06/01/2020 - 10:07

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan:

Liên kết vùng để thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp 

Đồng Tháp là 1 trong 4 tỉnh trong liên kết cấp vùng ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp). ABCD Mekong sẽ mở ra cách tiếp cận mới nhằm thay đổi nền nông nghiệp từ “tư duy sản xuất” sang “tư duy kinh tế” theo tinh thần Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển ĐBSCL bền vững thích ứng biến đổi khí hậu và xu thế thị trường. Để hiểu rõ hơn về liên kết này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan. Ông cho biết:

 

- Liên kết chuỗi giá trị đồng bằng - tăng cường hội nhập thị trường, trong đó có 4 nhóm đề tài: nâng giá trị gia tăng, đẩy mạnh thương mại hóa nông sản đồng bằng, bắt mạch xu hướng thị trường, định hướng cho nông sản đồng bằng, ứng dụng công nghệ để kết nối chuỗi giá trị, liên kết khởi nghiệp và phát triển trên nền tài nguyên bản địa.

Trong 4 đề tài trên, đề tài nào cũng thiết thực đối với câu chuyện của ĐBSCL. Tuy nhiên, theo tôi, nhóm đề tài là từ khóa mở ra các đề tài khác là “Bắt mạch xu hướng thị trường, định hướng cho nông sản đồng bằng”. Lý do đó là từ khóa vì chúng ta đang điều hành một xã hội, một nền kinh tế theo xu thế thị trường, trong đó thị trường sẽ quyết định tất cả mọi việc, nó sẽ điều chỉnh tư duy của người sản xuất và tư duy của doanh nghiệp (DN).

Thị trường sẽ định hình được những câu chuyện nông sản, sản phẩm của chúng ta như thế nào, tạo ra giá trị gia tăng như thế nào, đáp ứng nhu cầu về truy xuất nguồn gốc thế nào. Và kể cả những câu chuyện về khởi nghiệp cũng phải bắt nhịp theo xu thế thị trường. Chúng ta không thể khởi nghiệp cái mình có mà phải khởi nghiệp theo những cái mà thị trường cần. Như vậy, theo tôi thì nên bắt nhịp theo xu thế thị trường, đặc biệt là thị trường nhiều biến động như hiện nay. Đó là từ khóa để mở ra cánh cửa triển vọng để nền nông sản của đồng bằng cả về sản xuất, kinh doanh và kể cả các quy định phải phù hợp với xu thế thị trường.

* Ông nhận xét như thế nào về những nỗ lực chia sẻ của các chuyên gia và những tác động tới các DN vừa và nhỏ, các start-up, nông dân khi những ý tưởng chia sẻ được ứng dụng tại địa phương?

- Tôi tham dự hầu như tất cả các hội thảo cũng như các tọa đàm của Mekong Connect những năm vừa qua, tôi đánh giá cao sự chuẩn bị, nhiệt huyết của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA). Đây là đơn vị trực tiếp tổ chức kết nối các nhà chuyên gia, DN đến diễn đàn.

Tôi thấy rằng, những chắt lọc từ hội thảo của các chuyên gia trong nước và ngoài nước đã đem lại những ý tưởng mới, cách làm mới rất thiết thực cho cộng đồng DN của Đồng Tháp. Nhất là các bạn trẻ đang bước chân vào con đường khởi nghiệp có sự định hình được hướng đi của mình hòa nhịp với xu thế chung trong dòng chảy của sự phát triển DN, phù hợp với quy luật của nền kinh tế thị trường và tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm mang hàm lượng tri thức, giá trị gia tăng rất cao. Và, đặc biệt vượt qua được những gì chúng ta thường nói về nền nông nghiệp truyền thống của chúng ta như trước đây và ngay cả bây giờ, chỉ dừng lại ở việc bán nguyên liệu thô là phần thấp nhất của chuỗi giá trị.

* Tỉnh Đồng Tháp có những ý tưởng hay mô hình nào nổi bật,  ông có thể chia sẻ thêm?

- Có lẽ một trong những mô hình mà tỉnh Đồng Tháp chúng tôi rất tâm đắc là cộng đồng DN của tỉnh, những DN đã thành công trong thương trường hay là những DN có tiềm năng của tỉnh đã tổ chức ra các câu lạc bộ để hỗ trợ các DN khởi nghiệp. Thông qua các diễn đàn đó, tư duy của những DN thành công và những nguồn lực, những ý tưởng của các DN thành công sẽ dìu dắt DN khởi nghiệp.

Ngành hàng xoài - một trong những nông sản thế mạnh của Đồng Tháp. Ảnh: LÊ VŨ

Ngành hàng xoài - một trong những nông sản thế mạnh của Đồng Tháp. Ảnh: LÊ VŨ

Đồng Tháp cũng rất tự hào có một mô hình “DN đi trước rước DN đi sau” như vậy. Bởi thông qua các câu lạc bộ, những không gian của các DN thì chúng ta kết nối được rất nhiều các chuyên gia đến để hỗ trợ kiến thức, kỹ năng, cung cấp thông tin về mặt thị trường, về mặt quản trị, về mặt văn hóa DN. Việc này sẽ tác động cho các cộng đồng DN đã đứng vững trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và tác động giúp các DN khởi nghiệp có thêm nhiều năng lượng và tư duy mới. Chúng tôi đi nhiều và tham gia nhiều diễn đàn, chẳng hạn như tham dự diễn đàn Mekong Connect 2019 vừa qua tại TP Cần Thơ chúng tôi đã kết nối được những người sản xuất nông nghiệp, tạo ra sự liên kết giữa người sản xuất với các DN từ đó giúp sản phẩm nông nghiệp trong tỉnh đi xa hơn thậm chí xuất khẩu sang nước ngoài. Tôi cảm nhận rằng, đó là một điều khá thành công đối với Đồng Tháp.

* Theo ông, nội dung hợp tác trong tương lai nên như thế nào để thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo trong từng địa phương và phát triển mối liên kết có ý nghĩa cho vùng ĐBSCL nhằm giảm bớt rủi ro, khai thác tốt nhất mọi cơ hội khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thích ứng với biến đổi khí hậu?

- Mekong Connect được hình thành trên 4 tỉnh An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp. Những năm vừa qua, thời gian từ khi thành lập đến nay đã bắt đầu tạo ra được sự liên kết nho nhỏ giữa 4 địa phương. Nhưng tôi nghĩ rằng, sự liên kết đó là liên kết mở và sẽ rộng dần dần ra ở các địa phương còn lại, nhằm liên kết tạo ra một sức mạnh mới bổ sung nguồn lực cho nhau. Nếu địa phương này có thế mạnh này thì địa phương khác có thế mạnh khác, chúng ta cùng ngồi lại chia sẻ để tạo ra một mạng lưới liên kết và phát triển.

Tuy nhiên, theo tôi trong thời gian tới, để làm tốt hơn thì các sản phẩm của những diễn đàn như thế này sau đó phải được cụ thể hóa thông qua cộng đồng DN của 4 địa phương bằng những liên kết cụ thể hơn, tạo ra những chuỗi giá trị cho từng ngành hàng nông sản. Cái chính cộng đồng DN mới là một điều kiện đủ để mạng lưới thành công. Điều này không chỉ dừng lại ở chính quyền và DN của 4 địa phương mà phải mở rộng ra cộng đồng DN các tỉnh ĐBSCL, để có thể hình thành những hiệp hội ngành hàng nông sản.

Những hiệp hội ngành hàng này sẽ cùng ngồi lại bàn bạc với chính quyền các địa phương để đưa ra những chiến lược bền vững, cũng như khuyến nghị các chính sách đối với Chính phủ và đây cũng là hạt nhân để tạo ra mạng lưới liên kết vùng ĐBSCL dựa trên nền tảng sự liên kết của những DN.

* Xin cảm ơn ông! l

LÊ VŨ - AN TRẦN

Chia sẻ bài viết