20/12/2011 - 20:56

PHIÊN CHỢ HÀNG VIỆT VỀ NÔNG THÔN

Mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng

Dịp cuối năm, các mặt hàng may mặc tại phiên chợ Tam Nông rất được người tiêu dùng
ưa chuộng.

Sau 3 ngày tổ chức tại thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn (HVVNT)” lần thứ 75 - phiên chợ cuối cùng của năm 2011 - khép lại với nhiều dấu ấn trong lòng người dân địa phương. Qua ba năm triển khai, chương trình đã tạo sức hút lớn đối với các doanh nghiệp (DN) hàng Việt muốn mở rộng khai thác thị trường nông thôn. Bước sang năm mới 2012 - năm thứ tư của chương trình HVVNT - sẽ có những thay đổi về nội dung lẫn hình thức để xâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường nông thôn.

* Ấm áp phiên chợ cuối năm

Phiên chợ HVVNT tại Tam Nông lần này có 41 DN đưa hàng về bán trực tiếp cho người tiêu dùng (NTD) nông thôn. Đây là thời điểm cuối năm nên sức mua tăng mạnh, các mặt hàng may mặc, bánh mứt, đồ dùng gia đình rất được NTD nông thôn ưa chuộng. Chị Lê Thị Bé, người dân huyện Tam Nông, cho biết: “Phiên chợ có các chương trình văn nghệ hấp dẫn, hàng hóa phong phú, nên gia đình tôi tranh thủ vừa tham quan vừa mua sắm đồ dùng cần thiết cho dịp Tết. Lâu nay bà con có tâm lý thấy hàng giá rẻ là mua, còn nếu muốn mua hàng chất lượng thì nghĩ ngay đến hàng ngoại nhập. Dự phiên chợ này, bà con được biết nhiều hơn về hàng Việt Nam với mẫu mã đa dạng, chất lượng cao mà giá cả lại phải chăng”.

Theo các DN tham gia phiên chợ, việc đưa hàng về nông thôn không chỉ đơn thuần là quảng bá sản phẩm mà còn hướng đến xây dựng hệ thống phân phối lâu dài để đưa hàng đến tận tay NTD nông thôn. Tại phiên chợ lần này, sự chủ động phối hợp từ phía địa phương giúp các DN hàng Việt thuận lợi tiếp cận thị trường nông thôn. Dịp này, các DN hàng Việt Nam chất lượng cao và Hợp tác xã (HTX) Thương mại dịch vụ Tràm Chim, huyện Tam Nông đã tổ chức hội thảo “Hợp tác phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ” tại địa phương. Theo ông Phạm Thiện Nghĩa, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, việc phát triển mô hình cung ứng hàng Việt về nông thôn thông qua HTX Tràm Chim được ngành công thương tỉnh đặc biệt quan tâm. Huyện Tam Nông được chọn thí điểm vì có hệ thống giao thông thủy, bộ, thuận tiện cho việc lưu chuyển hàng hóa xuống tận các địa bàn xa, phục vụ NTD nông thôn. Nếu mô hình liên kết giữa DN với HTX Tràm Chim thành công, tỉnh sẽ tiến hành nhân rộng ra các địa phương khác”. Trước mắt, địa phương chuẩn bị 4 gian hàng tại Trung tâm thương mại Tràm Chim để DN bày bán hàng Việt ngay sau khi phiên chợ kết thúc. Về lâu dài, tiến tới phân phối hàng hóa xuống các chợ vệ tinh để phân bố đều khắp thị trường nông thôn. Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Quan hệ công chúng, Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, cho rằng: “Chúng tôi mong muốn khi kết nối với nhau, HTX sẽ dành các gian hàng để DN tập trung sản phẩm hàng Việt, HTX có thể kinh doanh theo dạng cửa hàng tiện ích. DN sẽ cung ứng hàng hóa thường xuyên cho các gian hàng này, tổ chức những chương trình khuyến mãi cho NTD nông thôn, hỗ trợ HTX trong việc đưa nhân viên xuống bán hàng trực tiếp hoặc huấn luyện kỹ năng bán hàng cho các xã viên của HTX”.

* Nhiều đổi mới trong năm 2012

Qua 3 năm triển khai chương trình HVVNT đã thu được nhiều kết quả khả quan, số DN tham gia ngày càng nhiều, thị trường nông thôn ngày càng được mở rộng. Trong số các DN tham gia phiên chợ tại Tam Nông, sự góp mặt của Công ty Cổ phần May Tây Đô khá mới mẻ. Anh Nguyễn Chí Khiêm, Trưởng nhóm bán hàng Công ty Cổ phần May Tây Đô, cho biết: “Trước đây, do thiếu nhân lực nên việc đưa hàng xuống các địa bàn xa rất hạn chế. Mặc dù chỉ mới tham gia 2 phiên chợ nhưng qua sức hút của chương trình HVVNT, công ty xác định đây là cơ hội để khai thác thị trường nông thôn đầy tiềm năng. Sang năm 2012, May Tây Đô sẽ tiếp tục đồng hành cùng chương trình để từng bước thâm nhập, khảo sát để tiến tới mở rộng phân khúc thị trường nông thôn”.

Thời gian qua, song song các hoạt động bán hàng trực tiếp, hội chợ còn diễn ra hoạt động huấn luyện tiểu thương kỹ năng bán hàng, xem đây là đội ngũ hỗ trợ đắc lực cho DN trong việc đưa sản phẩm hàng Việt đến NTD. Theo ông Trần Hữu Lễ, chuyên gia tư vấn thị trường của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA), tại mỗi nơi đến, các DN sẽ gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với tiểu thương để có những thông tin phản hồi chính xác về sản phẩm và nhu cầu tiêu thụ tại địa phương. Từ đó, DN sẽ có kế hoạch phân bổ hàng hóa hợp lý hay kèm theo các chính sách khuyến mãi, hậu mãi phù hợp thị hiếu của NTD nông thôn. Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết: “Phiên chợ tại Tam Nông lần này là phiên chợ cuối cùng trong năm. Vì vậy Ban tổ chức và các DN đồng hành đã cùng trao đổi và vạch ra kế hoạch cho năm 2012. Sang năm 2012 - năm thứ 4 của chương trình HVVNT sẽ có sự đổi mới từ khâu truyền thông quảng bá hình ảnh đến việc tăng cường chất lượng, giá cả hàng hóa, dịch vụ chăm sóc khách hàng để hấp dẫn NTD nông thôn. Bên cạnh đó, các chương trình hoạt động của hội chợ phải được xây dựng ngày càng phong phú hơn, tạo nét đặc trưng riêng ở mỗi nơi đi qua, từng bước nâng cao chất lượng phiên chợ, gia tăng niềm tin của NTD với hàng Việt và các phiên chợ HVVNT”. Bà Hạnh cũng cho biết thêm, điều quan trọng hơn cả là sau mỗi phiên chợ, mạng lưới phân phối hàng Việt ngày càng mở rộng đến tận tay NTD nông thôn. Vì vậy, BSA đang tiến hành cung cấp cho DN bản đồ phân phối để DN thuận tiện cập nhật thông tin về các điểm bán hàng và xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường phù hợp tình hình thực tế. BSA sẽ tăng cường hỗ trợ cho DN những kỹ năng để xây dựng hệ thống bán hàng ở địa phương, tổ chức đội ngũ bán hàng thật chuyên nghiệp để mạng lưới phân phối hàng hóa Việt vào thị trường nông thôn ngày một phát triển rộng khắp.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Dịp cuối năm, các mặt hàng may mặc tại phiên chợ Tam Nông rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chia sẻ bài viết