27/02/2010 - 22:17

Lào Cai: Cháy rừng tại nhiều xã thuộc huyện Văn Bàn

* Cao Bằng: Dập tắt đám cháy rừng lớn tại Hà Quảng
* Cà Mau: Trên 36.000 ha rừng tràm trong tình trạng báo động cháy

Đến 14 giờ ngày 27-2, hàng trăm người dân và cán bộ xã Võ Lao, huyện Văn Bàn (Lào Cai) vẫn đang tích cực dập lửa cháy rừng. Tại hai xã khác của huyện Văn Bàn là Nậm Xây và Nậm Xé, cháy rừng trong vùng lõi khu bảo tồn thiên nhiên từ ngày 26 và đến sáng 27-2 mới dập tắt được.

Theo Hạt kiểm lâm huyện Văn Bàn, có 9 xã của huyện này xảy ra cháy rừng từ ngày 25 đến ngày 27-2, gồm: Khánh Yên, Tân Thượng, Chiềng Ken, Nậm Xây, Nậm Xé, Hoà Mạc, Thẩm Dương, Sơn Thủy và Võ Lao. Đến sáng 27-2, 8 xã đã khống chế được cháy rừng và hiện vẫn còn xã Võ Lao chưa dập tắt được cháy rừng.

Ngoài việc huy động khoảng 1.000 dân và cán bộ tại các xã có cháy rừng, Hạt kiểm lâm và UBND huyện Văn Bàn đã báo cáo tỉnh huy động tối đa lực lượng PCCC tỉnh hỗ trợ địa phương. Tỉnh đã huy động các đơn vị quân đội, công an và tự vệ một số doanh nghiệp tham gia dập lửa, cứu rừng.

Theo ước tính ban đầu, các vụ cháy trên làm thiệt hại tới hàng trăm ha rừng. Nguyên nhân chưa được xác định.

* Sau hai ngày vật lộn với đám cháy rừng lớn tại khu Mạ Cung, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) đến 10 giờ 30 ngày 27-2, các lực lượng chữa cháy đã chính thức dập tắt đám cháy này.

Theo ông Nông Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng, đám cháy này xảy ra vào đêm 25-2, tuy nhiên do địa hình dốc và thời tiết hanh khô cộng với điều kiện xa nguồn nước nên mặc dù đã huy động hàng trăm người tham gia chữa cháy nhưng vẫn không thể khống chế. Sau 2 ngày huy động mọi phương tiện chữa cháy cùng các lực lượng bộ đội, công an, kiểm lâm và nhân dân tại chỗ... mới khống chế và dập tắt được đám cháy. Diện tích rừng bị thiệt hại vào khoảng 130 ha, trong đó chủ yếu là rừng mới trồng từ 4 - 5 năm. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra để tìm ra nguyên nhân vụ cháy rừng và thống kê cụ thể diện tích rừng bị thiệt hại.

* (CT)- Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết: Những ngày qua nắng nóng kéo dài làm diện tích rừng tràm bị khô nước tăng lên nhanh chóng, nguy cơ cháy cao. Hiện có 36.000 ha rừng tràm Cà Mau đang trong tình trạng báo động cháy cấp 4, cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Để chủ động phòng chống cháy rừng, ngay từ tháng 10-2009, trên các lâm phần đã chủ động đắp 119 đập lớn, nhỏ để giữ nước, nhưng do nắng nóng khô hanh kéo dài mà hiện nay toàn lâm phần đã bị khô cạn nước. 61 máy bơm (43 máy có công suất lớn) và 550 người chia ra làm 43 tổ đang căng mình trực lửa. Nếu có cháy, các đơn vị chủ rừng có thể huy động tại chỗ trên 2.000 người chữa cháy. Ông Lê Văn Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau cho biết, với phương châm 4 tại chỗ cùng sự hợp đồng trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức cùng nhau phòng chống cháy rừng, Cà Mau đang tập trung, dốc toàn lực, canh phòng nghiêm ngặt nhằm bảo vệ rừng tràm, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ, ngăn chặn kịp và khống chế kịp thời các vụ cháy.

BTH -MH (TTXVN)- Minh Thanh

Chia sẻ bài viết