13/02/2021 - 09:51

Làm theo gương Bác mỗi ngày

Lan tỏa yêu thương 

Trong hàng ngàn tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác được tuyên dương ở các cấp, chúng tôi đã gặp những công dân bình dị, thầm lặng làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội. Với những công dân tiêu biểu ấy, làm việc tốt, có ích là một lẽ tự nhiên, như cơm ăn, nước uống mỗi ngày…

Nhận học trò mồ côi về nuôi, lo cho ăn học, cưới vợ; dành dụm lương hưu, vận động nhà hảo tâm giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 100 căn nhà cho những hộ gặp khó khăn về nhà ở... Người viết nên câu chuyện cổ tích giữa đời thường ấy là cựu giáo viên tiểu học đã nghỉ hưu Phan Thị Chính, ở ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh.

Với cô Phan Thị Chính, làm từ thiện là niềm vui. 

Thấy cô Chính từ ngoài ngõ, anh Trần Văn Nhảnh vui mừng như đón người cô ruột thịt. Anh Nhảnh kể: “Khi cha tôi bị bệnh, cô Chính bao xe đưa đi bệnh viện, chăm sóc, hỗ trợ chi phí điều trị. Cha, mẹ tôi qua đời, cô Chính lo liệu mồ yên mả đẹp. Thương hai anh em tôi không có việc làm ổn định, thiếu trước hụt sau, cô thường tặng gạo, mì, nhu yếu phẩm; căn nhà này cũng do cô vận động sửa lại...”. Không thể đếm xuể những hoàn cảnh yếu thế đã được cô Chính giúp đỡ hết lòng như vậy trong hàng chục năm qua. 

Cựu giáo viên giàu lòng nhân ái tuổi 70 chia sẻ: Giúp người có nhiều cách, không cần đợi đến khi mình khá giả, như lời Bác Hồ kính yêu dạy “việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm”. Trong nhiều năm dạy tại Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3, với đồng lương khiêm tốn, nuôi 4 con ăn học khá chật vật, nhưng cô vẫn dành dụm tiếp sức nhiều học sinh nghèo vững bước đến trường. Ngoài giờ lên lớp, cô luộc khoai, nấu bún bán, những tháng hè thì qua An Giang mua hàng hóa về bán để có thêm thu nhập lo cho các con và giúp đỡ học sinh nghèo. Em Nguyễn Văn Cương - học sinh lớp 5 do cô chủ nhiệm - mồ côi mẹ, cha bị bệnh rồi qua đời. Cô Chính phụ giúp tiền chữa bệnh, phụ lo đám tang cho cha Cương, sau đó đón Cương về nhà nuôi em ăn học đến năm 16 tuổi. Khi Cương cưới vợ, cô tặng đôi bông, lo lắng như mẹ ruột.

Suốt 16 năm qua, từ khi nghỉ hưu, 4 người con của cô trưởng thành, có nghề nghiệp ổn định, cô Chính càng tận tâm, tận lực giúp đỡ người nghèo. Cô dành dụm lương hưu, tiền giữ kho, tiền các con ủng hộ được khoảng 6,5 triệu đồng/tháng và vận động nhà hảo tâm trợ giúp thêm để làm việc thiện. Từ năm 2010-2014, cô vận động, đóng góp cất nhà cho 35 hộ, mỗi căn từ 20-25 triệu đồng. Năm năm qua (2015-2020), cô đã phối hợp với Tổ từ thiện cất nhà tình thương của xã Hòa An (tỉnh An Giang), huyện Lai Vung (tỉnh Ðồng Tháp), cha sở Giáo xứ Bò Ót, Hội Cựu giáo chức xã Vĩnh Trinh, xã Hòa An… xây dựng và sửa chữa 65 căn nhà (cột đúc, mái tôn, nền lót gạch bông) với chi phí khoảng 30 triệu đồng/căn. Cô thường phụ lo ăn uống cho tổ từ thiện và giám sát để căn nhà bảo đảm chất lượng. Anh Ðoàn Việt Thành ở khu vực Thới Hòa, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, gia cảnh khó khăn, vợ đau bệnh… Nhờ cô Chính giúp đỡ, gia đình anh có căn nhà vững chãi, ấm áp đón Tết. Vợ chồng chị Trương Thị Hoa Lài ở ấp Vĩnh Long, xã Vĩnh Trinh, cũng vừa dọn vào căn nhà mới khang trang do cô Chính xây tặng. Chị Lài xúc động: “Căn nhà cũ sắp sập mà hổng có tiền sửa lại. Nhờ cô Chính vận động, giúp đỡ, Tết nầy gia đình tôi có căn nhà mới...”.

Những ngày gần Tết, cô Chính lại tất bật vận động để lo quà Tết giúp người nghèo. Mỗi năm, cô phối hợp với các nhà hảo tâm phát gạo, nhu yếu phẩm cho 750 hộ, mỗi phần trị giá 140.000 đồng. Với cô Chính, cuộc sống thêm vui và ý nghĩa khi giúp được nhiều người vơi bớt khó khăn. 

Bài, ảnh: NGỌC QUYÊN

Chia sẻ bài viết