23/02/2023 - 12:33

Luật định các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Hiển Dương

Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) đưa vào 5 trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là GCN). Trước đây, quy định này được cụ thể hóa tại Nghị định 43/2014/NÐ-CP. Việc nâng những quy định này lên thành luật để điều chỉnh được các ngành chức năng cũng như người dân đồng tình ủng hộ.

Ðiều 144, Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) quy định không cấp GCN đối với 5 trường hợp: đất thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn; đất được giao để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Ðiều 8, Dự thảo Luật, trừ trường hợp: đất được giao sử dụng chung với đất được giao quản lý thì được chứng nhận phần quyền sử dụng theo quyết định giao, cho thuê của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đất thuê, thuê lại của người sử dụng đất; đất nhận khoán, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng, phù hợp với dự án đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đất đã được đăng ký vào sổ địa chính nhưng đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp đã quá 3 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi đất mà không thực hiện; tổ chức, UBND cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm công trình giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh. Ông Phan Văn Huệ ở xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, bày tỏ: “Tôi đồng ý với quy định tại Ðiều 144, Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi). Các trường hợp này không được cấp GCN là hợp lý, phù hợp với thực tiễn”.

Qua thời gian áp dụng cho thấy 7 trường hợp không cấp GCN quy định tại Nghị định 43/2014/NÐ-CP, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhưng cần thiết phải nâng lên thành luật để tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong thực thi pháp luật. Vì vậy, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng các nhà làm luật đã chắt lọc, đưa thẳng vào Dự thảo Luật và quy định thành 5 trường hợp.

Ông Lê Tấn Thiện, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thới Lai, cho biết: “Quy định các trường hợp không cấp CGN tại Ðiều 144, Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) là hợp lý. Theo tôi, thời gian qua, những quy định này đã đi vào thực tiễn đời sống, các ngành chức năng cũng đã áp dụng để quản lý đất đai được chặt chẽ hơn”.

Chia sẻ bài viết