09/07/2020 - 13:15

Liên kết sản xuất, gia tăng giá trị nông sản 

Để phát triển ngày càng bền vững trong nền kinh tế thị trường, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn TP Cần Thơ đã đẩy mạnh liên kết sản xuất theo hướng tập trung; đồng thời, ứng dụng các quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ... Qua đó, không chỉ nâng cao giá trị nông sản và thu nhập cho thành viên, mà còn thúc đẩy phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác theo chuỗi giá trị...

Thu hoạch lúa tại một hợp tác xã trên địa bàn xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh.

Những tháng đầu năm 2020, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã tư vấn, hướng dẫn kịp thời cho các HTX thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi, giảm thuế thu nhập đối với HTX; miễn thuế đối với thu nhập tạo ra từ hoạt động dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất, nuôi trồng của thành viên. Ðồng thời, hỗ trợ các HTX nông nghiệp thực hiện miễn lệ phí môn bài theo Nghị định số 22/2020/NÐ-CP của Chính phủ về lệ phí môn bài... Cùng với đó, Liên minh HTX thành phố còn triển khai hoạt động trọng tâm là hỗ trợ cho các HTX nông nghiệp tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng hàng nông sản địa phương. Hiện, thành phố đã có nhiều HTX đẩy mạnh liên kết, sản xuất hàng hóa theo hướng chất lượng cao, hợp tác với các doanh nghiệp để thực hiện hợp đồng cung ứng nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ đầu ra sản phẩm cho thành viên.

HTX Khiết Tâm, huyện Vĩnh Thạnh là một trong những HTX phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên và nông dân vào HTX. Ông Nguyễn Ngọc Huấn, Giám đốc HTX Khiết Tâm, cho biết: Ðể tăng giá trị lúa hàng hóa và thu nhập cho nông dân, HTX đã vận động hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn xã Thạnh Lợi cùng hợp tác sản xuất theo mô hình "Cánh đồng lớn", với tổng diện tích trên 600ha. Theo đó, nông dân vào HTX thực hiện tốt các quy trình sản xuất: sử dụng giống được cấp xác nhận, áp dụng tốt kỹ thuật canh tác "1 phải 5 giảm", tiết kiệm nước. Cùng đó, để hỗ trợ thành viên, HTX đã triển khai các dịch vụ cày xới, bơm nước, gặt đập, sấy khô, kho trữ lúa… Nhờ thực hiện đồng bộ các quy trình canh tác nông nghiệp an toàn, kết hợp triển khai đa dạng các dịch vụ hậu cần trong nông nghiệp, nên chất lượng hạt lúa Ðài Thơm 8, OM5451 do HTX sản xuất đều đạt các yêu cầu và được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra với giá cao hơn so với giá thị trường, lợi nhuận của thành viên HTX cao từ 20-25% so với nông dân trồng lúa bên ngoài. Ðiều này, đã và đang tạo dựng niềm tin để nông dân đẩy mạnh hợp tác cùng với HTX, giữa HTX với doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế hợp tác theo chuỗi giá trị. 

Thời buổi cạnh tranh, nông dân muốn làm giàu trên mảnh vườn của mình cần phải hợp tác sản xuất theo mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới. Ông Nguyễn Thành Nghi, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thới Trinh, quận Ô Môn, cho biết: Ðể gia tăng giá trị và sức cạnh tranh cho nhà vườn trồng nhãn Ido, HTX Nông nghiệp Thới Trinh ra đời, với định hướng làm nông nghiệp an toàn, tập huấn cho nhà vườn trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, với tổng diện tích trên 46,6ha. Ban Giám đốc HTX đã hướng dẫn nông dân chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phòng trừ dịch bệnh trên cây nhãn đảm bảo các yêu cầu về điều kiện sản xuất an toàn; đáp ứng các yêu cầu chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Ðức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, để gia tăng giá trị cho sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương, nhiều HTX nông nghiệp đã đầu tư ứng dụng khoa học - kỹ thuật công nghệ vào sản xuất; hướng dẫn thành viên, nông dân áp dụng các tiêu chuẩn vào sản xuất để gia tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm. Hướng tới, Liên minh HTX TP Cần Thơ phối hợp với các ngành hữu quan và các địa phương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ HTX liên kết hộ sản xuất với doanh nghiệp; hỗ trợ các HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, nhất là các chương trình liên kết, hỗ trợ kết nối cung-cầu tiêu thụ sản phẩm nông sản giữa các tỉnh, thành phố trong và ngoài vùng ÐBSCL. Ðồng thời, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương... Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động hỗ trợ HTX đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động; xây dựng và nhân rộng các mô hình hợp tác, liên kết, phát triển sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết