29/05/2023 - 20:43

Lừa đảo trong mua bán đất, lãnh án tù 

(CT) - Ngày 29-5, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên phạt Dương Văn Phơi (sinh năm 1970) 16 năm tù, Huỳnh Phước toàn (sinh năm 1982, cùng ngụ quận Ô Môn) 15 năm tù; buộc liên đới bồi thường cho bị hại gần 1,1 tỉ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa

Phơi và Toàn có mối quan hệ quan hệ quen biết do ở gần nhà nhau, Phơi làm nghề “cò đất”. Tháng 5- 2020, Toàn cần tiền hỏi thì Phơi giới thiệu ông H có cho vay, nhưng phải có tài sản thế chấp. Thấy Toàn không có tài sản, Phơi bàn bạc dùng 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản photo (của bà S và T, cùng có đất ở huyện Thới Lai) và nói dối là họ hàng của Toàn, đang làm thủ tục tặng cho hoặc đổi đất với Toàn để vay tiền, nhận đặt cọc chuyển nhượng của ông H.

Phơi làm giả nhiều giấy tờ rồi cùng Toàn đến gặp ông H nói dối cần tiền chi phí để làm các thủ tục, người thân bệnh nặng… để ứng và mượn tiền nhiều lần. Tổng cộng cả hai chiếm đoạt của ông H gần 1,1 tỉ đồng. Ngoài ra, Phơi và Toàn còn nói dối để mượn xe máy của ông H (trị giá 6,5 triệu đồng) đem cầm lấy tiền tiêu xài.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của các bị cáo thực hiện đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, cần phải xử lý nghiêm.

Ðối với tài liệu Phơi làm giả đi đưa cho ông H, cơ quan chức năng chỉ thu giữ được bản photo, không trưng cầu giám định được. Do đó không có cơ sở xử lý hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết