31/05/2013 - 15:57

Lợi ích từ việc dán nhãn năng lượng

Cửa hàng trưng bày sản phẩm tiết kiệm năng lượng của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Cần Thơ tại số 29, đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều chính là điểm đối chứng, giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp... nhận biết và kiểm chứng các sản phẩm dán nhãn năng lượng
có chất lượng.

Ngày 12-9-2011, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 51/QĐ-TTg quy định danh mục phương tiện, thiết bị dán nhãn năng lượng áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện. Theo đó, từ ngày 1-1-2013, các sản phẩm thiết bị gia dụng lưu thông trên thị trường bắt buộc dán nhãn xác nhận Ngôi sao năng lượng hoặc nhãn So sánh đạt cấp hiệu suất năng lượng 5 sao… Việc làm này là hữu ích vì nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Kỹ thuật và Dịch vụ, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Cần Thơ (ECC Cần Thơ), cho biết: Theo quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2013, tất cả các sản phẩm điện gia dụng có mức tiêu thụ năng lượng đáng kể cho mục đích sinh hoạt và sản xuất kinh doanh, như: đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện, quạt điện, máy thu hình… bắt buộc phải dán nhãn năng lượng. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu nhóm thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp sử dụng năng lượng buộc phải thực hiện dán nhãn năng lượng theo quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Mục tiêu của việc dán nhãn năng lượng nhằm khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình… hướng tới việc sử dụng các thiết bị năng lượng hiệu suất cao, hạn chế sử dụng các sản phẩm tiêu tốn năng lượng. Nhãn năng lượng chính là minh chứng cho mức độ tiết kiệm năng lượng của các sản phẩm. Ngoài ra, nhãn năng lượng còn giúp người tiêu dùng, nhà sản xuất nhận diện và lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Số sao hiển thị nhãn năng lượng của các thiết bị biểu hiện mức độ tiết kiệm năng lượng, thiết bị được dán nhiều sao thì mức độ tiết kiệm của thiết bị càng cao. Nhãn năng lượng sẽ giúp cho các nhà sản xuất thiết bị điện gia dụng khẳng định được chất lượng sản phẩm và khẳng định ưu thế cạnh tranh so với các sản phẩm không có nhãn năng lượng.

Theo các điểm kinh doanh hàng điện tử và điện máy trên địa bàn TP Cần Thơ, phần lớn các thiết bị gia dụng như: đèn compact, quạt máy, tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện… được bày bán trên thị trường đã dán nhãn năng lượng theo quy định loại xác nhận Ngôi sao năng lượng hoặc nhãn So sánh đạt cấp hiệu suất năng lượng 5 sao. Bởi lẽ, ngày nay, nhiều người tiêu dùng khi mua sắm các thiết bị gia dụng không chỉ quan tâm thương hiệu, kiểu dáng chất lượng của sản phẩm còn rất chú ý đến vấn đề tiêu tốn năng lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, trước hàng loạt thông tin về các thiết bị gia dụng có dán năng lượng đang bày bán trên thị trường, người tiêu dùng khó có thể phân biệt hiệu suất tiết kiệm năng lượng cũng như chất lượng sản phẩm. Do đó, để giúp người tiêu dùng an tâm mua sắm và lựa chọn được sản phẩm dán nhãn năng lượng có chất lượng thì việc chứng nhận và kiểm định từ cơ quan chức năng có thẩm quyền là rất cần thiết. Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, kiêm Giám đốc ECC Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, ECC Cần Thơ đã tổ chức nhiều hội thảo phổ biến Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, có các quy định về thực hiện dán nhãn năng lượng đã được tổ chức dành cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ thiết bị sử dụng điện. Bên cạnh đó, ECC cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến về việc thực hiện dán nhãn năng lượng trên các phương tiện thông tin… nhằm giúp các doanh nghiệp, đơn vị và người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn và ưu tiên sử dụng sản phẩm có dán nhãn năng lượng theo quy định Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Thời gian tới, ECC Cần Thơ phối hợp tốt với các đơn vị ngoài Bộ Công thương tổ chức đoàn thẩm định và kiểm tra chất lượng của các thiết bị bắt buộc dán nhãn năng lượng tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, ECC Cần Thơ tăng cường phối hợp với các nhà sản xuất thiết bị năng lượng uy tín cung cấp thêm nhiều thiết bị có dán nhãn năng lượng, tổ chức giới thiệu và trưng bày thiết bị dán nhãn chất lượng tại phòng trưng bày của ECC Cần Thơ nhằm giúp người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp có điều kiện tham khảo và nhận dạng sản phẩm tiết kiệm điện chất lượng có dán nhãn được bày bán phổ biến trên thị trường.

Thời gian qua, việc dán nhãn năng lượng không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn khi mua các thiết bị gia dụng mà còn giúp ngăn chặn được thiết bị lạc hậu có hiệu suất năng lượng thấp lưu thông trên thị trường. Song song đó, dán nhãn năng lượng còn tạo ra sức ép để các nhà sản xuất thiết bị gia dụng cho ra thị trường các sản phẩm có hiệu suất cao. Tuy nhiên, để đảm bảo việc dán nhãn năng lượng lên các sản phẩm điện gia dụng được thực hiện theo đúng quy định, công tác tổ chức quản lý giám sát sẽ được phối hợp thực hiện đồng bộ từ các đơn vị có liên quan. Để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện và ngăn chặn các hành vi làm giả mạo nhãn năng lượng cần có sự nghiên cứu, giám sát thực hiện kỹ từ các ngành chức năng. Đặc biệt là việc thực hiện một cách nghiêm minh các quy định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến việc thực hiện dán nhãn năng lượng của Chính phủ… Bởi lẽ, thực hiện tốt việc dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm điện gia dụng sẽ mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và cả cộng đồng.

Bài, ảnh: M.Hoa

              

Nhãn năng lượng là nhãn cung cấp thông tin về loại năng lượng sử dụng, mức tiêu thụ năng lượng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác, nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Nhãn năng lượng gồm 2 loại: Loại thứ nhất là nhãn so sánh, cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng, loại năng lượng sử dụng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác, giúp người tiêu dùng so sánh với các sản phẩm cùng loại, được hiển thị tương ứng với 5 cấp hiệu suất năng lượng theo quy định thể hiện bằng số sao trên nhãn. Loại thứ 2 là nhãn xác nhận, chứng nhận phương tiện, thiết bị có hiệu suất năng lượng cao nhất so với phương tiện, thiết bị khác cùng loại.

 

Chia sẻ bài viết