25/06/2017 - 09:19

Thốt Nốt

Lập lại trật tự kỷ cương đô thị

Thời gian qua, quận Thốt Nốt đã có nhiều nỗ lực trong công tác chỉnh trang và lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Với sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của người dân, diện mạo đô thị quận Thốt Nốt có nhiều chuyển biến tích cực.

Khởi sắc

Thời gian gần đây, diện mạo đô thị quận Thốt Nốt khởi sắc hẳn nhờ kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị được đầu tư nâng cấp khá đồng bộ. Tuyến giao thông huyết mạch là quốc lộ 91 nối từ trung tâm TP Cần Thơ đến quận Thốt Nốt được đầu tư nâng cấp, tạo thuận lợi cho giao thông; áp lực xe cộ qua trung tâm quận cũng được "giải tỏa" nhờ đường tránh trung tâm quận hoàn thành, đưa vào sử dụng gần đây.

Một góc đô thị quận Thốt Nốt.

Hiện nay, các tuyến giao thông kết nối từ trung tâm quận đến nhiều phường và khu vực trên địa bàn được đầu tư khá hoàn thiện. Cùng với việc đầu tư các hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng công cộng, nhiều tuyến đường nhánh, đường nhỏ liên khu vực, liên tổ… cũng được chính quyền các phường vận động nhân dân đóng góp chi phí ban đầu để gắn đèn thắp sáng và Nhà nước hỗ trợ chi phí tiền điện hằng tháng. Đặc biệt, sau khi quốc lộ 91 được nâng cấp mở rộng, Phòng Quản lý đô thị quận đã phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành ngay việc lắp đặt lại hệ thống chiếu sáng công cộng với tổng chiều dài 15,8km và quận cũng lắp 26 bộ đèn tại hai đầu nút giao của tuyến đường tránh trung tâm quận Thốt Nốt. Quận Thốt Nốt đã gửi công văn kiến nghị thành phố và Bộ Giao thông Vận tải đầu tư đồng bộ hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường tránh trung tâm quận Thốt Nốt. Các "mảng xanh" đô thị cũng phát triển, cùng với việc hình thành nhiều công viên và khu vực có trồng cây xanh được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên, góp phần tạo mỹ quan đô thị.

Theo Phòng Quản lý đô thị quận Thốt Nốt, từ đầu năm đến nay, quận tiếp tục đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại 2 tuyến đường thuộc phường Tân Lộc với tổng chiều dài hơn 9,4km. Quận cũng tiến hành nâng cấp, cải tạo vỉa hè, công viên cây xanh và hệ thống cống thoát nước trên địa bàn các phường như: khu vực vỉa hè, Công viên Lộ Tẻ, cải tạo cống thoát nước Cái Sơn, Cống Thuận An… Bên cạnh đó, Phòng phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành nâng cấp 12 tuyến đường giao thông đô thị từ lộ bê tông 2m lên lộ 4m, với tổng chiều dài hơn 12,9km. Quận cũng thực hiện khá tốt công tác thu gom, xử lý rác; nhiều tổ, khu vực trên địa bàn quận đã thành lập tổ thu gom rác để gom rác từ các con hẻm và tuyến đường nhỏ ra đường lớn. Quận có Nhà máy xử lý rác công suất 80 tấn/ngày, đảm bảo xử lý lượng rác tại quận hiện nay khoảng 43 tấn/ngày.

Giữ trật tự kỷ cương đô thị

Song song với công tác chỉnh trang đô thị, quận Thốt Nốt rất quan tâm đến việc lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Ông Chung Khánh Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Thốt Nốt, cho biết: "Phường Thốt Nốt đang nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn văn minh đô thị vào tháng 9 năm nay. Thời gian qua, các cấp chính quyền phường luôn quan tâm công tác chỉnh trang đô thị và tăng cường quản lý trật tự đô thị. Phường thành lập Tổ quản lý trật tự đô thị để thường xuyên ra quân lập lại trật tự kỷ cương đô thị, tiến hành kẻ vạch sơn các vỉa hè và hướng dẫn người dân buôn bán đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng đường vỉa hè và xả rác bừa bãi, khi xây dựng các công trình phải xin phép… Qua đó, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân". Bà Nguyễn Thị Ngân, ngụ phường Thốt Nốt, cho biết: "Gia đình tôi nhận thức cần phải tuân thủ quy định của Nhà nước về giữ gìn trật tự đô thị, không buôn bán và xây dựng các công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và đất công. Để rác đúng nơi quy định và thường xuyên quét dọn thu gom rác và cắt tỉa cây cảnh trước nhà".

UBND quận cũng xây dựng kế hoạch và lập Đoàn kiểm tra lập lại trật tự đô thị cấp quận để tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng và trật tự đô thị. Sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất từ quận đến phường, tạo sự đồng tình trong cán bộ, nhân dân về việc chấp hành các quy định của pháp luật trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị. Quận tiến hành đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giải thích để các hộ dân quan tâm thực hành nếp sống văn minh đô thị và nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp đã nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Theo ông Nguyễn Văn Đảm, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Thốt Nốt, sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị chức năng quận và các phường, đặc biệt trong đợt ra quân cao điểm tháng 5 vừa qua, trật tự đô thị trên địa bàn quận chuyển biến rõ nét, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng được giảm hẳn. Để tránh trường hợp người dân tái chiếm vỉa hè, lòng đường, tới đây Phòng quản lý đô thị quận Thốt Nốt tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan để tăng cường công tác kiểm tra, quản lý. Theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng và trật tự đô thị quận Thốt Nốt tiếp tục thực hiện nhiều đợt ra quân lập lại trật tự đô thị từ nay đến cuối năm và có tổ chức sơ kết, đánh giá thường xuyên để đề ra các giải pháp kịp thời, hiệu quả.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết