03/01/2016 - 15:49

Mất mùa, mãng cầu xiêm sẽ khan hiếm trong dịp Tết?

Mãng cầu là loại trái cây không thể thiếu trên mâm ngũ quả của người dân Nam bộ trong những ngày xuân về, nên nhu cầu mãng cầu xiêm trong những ngày cận Tết thường tăng, giá cả cũng tăng theo. Tuy nhiên, vụ mãng cầu xiêm Tết Nguyên đán năm 2016 ở vùng chuyên canh huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) lại mất mùa, sản lượng giảm mạnh nên dự báo mãng cầu xiêm trong những ngày cận Tết năm nay sẽ khan hiếm, giá cả cao hơn mọi năm.

Ông Trần Văn Ngon, nông dân trồng mãng cầu xiêm ở xã Tân Phú, cho biết, năm nay mưa đến muộn nhưng lại kết thúc sớm so với mọi năm nên vụ mãng cầu xiêm Tết cho năng suất không cao. Gia đình ông đã dùng nhiều biện pháp kỹ thuật xử lý cây mãng cầu xiêm nhưng mãng cầu vẫn không ra hoa hoặc ra hoa rất ít, không đúng vào dịp Tết. Ở địa phương này, không chỉ gia đình của ông Ngon mà hầu như đa số bà con trồng mãng cầu xiêm tại huyện Tân Phú Đông đều bị trễ vụ Tết, sản lượng giảm hơn 50% so với Tết Nguyên đán năm 2015.

"Năm nào cũng vậy, bà con trồng mãng cầu xiêm của chúng tôi rất kỳ vọng vào vụ Tết do giá vụ này thường cao hơn rất nhiều so với ngày thường, thị trường tiêu thụ rất mạnh. Điều đáng chú ý, thị trường mãng cầu chưng Tết không cần mãng cầu già mà chỉ chuộng những trái còn non để chưng trên mâm ngũ quả lâu hơn. Do đó, vào thời điểm này, nông dân trồng mãng cầu xiêm có thể tỉa bớt những trái đẹp còn non để cung cấp cho người chưng mâm ngũ quả, vừa có thêm thu nhập sắm sửa cho ba ngày Tết, vừa giúp cho những trái mãng cầu xiêm còn lại to, đẹp hơn", ông Ngon chia sẻ.

Năm nay, mãng cầu xiêm mất mùa, nên dự báo giá sẽ cao hơn mọi năm. (Ảnh chụp tại xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang). 

Ông Lê Văn Ba, nông dân trồng mãng cầu xiêm trên diện tích hơn 4.000 m2 ở xã Phú Thạnh (huyện Tân Phú Đông) cũng cho biết, vụ mãng cầu Tết năm 2015, gia đình ông thu được hơn 15 triệu đồng nhờ bán cho thương lái cung cấp cho thị trường chưng trên mâm ngũ quả trong những ngày cận Tết. Tuy nhiên, dù áp dụng nhiều biện pháp xử lý như các năm trước nhưng số lượng cây mãng cầu xiêm ra hoa rất ít và trễ hơn so với mọi năm nên coi như năm nay không có mãng cầu bán Tết. Đối với số cây mãng cầu cho trái sau Tết, giá cả thường thấp hơn vụ Tết, thậm chí còn có thể bị thương lái ép giá do thu hoạch nhiều.

Theo nhiều nông dân trồng mãng cầu xiêm ở huyện Tân Phú Đông, thông thường phải mất từ 5-6 tháng kể từ khi ra hoa mới bắt đầu cho thu hoạch nhưng hiện nay hầu hết các vườn mãng cầu xiêm mới trong giai đoạn ra hoa, số ít cho trái non phải 3-4 tháng nữa mới cho thu hoạch. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thời tiết thất thường gây ảnh hưởng đến sự ra hoa, kết trái của mãng cầu xiêm. Hơn nửa, vụ mãng cầu xiêm năm nay kết thúc muộn hơn so với mọi năm, kéo theo vụ mãng cầu xiêm Tết năm nay cũng trễ hơn.

Theo ông Trần Minh Mẫn, Tổ trưởng Tổ hợp tác mãng cầu xiêm huyện Tân Phú Đông, mặc dù vụ mãng cầu xiêm năm nay không kịp tỉa bớt trái bán thị trường chưng Tết nhưng bà con nông dân cần phải chủ động loại bỏ bớt những trái xấu để bảo vệ cây, tránh ảnh hưởng đến năng suất và tuổi thọ cây. Bên cạnh đó, bà con cũng cần phải chủ động nguồn nước để bảo vệ vườn mãng cầu xiêm vượt qua mùa khô hạn thời điểm sau Tết.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Phú Đông, mãng cầu xiêm được ngành nông nghiệp tỉnh và chính quyền địa phương xác định là loại cây trồng chủ lực ở huyện cù lao Tân Phú Đông. Đến nay, toàn huyện có hơn 800 ha mãng cầu xiêm, tập trung tại các xã Tân Thới, Tân Phú, Phú Thạnh… Ngày 30-7-2015, Tổ hợp tác (THT) Kinh tế mãng cầu xiêm xã Tân Phú (huyện Tân Phú Đông) đã được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm được sản xuất phù hợp Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) trên diện tích trồng mãng cầu xiêm gần 13,2 ha/25 hộ. Đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu nhằm phát triển bền vững nghề trồng mãng cầu xiêm ở địa phương này.

Trước những diễn biến của nguồn cung mãng cầu tại huyện Tân Phú Đông có thể dự đoán lượng mãng cầu xiêm vụ Tết Bính Thân 2016 sẽ giảm mạnh, giá cả tăng cao hơn năm ngoái. Do đó, dù mãng cầu xiêm trễ vụ Tết nhưng hy vọng với giá cao sẽ giúp nông dân trồng mãng cầu xiêm có được thu nhập khá, giúp họ đón một cái Tết cổ truyền thật đầm ấm, sung túc.

THÀNH CÔNG

Chia sẻ bài viết