19/03/2020 - 06:56

Mát mắt thu hoạch dưa lưới giữa mùa hạn  

Trong khi nhiều nông dân vùng ĐBSCL đang oằn mình đối phó hạn mặn, thì anh Nguyễn Thanh Tâm ngụ ấp Phước Thạnh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đang tất bật thu hoạch vụ dưa lưới bội thu. Có được kết quả này là nhờ anh chọn lựa cây trồng phù hợp, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Dưa lưới được thu hoạch, bao trái, đóng thành kiện giao cho khách hàng.

Theo anh Tâm, trước đây khu vực này trồng cây ăn trái, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao và bản thân cũng rất đam mê nông nghiệp công nghệ cao nên anh quyết định chuyển sang trồng dưa lưới. Vấn đề sản xuất thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu tại ĐBSCL được tính đến đầu tiên, anh Tâm đầu tư hệ thống nhà lưới để trồng dưa lưới diện tích hơn 3.600m2. Để tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, anh chọn sản xuất theo hướng VietGAP và ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt.

Dưa lưới có vị ngọt thanh, mát lành nên tiêu thụ rất tốt vào mùa nắng nóng. 

Anh Nguyễn Thanh Tâm chia sẻ: “Vùng này, năm nay chưa thấy xảy ra xâm nhập mặn nhưng hạn hán đang hoành hành. Vườn dưa lưới của tôi “sống khỏe” là nhờ sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel siêu tiết kiệm nước. Không chỉ vậy, nước tưới cho dưa được xử lý qua hệ thống lọc nên hàm lượng chì, các thành phần có hại đều được loại bỏ rất an toàn, đảm bảo dưa lưới “sạch từ bên trong”. Nhờ hệ thống nhà lưới giúp tránh được những bất lợi của thời tiết, vừa ngăn chặn được côn trùng, sâu bệnh tấn công nên tiết giảm đáng kể khoản chi phí và công sức”.

Dưa lưới có ưu điểm ngắn ngày (75 ngày/vụ ) nên mỗi năm anh Tâm trồng 4 vụ, năng suất 3 tấn/1.000m2, với giá thu mua tại vườn 30.000 đồng/kg, trừ hết chi phí anh đảm bảo có lời từ 40-45%. Với thành công bước đầu, anh Tâm mạnh dạn đầu tư thêm 2 nhà lưới nữa với tổng diện tích khoảng 2.300m2. “Khi việc sản xuất và tiêu thụ đi vào ổn định tôi sẽ chuyển sang giai đoạn 2: phát triển du lịch trải nghiệm trồng và thu hoạch dưa lưới. Đồng thời, thực hiện dịch vụ tư vấn, chuyển giao công nghệ cho các cá nhân, đơn vị có nhu cầu về xây dựng nhà lưới, hệ thống bơm lọc nước sạch, kỹ thuật trồng dưa lưới... Hiện tại, tôi đang kêu gọi liên kết với doanh nghiệp, một số hộ xung quanh để tiến tới thành lập Hợp tác xã và hướng đến công nhận VietGAP” - anh Tâm nói.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết