01/01/2014 - 09:23

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Phong Điền

Lợi ích mang lại cho người dân là đích đến cuối cùng

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) huyện Phong Điền, năm 2013, Phong Điền chọn XDNTM là chủ đề của năm. Vì vậy, cả hệ thống chính trị cùng chung tay cho công cuộc này với mục tiêu không chỉ hoàn thành 20 tiêu chí nông thôn mới mà đời sống người dân phải thực sự đổi thay…

* Người dân phấn khởi

Xét theo Bộ Tiêu chí TP Cần Thơ về XDNTM, xã điểm XDNTM của thành phố là Mỹ Khánh đã đạt 19/20 tiêu chí. Các xã còn lại như: Giai Xuân đạt 16/20 tiêu chí, Tân Thới đạt 15/20 tiêu chí, Nhơn Ái đạt 14/20 tiêu chí, Nhơn Nghĩa và Trường Long đạt 13/20 tiêu chí. Ông Trần Thái Nghiêm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền, cho biết: "Năm qua, công cuộc XDNTM trên địa bàn huyện chuyển biến theo chiều sâu và tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các xã đều xác định tiêu chí trọng tâm, đột phá để thực hiện. Các ban ngành, đoàn thể huyện cũng chủ động lên kế hoạch theo lĩnh vực phụ trách, phát động nhiều phong trào trong XDNTM như: Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức phong trào bộ đội giúp dân XDNTM, các đoàn thể phát động phong trào xây dựng cảnh quan trên các tuyến đường…".

Trồng hoa kiểng tại Hợp tác xã Hoa kiểng ấp Tân Long A, xã Tân Thới. 

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM huyện Phong Điền, bộ mặt nông thôn huyện đã chuyển biến rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở khu vực nông thôn tiếp tục được cải thiện… Đây chính là những bằng chứng cụ thể, sinh động để người dân tin tưởng, ủng hộ phong trào. Ông Trương Văn Hồng, người dân ấp Nhơn Phú, xã Nhơn Ái, bộc bạch: "Ban đầu nghe nói đến XDNTM, tôi thấy xa vời lắm. Nhưng nhờ cán bộ xã nhiệt tình tuyên truyền, lý giải, tôi thấy "thấm" dần… Đến khi, tuyến đường giao thông trước nhà hoàn thành khang trang từ nguồn vốn vận động người dân trong ấp, chúng tôi càng hiểu rõ: nông thôn mới chính là cùng xây dựng quê hương giàu đẹp. Trong đó, người dân chúng tôi được hưởng lợi đầu tiên…". Người dân huyện Phong Điền còn thể hiện sự đoàn kết trong hoàn thành tiêu chí giao thông (tiêu chí số 2) và thủy lợi (tiêu chí số 3) thông qua chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô. Mùa khô năm 2013, huyện Phong Điền đã vận động nhân dân đóng góp khoảng 7,2 tỉ đồng, với hơn 10.650 ngày công lao động.

Song song với việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân được huyện Phong Điền xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong XDNTM. Huyện tập trung nâng chất, phát huy vai trò kinh tế tập thể; đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hợp tác xã, câu lạc bộ, tổ hợp tác trên địa bàn. Theo người dân ấp Tân Long A, xã Tân Thới, nơi đây có gần 15 năm gắn bó với nghề trồng hoa. Nhưng do phương thức sản xuất nhỏ lẻ, chủ yếu tập trung vào dịp Tết với các loại hoa dễ trồng như cúc, vạn thọ nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Từ khi tham gia vào hợp tác xã, bà con có điều kiện tương trợ, giúp nhau về kinh nghiệm sản xuất… Chị Nguyễn Thị Cẩm Thúy, thành viên Hợp tác xã Hoa kiểng ấp Tân Long A, chia sẻ: "Vào hợp tác xã, chúng tôi được ngành chức năng thường xuyên tập huấn kỹ thuật trồng hoa, hỗ trợ giống, vốn để mở rộng sản xuất… So với trồng rẫy, trồng hoa đỡ cực hơn rất nhiều, lại cho thu nhập khá cao. Mỗi vụ hoa Tết, gia đình tôi thu nhập khoảng 25 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lời khoảng 10 triệu đồng…".

* Bám sát mục tiêu chung

Năm 2014, đã có 6/6 xã XDNTM của huyện Phong Điền xác định tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt, nâng chất các tiêu chí đã đạt. Riêng xã điểm Mỹ Khánh hoàn thành 20/20 tiêu chí và chuẩn bị mọi thủ tục cần thiết để được công nhận xã nông thôn mới. Ông Trần Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, cho biết: "Xã tranh thủ nhiều nguồn lực, đặc biệt phát huy sức mạnh tại chỗ để tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới đạt được. Trong đó, ưu tiên đầu tư cho các công trình phục vụ trực tiếp sản xuất và đời sống dân sinh như: hệ thống đường giao thông, điểm thu gom và xử lý rác thải. Đồng thời, phối hợp cùng ngành huyện, doanh nghiệp và đơn vị thi công hoàn thành tốt việc xây dựng tiêu chí còn lại: tiêu chí số 7 về chợ nông thôn".

Thực tiễn cho thấy, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất thông qua nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, như: "Cánh đồng lớn"; mô hình vườn gắn kết du lịch; trồng hoa kiểng, rau màu theo hợp đồng bao tiêu… vẫn là mong mỏi của đại bộ phận cư dân nông thôn. Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Thúy, thành viên Hợp tác xã Hoa kiểng ấp Tân Long A, để nghề trồng hoa kiểng phát triển hơn nữa, ngành nông nghiệp huyện cần tạo điều kiện để bà con đa dạng hóa sản phẩm bằng việc hỗ trợ những giống hoa mới, lạ. Đồng thời, thường xuyên mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng hoa để bà con nâng cao tay nghề, tiết giảm chi phí sản xuất. Nhiều ý kiến cho rằng, các đề án giảm nghèo; đẩy mạnh phát triển sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ cần được gấp rút triển khai nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Về công tác XDNTM trong năm 2014 và những năm tiếp theo, ông Trần Thái Nghiêm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền, cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới, Phong Điền tiếp tục động viên, kêu gọi sự đầu tư của các thành phần kinh tế, sự đóng góp của nhân dân và huy động nội lực ở địa phương. Công tác tuyên truyền, vận động thời gian qua nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia đã mang lại hiệu ứng tích cực. Nhiều nơi phát huy tốt sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn, thủy lợi… Vì vậy, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động XDNTM cả chiều rộng lẫn chiều sâu; xây dựng và đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền để người dân "dễ hiểu, dễ làm, dễ thấy và dễ đóng góp"... Trong thực hiện tiêu chí về tổ chức sản xuất, yếu tố đoàn kết tiếp tục được phát huy nhằm nhân rộng các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao tỷ lệ cơ giới hóa... Đây là bước chuẩn bị căn cơ tạo điều kiện để mỗi xã hình thành các vùng chuyên canh đặc sản thế mạnh của địa phương kết hợp phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng... mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết