06/05/2008 - 10:03

Luka Modric đầu quân cho CLB Tottenham

Luka Modric (số 14) của Croatia từng làm lu mờ ngôi sao Steven Gerrard (trái) của Liverpool và đội tuyển Anh ở vòng loại Euro 2008. Ảnh: Zurna124.si

CLB Tottenham vừa bỏ ra gần 33 triệu USD chiêu mộ tiền vệ người Croatia, Luka Modric. Trị giá của hợp đồng chuyển nhượng thời hạn 6 năm này ngang bằng với số tiền kỷ lục mà Tottenham từng mua tiền đạo Darent Bent vào năm 2007. Có Luka Modric, CLB Tottenham muốn giành vị trí hàng đầu ở Giải ngoại hạng Anh năm sau và giành vé dự Cúp C1 châu Âu. Còn Luka Modric chọn Tottenham thay vì hai CLB lớn Chelsea và Arsenal là bởi anh rất hâm mộ nhà cầm quân người Tây Ban Nha Juan Ramos.

HLV đội tuyển quốc gia Croatia, Bilic – người từng là HLV của Luka Modric ở đội tuyển U21 quốc gia Croatia, đánh giá Modric là “một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu hiện nay và sẽ rực sáng ở VCK Euro 2008 sắp tới”. Trong mùa giải 2007-2008, dù là một tiền vệ, nhưng Luka Modric đã ghi 13 bàn/22 trận trong màu áo CLB Dinamo Zagreb ở Giải VĐQG Croatia. Ở đội tuyển quốc gia Croatia, anh đã thi đấu 24 trận, từng tham dự VCK World Cup 2006 và là một trong những nhân tố quan trọng giúp đội tuyển quốc gia Croatia giành vé chính thức dự VCK Euro 2008. Người hâm mộ CLB Tottenham kỳ vọng Luka Modric sẽ là “Johan Cruyff mới” – huyền thoại bóng đá Hà Lan trước đây, bởi Luka Modric vóc dáng cao, gầy, có lối chơi rất tốc độ và khéo léo. Ở CLB Tottenham, anh còn được trao chiếc áo số 14 – số áo của Johan Cruyff khi thi đấu cho CLB Barcelona.

Sinh năm 1985, ở Zadar, thuở nhỏ Luka Modric từng khoác áo đội trẻ của CLB NK Zadar. Đến nay, dù mới 22 tuổi, nhưng Luka Modric đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm khi từng thi đấu cho 4 CLB. Vào năm 2001, anh gia nhập CLB Dinamo Zagreb và đã tỏa sáng ở Giải VĐQG Croatia. Sau 3 năm, Luka Modric chuyển sang CLB Zrinjski Mostar ở Giải bóng đá chuyên nghiệp Bosnia. Khởi đầu khá khó khăn, nhưng đến cuối mùa bóng 2004, anh đã được bầu là “Cầu thủ xuất sắc nhất” của CLB Zrinjski Mostar trong năm 2004. Điều đáng giá nhất mà anh thu được ở giải VĐQG Bosnia là rèn luyện được tinh thần thi đấu quyết tâm cao trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp khắc nghiệt. Sau một năm trở về Croatia thi đấu cho CLB Inter Zapresic, góp phần quan trọng giúp đội nhà đoạt ngôi á quân Giải VĐQG Croatia, Luka Modric đã khiến những người cầm quân của CLB Dinamo Zagreb phải “giật mình” trước phong độ thi đấu đầy ấn tượng của anh và họ quyết tâm đưa Luka Modric trở lại. Mùa bóng 2005-2006 là thời điểm Luka Modric đã tỏa sáng nhất sau 6 năm thi đấu chuyên nghiệp khi ghi 20 bàn thắng/69 trận cho Dinamo Zagreb. Giới chuyên môn dồn sự chú ý vào anh - cầu thủ có lối chơi thiên về tấn công, kỹ thuật điêu luyện, đảm đương tốt mọi vị trí ở hàng tiền vệ, sút tốt cả hai chân... Đầu năm 2006, khi mới 20 tuổi, Luka Modric lần đầu tiên được triệu tập vào đội tuyển quốc gia Croatia. Chỉ sau 2 năm, anh đã trở thành cầu thủ trụ cột của Croatia hiện nay.

Người hâm mộ cho rằng Luka Modric có cơ hội thành công ngay trong mùa giải đầu tiên ở Giải ngoại hạng Anh, bởi anh từng thi đấu rất ấn tượng trước các cầu thủ Anh ở vòng loại Euro 2008 (đội tuyển Croatia thắng đội tuyển Anh cả hai lượt trận). Hơn nữa, trước khi ký hợp đồng với Tottenham, Luka Modric đã được Eduardo da Silva ở CLB Arsenal - đồng đội trong đội tuyển Croatia, cung cấp nhiều kinh nghiệm ở Giải ngoại hạng Anh.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết