic lao xuống trong thế đối mặt thủ môn nhưng cú sút quá nhẹ, bị thủ thành Romero bắt gọn. Hàng công của Argentina với Gonzalo Higuain đá cắm tạo được một vài pha bóng đe dọa khung thành Thụy Sĩ trong hiệp 1. Đáng kể nhất là tình huống sút bóng ở cự ly gần của Di Maria nhưng quá nhẹ, không thể thắng được thủ thành Diego Benagllio của Thụy Sĩ. Hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.

Hai đội không có sự thay đổi nào khi bước vào hiệp 2. Thế trận cũng không có sự chuyển biến khi Argentina kiểm soát bóng tốt hơn, còn Thụy Sĩ chủ động chơi phòng ngự phản công. Sau khoảng 10 phút đầu hiệp 2 ép sân nhưng không gây được nguy hiểm về phía cầu môn Benagllio, các cầu thủ vũ điệu Tango đẩy nhanh tốc độ trận đấu nhằm làm hàng thủ Thụy Sĩ sơ hở. Tuy nhiên, khả năng lên bóng bên cánh phải của Di Maria không tốt với hàng loạt đường chuyền hỏng hoặc không thể vượt qua sự kèm cặp của Augusto Fernandez. Chỉ có một vài pha tạt bóng từ cánh trái của Ezequiel Lavezzi, bóng đến được vị trí của Higuain, nhưng tiền đạo Argentina đánh đầu thiếu chính xác. Messi đảm nhận vai trò hộ công ở trận này, nhưng anh thường xuyên bị phạm lỗi. Hầu như không có tình huống phối hợp ban bậc trung lộ nào đáng chú ý giữa bộ đôi  Di Maria – Messi trước sự chắc chắn của hàng thủ Thụy Sĩ, mà chỉ có những nỗ lực cá nhân của hai cầu thủ này. Phút 64, từ quả phá bóng ra của hậu vệ Thụy Sĩ, Messi đón bóng bằng ngực rồi đá vô lê rất căng nhưng bóng đi hơi cao hơn xà ngang. Phút 75, Messi đi bóng kỹ thuật xâm nhập vòng cấm Thụy Sĩ rồi tung cú sút chân trái rất căng, nhưng thủ môn Benagllio kịp ngã người đẩy bóng ra. Những phút còn lại của hiệp thi đấu chính thức, bóng chủ yếu lăn trên phần sân của Thụy Sĩ, nhưng những phương án tiếp cận cầu môn Benagllio của Argentina rất bế tắc. Các cầu thủ Thụy Sĩ cũng không thể tổ chức phản công, bởi mỗi khi mất bóng, cầu Argentina sẵn sàng phạm lỗi từ giữa sân.

Hòa 0-0, hai đội bước vào thi đấu hiệp phụ. Argentina vẫn cầm giữ bóng, tổ chức tấn công trong sự bế tắc. Mãi đến phút 117, Messi và Di Maria mới có pha phối hợp ăn ý để có bàn thắng. Đó tình huống Messi dũng mãnh vượt qua 2 cầu thủ Thụy Sĩ ở trung lộ, rồi chuyền bóng thuận lợi cho Di Maria đệm bóng vào góc xa, thủ môn Benagllio ngã người không kịp, đành nhìn bóng đi vào lưới. Nhận bàn thua, các cầu thủ đội bóng châu Âu vùng lên tấn công. Phút 120+1, cầu thủ vào sân thay người Blerim Dzemalli bật cao đánh đầu từ đường chuyền của Shaqiri, bóng trúng vào cột dọc, bật ra ngay chân của Dzemalli đi ra ngoài trong sự tiếc nuối của cầu thủ Thụy Sĩ.

 Tiền vệ Valon Behrami (trái) của Thụy Sĩ ngăn chặn pha đi bóng của tiền đạo Higuain (giữa). Ảnh: Getty

Pha tranh bóng của Xhaka với Messi, 2 số 10 của Thụy Sĩ và Argentina. 

Di Maria (trái) sút bóng vượt qua tầm với của thủ môn Benagllio, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh: Getty 

Pha bậc cao đánh đầu của trung vệ Fernandez (số 17) của Argentina. 

Kết thúc trận đấu với chiến thắng nghẹt thở 1-0, Argentina giành quyền vào tứ kết.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết