04/09/2011 - 17:03

Massage làm đẹp - cần sự trải nghiệm

Massage làm đẹp cho giới nữ đang phát triển mạnh ở khu vực thành thị, nhất là các thành phố lớn. Theo những nhân viên massage làm đẹp thạo nghề, khách hàng ngày càng đòi hỏi cao ở họ về tay nghề lẫn sự hiểu biết về kiến thức sức khỏe - làm đẹp. Nghề này đang phát triển ở thành thị, kéo theo số lượng người theo học nghề này ngày một đông. Không giống như những dạng massage khác, massage làm đẹp có vị thế riêng với những đòi hỏi về tiêu chuẩn hành nghề khá đặc biệt.

* Giúp khách hàng làm đẹp đúng cách

Massage làm đẹp được phân ra nhiều loại: massage mặt, toàn thân (body), bụng, cánh tay, chân, đầu, cổ... Lâu nay, khách hàng sử dụng nhiều nhất vẫn là massage mặt và toàn thân. Những năm gần đây, còn có nhu cầu massage bụng giảm béo. Tuy nhiên, theo những thợ massage lành nghề: “Phương pháp này không phải là chiếc đũa thần. Để giảm mỡ bụng hiệu quả, đòi hỏi người có nhu cầu phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống, tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày”.

 Một trong những công đoạn chăm sóc da cho khách hàng tại Lady’s Spa.

Nói về cơ duyên đến với nghề massage làm đẹp, bạn Nguyễn Thị Tú Nữ, nhân viên của Lady’s Spa, kể: Năm 2003, người chị hàng xóm (ở xã Kế An, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) sau khi học nghề massage, làm thợ chính cho một tiệm làm đẹp ở quận Ninh Kiều đã về rủ tôi đi Cần Thơ học việc. Tôi hỏi xin cha mẹ nhưng không được đồng ý, vì ở quê tôi ai cũng dị ứng với từ “massage”. Thấy tôi năn nỉ quá, phần cũng muốn con gái có cái nghề, cha mẹ tôi tìm đến cơ sở làm đẹp này, khi biết được đây là nơi làm đẹp của riêng phụ nữ nên cha mẹ đồng ý cho tôi đi học nghề. Năm đó, tôi 16 tuổi”. Sau này, làm với Lady’s Spa (đường Trần Văn Hoài, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Nữ luôn nhớ lời chị Tố Duyên, chủ cơ sở, nhắc nhở: “Làm nghề này hơn nhau ở chỗ phải biết “cảm” như thế nào là tốt nhất trên từng vùng da của khách hàng. Khi phục vụ khách, thợ massage phải tập trung miết tay trên từng vùng da của khách để cảm nhận được khách hàng có hài lòng hay không. Nếu làm không đúng cách còn gây phản ứng ngược, có hại cho khách”.

Chị Nguyễn Thị Tố Duyên, chủ cơ sở Lady’s Spa, cho biết: “Phần lớn khách đến các spa để massage thư giãn, nhưng cũng có không ít người có nhu cầu điều trị mụn, săn sóc da. Mặc dù không là người trực tiếp điều trị cho khách hàng nhưng thợ massage phải có kiến thức cơ bản về dược tính và các thành phần chính trong mỹ phẩm để săn sóc da cho khách hàng đúng cách. Nếu chọn sản phẩm, liệu trình chăm sóc da không thích hợp cũng dễ gây phản ứng ngược, nguy hiểm cho khách. Đặc biệt, phải tuân thủ chặt chẽ khâu vệ sinh”.

Bạn Nguyễn Thanh Loan, thợ massage có gần 10 năm nghề, chia sẻ: “Khi massage săn sóc da cho khách em luôn nghĩ khách hàng cũng như mình nên phải làm thật tốt”. Gần 10 năm nghề với bao vui buồn, Thanh Loan có được thiện cảm nơi khách hàng bằng phong cách nhẹ nhàng, chu đáo. Cô còn có tài khéo tay tỉa lông mày được nhiều chị khách ưng ý. Các bạn đồng nghiệp vẫn hay nói đùa đó là “chiêu” của Loan. Nói về những ngày chập chững vào nghề, Loan kể: “Sau 3 tháng học nghề, em làm việc tại TP Cần Thơ được vài năm thì đi TP Hồ Chí Minh xin việc ở các Spa lớn để học hỏi kinh nghiệm”. Sau khi học được một số chiêu massage làm đẹp, Loan quay về TP Cần Thơ tiếp tục trải nghiệm công việc tại các tiệm làm đẹp và hiện là Trưởng nhóm kinh doanh mỹ phẩm nhãn hàng L’ovité Paris tại Cần Thơ. Mới đây, Loan mở một tiệm nhỏ massage – gội đầu tại nhà ở xã Đông Bình, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

* Nhu cầu ngày càng đa dạng

Theo ước tính của những chủ tiệm làm đẹp ở TP Cần Thơ, có khoảng 50% thợ massage thạo nghề ra mở tiệm riêng, tuy nhiên, để trụ được với nghề họ phải có kiến thức và vốn đầu tư, cả hai điều kiện này quan trọng như nhau. Khách hàng ngày càng đòi hỏi cao ở thợ massage về tay nghề lẫn sự hiểu biết. Nếu thiếu hiểu biết về kiến thức sức khoẻ - làm đẹp để đưa massage làm đẹp vào phục vụ khách với đúng nghĩa của nó, e rằng họ dễ bị đào thải. Nghề này đang phát triển ở thành thị, chưa thích hợp với nông thôn. Ở những thành phố lớn, có cả đội ngũ thợ massage chuyên nhận làm tận nhà cho khách.

Bên cạnh số học viên trực tiếp đăng ký học nghề tại cơ sở, hơn 1 năm nay, Lady’s Spa còn kết hợp với Dự án Bình Minh hỗ trợ người vị thành niên có hoàn cảnh khó khăn muốn học nghề, có 5 học viên theo học nghề massage miễn phí. Trong đó, có 1 em được giữ lại làm thợ, với mức lương khởi điểm từ 1 triệu đồng đến 1,2 triệu đồng/tháng. “Ở Lady’s Spa, không kén chọn thợ massage về sắc đẹp, tuổi tác, mặc dù ngoại hình cũng không kém phần quan trọng. Chúng tôi chú trọng thái độ phục vụ khách hàng và chất lượng phục vụ” - chị Duyên cho biết thêm.

Chị Huỳnh Thị Vân An, phụ trách Trung tâm Dạy nghề Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ninh Kiều, cho biết: “Số lượng học viên đăng ký học massage trong mấy năm nay khá đông, số học viên sau khi ra nghề cũng không đủ cung ứng cho các tiệm làm đẹp tại TP Cần Thơ. Đó là chưa kể nhu cầu tuyển thợ massage làm đẹp ở các thành phố lớn như: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... Tại Trung tâm, có khoảng 90% học viên sau khi ra nghề gắn bó lâu dài với công việc này, có một số thợ ra nước ngoài làm việc (chủ yếu đi Mỹ, Hàn Quốc), một số khác mở tiệm riêng”. Học phí khóa học massage tại Trung tâm Dạy nghề Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ninh Kiều từ 2 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng. Thời gian học 3 tháng, học viên được cấp Chứng chỉ sơ cấp nghề. Trung tâm sẽ tuyển chọn học viên ra nghề ở lại làm việc hoặc giới thiệu đến các cơ sở làm đẹp. Chị Vân An chia sẻ: “Thợ massage phải có tính kiên nhẫn, tận tâm với nghề, không ngừng học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức về sức khoẻ – làm đẹp. Với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về môn massage làm đẹp – thư giãn, thợ massage phải biết tìm tòi những cái mới nhất của bộ môn này để làm sao tạo cho khách hàng những cảm giác mới mẻ khi thư giãn với massage”.

Hiện nay, mức lương của thợ massage làm đẹp ở TP Cần Thơ từ 1 triệu đồng đến hơn 2 triệu đồng/tháng. Phần lớn thợ massage có thu nhập khá hơn nhờ tiền “boa” (còn gọi là tiền “tip”), tổng thu nhập từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng/tháng. Những lúc cao điểm đông khách, nhất là mùa Tết, thu nhập sẽ tăng lên theo số lượng khách hàng. Có một điều đặc biệt là thợ massage làm đẹp cho giới nữ không giới hạn độ tuổi, trái lại, tuổi nghề của thợ massage càng cao khách hàng càng thích vì tin tưởng hơn vào tay nghề và kinh nghiệm.

Bài, ảnh: Xuân Quyên

Chia sẻ bài viết