29/09/2014 - 21:15

Liên kết sản xuất: Hướng đi mới cho rau an toàn

Để nâng cao giá trị thương phẩm cho rau an toàn, nhiều hợp tác xã (HTX) chuyên trồng rau màu trên địa bàn TP Cần Thơ đã liên kết thành lập câu lạc bộ (CLB) khởi nghiệp từ rau an toàn. CLB này không chỉ góp phần nâng cao kỹ thuật sản xuất giữa các HTX với nhau mà còn đa dạng hóa mặt hàng rau tươi, phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng, tạo ra hướng phát triển bền vững cho rau an toàn.

Ông Nguyễn Văn Bi, Chủ nhiệm CLB khởi nghiệp từ rau an toàn, cho biết: Thời gian qua, nông dân ở các HTX rau an toàn được học hỏi kỹ thuật sản xuất mới, tuân thủ qui trình trồng rau an toàn đề ra; thực hiện tốt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, luôn đạt độ an toàn theo đúng qui định. Dù sản xuất đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn, nhưng do chưa xây dựng thương hiệu nên giá trị của các loại rau an toàn không chênh lệch nhiều so với giá rau thường. Điều này đã làm ảnh hưởng khá nhiều đến thu nhập của nông dân. Vì vậy, nhu cầu liên kết sản xuất để nâng cao giá trị cho rau an toàn được Ban chủ nhiệm và xã viên tại các HTX quan tâm quan tâm. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn này, các HTX trồng rau màu trên địa bàn TP Cần Thơ như: Hòa Phát, Long Tuyền và Phúc Thạnh liên kết với nhau thành lập CLB khởi nghiệp từ rau an toàn và chính thức ra mắt vào tháng 6-2014. CLB chính là "chiếc cầu nối" để xã viên các HTX xích lại gần nhau, cùng học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm canh tác, kỹ thuật sản xuất mới. Đồng thời, tạo ra nguồn hàng phong phú, đáp ứng nhu cầu của thị trường, góp phần đưa rau an toàn phát triển theo hướng an toàn, bền vững.

Thu hoạch rau muống tại HTX rau an toàn Hòa Phát, phường Thới An, quận Ô Môn.

Mỗi HTX đều có những ưu thế với những sản phẩm chủ lực riêng, tạo điều kiện thuận lợi trong liên kết hợp tác. Cụ thể: HTX rau an toàn Hòa Phát, tại phường Thới An, quận Ô Môn có tổng diện tích canh tác 2,5ha với 9 xã viên. Ngoài sản phẩm chủ lực là rau muống, HTX còn có các loại rau khác như: rau dền, xà lách, mồng tơi... HTX đang được các ngành chức năng tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu. HTX rau an toàn Phúc Thạnh, ở phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt có 9 thành viên với diện tích canh tác 5ha, chuyên trồng các loại rau màu như: hẹ, cải xanh, củ cải trắng, ớt… HTX rau an toàn Phúc Thạnh đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và đang đăng ký thương hiệu riêng. Riêng HTX rau an toàn Long Tuyền, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy nhiều năm nay, được sự hỗ trợ từ ngành nông nghiệp, HTX định hướng cho các hội viên sản xuất rau màu theo hướng an toàn. HTX có tổng diện tích đất canh tác khoảng 11ha, với 16 xã viên, chuyên trồng các loại rau màu như: dưa hấu, dưa leo, cà chua, bầu bí, ớt, khổ qua… cung cấp cho thị trường. Hiện tại, HTX rau an toàn Long Tuyền cũng đang tiến hành xây dựng nhà sơ chế, đóng gói cho rau an toàn và đăng ký thương hiệu riêng.

Đa phần, các HTX đều có những ưu thế phát triển với sản phẩm chủ lực riêng. Vì vậy, nhu cầu liên kết sản xuất giữa các HTX nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định, nâng cao giá trị kinh tế cho nông dân trồng rau là định hướng đúng đắn. Ông Nguyễn Văn Bi, Chủ nhiệm CLB khởi nghiệp từ rau an toàn, cho biết: Trước đây, mỗi HTX chỉ có thể cung cấp cho khách hàng một hoặc vài loại rau. Nhưng đến nay, CLB có thể đáp ứng cho khách hàng hơn chục loại rau khác nhau. Điều này, góp phần giúp cho CLB dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm khách hàng lớn, nhất là các siêu thị. Ngoài ra, sự liên kết giữa các HTX cũng là cơ hội để nông dân học hỏi kinh nghiệm sản xuất và giúp đỡ lẫn nhau để cùng làm giàu từ chính cây rau của mình. Do đó, việc thành lập CLB khởi nghiệp từ rau an toàn với định hướng phát triển sản phẩm và tìm kiếm đầu ra thị trường tốt, không chỉ nâng cao thu nhập cho người nông dân mà còn mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Đây sẽ là cơ sở để tiến tới sản xuất rau an toàn theo các tiêu chuẩn cao hơn, đưa rau an toàn phát triển bền vững hơn trên thị trường.

Theo ông Triệu Công Đỉnh, Phó Chủ nhiệm CLB khởi nghiệp từ rau an toàn, mỗi HTX đều có mặt hàng nông sản đặc thù nên việc các HTX liên kết thành lập CLB khởi nghiệp từ rau an toàn sẽ tạo nguồn hàng phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, nhất là các khách hàng lớn. Ngoài ra, sự liên kết của 3 HTX với ý tưởng đổi mới quản trị thích ứng yêu cầu thâm nhập sâu vào hệ thống siêu thị được xem là một bước tiến lớn của các HTX, tạo ra năng lực mới, tìm chỗ đứng vững chắc cho rau an toàn trên thị trường.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết