06/07/2021 - 08:04

Lan tỏa văn hóa đọc, đảm bảo phòng, chống COVID-19 

Mùa hè, nhiều người thường chọn đến thư viện để tìm đọc sách, thư giãn. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc đảm bảo an toàn phòng dịch nhưng vẫn đảm bảo phục vụ nhu cầu bạn đọc được Thư viện TP Cần Thơ (TVTPCT) quan tâm thực hiện.

Bạn đọc mượn sách trực tiếp tại thư viện đều đảm bảo 5K, cán bộ thư viện còn được trang bị tấm chắn giọt bắn.

Đến TVTPCT những ngày này, bạn đọc vừa vào cổng đã có nhân viên đo thân nhiệt và hướng dẫn khai báo y tế. Việc đeo khẩu trang, ngồi giữ khoảng cách... được cán bộ thư viện nhắc nhở thường xuyên. Với các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với bạn đọc như phòng mượn - trả sách, phòng đọc sách, báo, tạp chí... cán bộ thư viện đều được trang bị kính chắn giọt bắn và tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Anh Nguyễn Quốc Nam, một nghiên cứu sinh, cho biết: “Do đang vào giai đoạn nước rút của quá trình thực hiện đề tài nên tôi vào TVTPCT để đọc một số tài liệu chuyên biệt. Thư viện đảm bảo phòng dịch COVID-19 rất nghiêm túc, tôi an tâm”.

Bà Phan Thị Thùy Giang, Giám đốc TVTPCT, cho biết: Xác định thư viện là không gian phục vụ công cộng, tiếp xúc nhiều đối tượng nên đơn vị đã lên các phương án phòng, chống COVID-19 phù hợp thực tế. Cụ thể, TVTPCT đã chuẩn bị các kịch bản khi đơn vị xuất hiện các ca F0, F1, F2... với những giải pháp ứng phó tương ứng. Tổ chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của đơn vị cũng được lập và hoạt động liên tục, nhất là việc phổ biến đến cán bộ, nhân viên các biện pháp phòng dịch. Ðối với một số phòng chuyên môn có số thành viên đông, thư viện chia nhóm để làm việc ở các không gian trong khuôn viên đơn vị, đảm bảo khoảng cách an toàn. “Hiện nay, thư viện đã ngưng phục vụ phòng đọc thiếu nhi và khuyến khích mượn sách mang về cũng như sử dụng các dịch vụ trực tuyến”, bà Phan Thị Thùy Giang cho biết.

Cụ thể, nhằm hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng, đảm bảo an toàn cho thư viện và bạn đọc, TVTPCT thực hiện gia tăng gấp đôi số lượng sách mỗi lần mượn và tăng thời gian tối đa cho mỗi lần mượn là 14 ngày. Ngoài ra, ngay tại nhà, bạn đọc cũng có thể truy cập vào cổng thông tin điện tử của TVTPCT tại địa chỉ: www.cantholib.org.vn để sử dụng các sản phẩm thông tin số hữu ích. Bà Phan Thị Thùy Giang thông tin thêm: “Ðiểm mới hiện nay của thư viện là bạn đọc sử dụng sách điện tử (e-book) không cần có tài khoản, chỉ cần truy cập vào trang web là có thể đọc được các cuốn sách mình cần”.

Những giải pháp của TVTPCT đã giúp duy trì phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19. Bác Nguyễn Văn Tư, người dân phường Tân An, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi có thói quen đến thư viện đọc báo vào mỗi sáng. Tôi thấy thư viện đảm bảo phòng dịch rất nghiêm, rất chu đáo và bạn đọc đến đây cũng thực hiện rất tốt”.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng vừa có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong hệ thống thư viện. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị hệ thống thư viện các địa phương nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của ngành Y tế, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch. Ðồng thời đề nghị, các đơn vị cần đổi mới việc cung ứng dịch vụ thư viện theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, thông qua không gian mạng phục vụ người sử dụng. Chú trọng triển khai các hoạt động thư viện trên tinh thần linh hoạt, sáng tạo, vừa bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm nhu cầu tiếp cận thông tin, tri thức và hỗ trợ việc học tập của người dân. Những chỉ đạo này đã và đang được TVTPCT thực hiện rất tốt, mang lại hiệu quả là tiếp tục lan tỏa tri thức qua những trang sách đến với người dân.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết