18/07/2008 - 22:11

Đồng chí Đinh Viết Khanh, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Cần Thơ:

Liên kết nhiều cấp, nhiều ngành để nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

Từ cuối tháng 5-2008, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã chính thức hoạt động. Báo Cần Thơ đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đinh Viết Khanh – Giám đốc Sở – xung quanh việc tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH).

* Thưa đồng chí, việc sáp nhập bộ máy sẽ đem đến những thuận lợi gì cho Phong trào TDĐKXDĐSVH?

- Về lý thuyết, cả ba ngành văn hóa, thể thao và du lịch có liên quan mật thiết với nhau vì cả ba đều đem đến những giá trị tinh thần, hướng con người vươn đến khát vọng chân – thiện – mỹ. Trên thực tế ở TP Cần Thơ cả ba ngành đã có truyền thống gắn bó, tương tác với nhau. Chẳng hạn, một sự kiện lễ hội du lịch hay một mô hình văn hóa cơ sở không thể thiếu các hoạt động thể hiện truyền thống – phong tục tập quán lâu đời gắn liền với lịch sử của đất và người địa phương, các buổi trình diễn nghệ thuật thi ca, hội họa; đồng thời gắn liền với hoạt động thể dục thể thao, thi thố trò chơi dân gian; song song đó là các hoạt động quảng bá danh lam thắng cảnh, nét đặc sắc trong đời sống tinh thần lẫn vật chất để thu hút khách tham quan.

Vì vậy, tôi cho rằng việc hợp nhất ba ngành sẽ có nhiều thuận lợi để xây dựng và phát triển Phong trào TDĐKXDĐSVH một cách phong phú, bền vững, sâu rộng trong nhân dân, nâng cao chất lượng công nhận các danh hiệu văn hóa. Vấn đề ở đây là Ban Giám đốc Sở phải có sự lãnh đạo tập trung thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn ngành trong buổi đầu thành lập còn nhiều khó khăn.

* Có ý kiến lo ngại việc quản lý đa lĩnh vực trong tình hình khó khăn về cán bộ, kinh phí... hiện nay sẽ ảnh hưởng nhất định đến phong trào. Đồng chí có thể cho biết ý kiến của mình về vấn đề này?

- Đúng là sau khi sáp nhập, khối lượng công việc mà Sở phải giải quyết khá rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực. Việc này đòi hỏi Ban Giám đốc phải có quyết sách hợp lý để giúp từng cá nhân trong bộ máy nhân sự phát huy hết kinh nghiệm và vốn kiến thức trong lĩnh vực đã phụ trách nhiều năm qua, đồng thời phải biết phối hợp với các lĩnh vực khác để phát huy sức mạnh tổng hợp. Đó là việc chúng tôi sẽ tiến hành trước mắt và lâu dài.

Phong trào TDĐKXDĐSVH của Cần Thơ nhiều năm qua luôn được đánh giá là một trong những đơn vị có thành tích dẫn đầu cả nước với những mô hình sáng tạo như: x㠖 phường, ấp – khu vực, gia đình văn hóa, “Khu văn hóa gia đình”, “Thuyền văn hóa”, “CLB gia đình văn hóa”, “Nhà trọ có đời sống văn hóa tốt”, “Con đường – tuyến hẻm sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn”... Đó là những cơ sở vững chắc để Sở mới tiếp tục kế thừa phát huy cách làm đã được áp dụng thành công. Trong đó chú trọng nhất là việc vận động cả hệ thống chính trị, chính quyền và nhân dân cùng chung tay góp sức xây dựng các mô hình văn hóa cơ sở.

Lễ hội vườn cây được tổ chức hàng năm vào mồng Năm tháng Năm âm lịch tại Xã văn hóa Tân Lộc. Ảnh: T.VI

Trong bối cảnh hợp nhất 3 ngành, việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở sẽ có nhiều thuận lợi mới. Các mô hình văn hóa, đặc biệt là các x㠖 phường, ấp – khu vực, gia đình văn hóa cũng đồng thời là những đơn vị tiêu biểu trong hoạt động thể thao, là điểm có thể kết hợp các hoạt động dịch vụ du lịch... Lấy ví dụ như xã văn hóa Tân Lộc của Thốt Nốt chính là mô hình tiêu biểu cho sự kết hợp này. Bởi vì Tân Lộc không chỉ có bản sắc văn hóa riêng được nhân dân gìn giữ và xây dựng qua nhiều đời; mà còn có phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh; đồng thời là một trong những điểm du lịch sinh thái miệt vườn thu hút nhiều du khách. Sắp tới, Sở sẽ chỉ đạo nhân rộng những mô hình như vậy, để phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở thực sự có sức sống và có ảnh hưởng lớn trong đời sống xã hội.

Để giải quyết những khó khăn về nhân sự cũng như kinh phí, trước mắt Sở vẫn giữ nguyên nhân sự ở các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ của ba Sở cũ. Hệ thống các Phòng, Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Du lịch ở 8 quận, huyện và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tiếp tục hoạt động bình thường để tránh gây xáo trộn trong công tác chuyên môn, đặc biệt là ở cơ sở nhằm đảm bảo việc sáp nhập không ảnh hưởng nhiều đến công tác tổ chức và thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH.

* Thưa đồng chí, trong năm 2008 và những năm tới, Sở sẽ quan tâm những mục tiêu và giải pháp nào để tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào?

- Phong trào TDĐKXDĐSVH là một phần không thể tách rời trong công tác xây dựng đời sống văn hóa tinh thần nói chung của TP Cần Thơ. Cho nên, việc đầu tiên mà chúng tôi hướng đến là tiếp tục hoàn thành “Đề án Phát triển ngành từ nay đến 2010, tầm nhìn 2020” và “Đề án Xã hội hóa” ba ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để trình UBND TP phê duyệt. Những đề án này đều nêu ra những mục tiêu, giải pháp, lộ trình, nguồn kinh phí... để xây dựng đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất và huy động các nguồn lực xã hội tham gia đóng góp vào sự phát triển của ba ngành trong toàn thành phố. Qua những đề án này, chúng tôi sẽ có cơ sở kiện toàn đội ngũ và hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, công trình du lịch ở các xã phường và quận huyện – vốn đang trong tình trạng vừa thiếu vừa yếu hiện nay. Trên cơ sở đó chúng tôi mới có thể xây dựng các mô hình văn hóa và phong trào văn hóa cơ sở có sức mạnh tổng hợp như đã nêu ở trên.

Song song, Sở tập trung cho các công việc trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị – một yêu cầu mới của phong trào khi TP Cần Thơ chuẩn bị trở thành đô thị loại I vào năm 2009 như: đặt, đổi tên đường, phố và công trình công cộng; quy hoạch quảng cáo, tổ chức sáng tác và tuyển chọn biểu tượng TP Cần Thơ, tổ chức Ngày hội Thể thao Gia đình Nam bộ và Ngày hội Văn hóa – Thể thao và Du lịch vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần IV, xây dựng Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu nghĩa, Khu Di tích Chiến thắng Ông Hào, Tượng Bác Hồ, trùng tu Khám lớn, sửa chữa rạp Hậu Giang... Những hoạt động của ngành Thể thao như tổ chức 6 giải thi đấu cấp quốc gia, giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cup; 11 lễ hội của Năm Du lịch quốc gia Mekong – Cần Thơ 2008 cũng sẽ góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa cơ sở. Ngược lại, những thành tựu từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa cũng sẽ giúp các sự kiện này thành công hơn.

Để giải quyết khối lượng công việc khá lớn này, Ban Giám đốc sẽ chỉ đạo tập trung rà soát tiến độ từng phần việc, nhằm tập trung nhân lực, vật lực để hoàn thành các công tác trọng tâm, trọng điểm của ngành. Trong năm 2008 này, chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành ít nhất 3-5 đề án hoặc công trình, nhằm tạo điểm nhấn trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần đưa TP Cần Thơ trở thành đô thị loại I trong năm tới. Về lâu dài, Sở sẽ phân kỳ giải quyết từng phần việc còn gặp nhiều khó khăn, tranh thủ sự lãnh, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP trong việc quy hoạch quỹ đất cho các công trình văn hóa – thể thao – du lịch trọng điểm ở các quận, huyện và xã, phường trong các “Đề án Phát triển ngành từ nay đến 2010, tầm nhìn 2020” và xây dựng cơ chế để vận động toàn xã hội tham gia công tác này trong “Đề án Xã hội hóa” hoạt động của ba ngành.

* Đồng chí có những kiến nghị gì với thành phố, Trung ương để tăng cường khả năng liên kết với các ban, ngành khác để tạo sức bật mới cho phong trào?

- Hiện nay, bên cạnh Phong trào TDĐKXDĐSVH còn có nhiều phong trào khác như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư” của Mặt trận Tổ quốc, “Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc” và “Xây dựng x㠖 phường, ấp – khu vực 3 không” (không tệ nạn – không ma túy – không mại dâm) của ngành Công an, Cộng đồng an toàn – Môi trường an toàn – Làng văn hóa sức khỏe của ngành Y tế... Các phong trào này đều có liên quan mật thiết với công tác xây dựng các mô hình văn hóa và đều có sự tham gia của đội ngũ làm công tác văn hóa – thể thao và du lịch cơ sở. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới các cấp, các ngành Trung ương và địa phương sẽ có sự chỉ đạo kết hợp chặt các phong trào này với phong trào TDĐKXDĐSVH, nhằm giúp phong trào thực sự phát triển vững mạnh và sâu rộng trong đời sống nhân dân.

* Xin cám ơn đồng chí!

TƯỜNG VI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết