27/03/2024 - 15:35

Lan tỏa phong trào chạy bộ 

Hôm 24-3, hơn 2.000 người đã tham gia Giải Việt dã TP Cần Thơ lần thứ III năm 2024, tại khu vực Công viên sông Hậu. Giải do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức tạo được sự hứng khởi cho những người tham dự, qua đó thúc đẩy phong trào rèn luyện thân thể, thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân.

Các VĐV xuất phát tại Giải Việt dã TP Cần Thơ lần III năm 2024.

Các VÐV tham gia tranh tài đến từ các sở, ban, ngành; quận, huyện, trường học, bệnh viện; các tổ chức, cá nhân đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn thành phố. Các VÐV tranh tài ở 4 nội dung thi đấu là cá nhân nữ 5km lứa tuổi từ 40 tuổi trở xuống và 5km từ 41 tuổi trở lên; cá nhân nam 10km lứa tuổi từ 50 tuổi trở xuống và 10km từ 51 tuổi trở lên. Tuy là giải đấu có cạnh tranh thành tích, nhưng phần lớn người tham gia với mục đích trải nghiệm, tự kiểm tra sức khỏe, khả năng của mình. Hồ Bé Linh, đang công tác tại Tạp chí Gia Ðình Việt Nam, cho biết: “Ðây là lần thứ hai tôi tham gia giải chạy việt dã của Cần Thơ. Chạy bộ vào buổi sáng ở cuộc thi thế này thúc đẩy tinh thần thể dục thể thao. Trước đây tôi lười vận động, nhưng từ khi có người bạn khích lệ chạy bộ thì tôi duy trì chạy khoảng 3 năm nay”.

Giải đấu đã khép lại với những giải thưởng được trao đến các VÐV xuất sắc, trong đó có những gương mặt VÐV không chuyên làm việc trong nhiều ngành, nghề khác nhau. Anh Lê Hồng Hiệp, làm nghề thu mua phế liệu ở quận Bình Thủy, có sự bền bỉ, dẻo dai đáng kinh ngạc và hoàn thành đường chạy 10km chỉ với 30 phút, giành giải Nhất ở nội dung dành cho nam từ 51 tuổi trở lên. Anh Hiệp cho biết: “Tôi tham gia với mục tiêu trong 10 hạng đầu, nhưng đạt luôn giải Nhất nên rất vui. Thể thao mang lại sức khỏe, bổ ích cho việc làm của tôi”. Anh Hiệp kể hàng ngày, anh chạy 5-7 cuốc xe để thu mua ve chai, mà nhờ chạy bộ mỗi buổi sáng mới có thể duy trì được sức lao động. Tuy chỉ tập luyện “trái nghề” nhưng anh Hiệp là VÐV chạy bộ marathon “hạng nặng” của quận Bình Thủy khi từng “chinh chiến” ở nhiều giải đấu ở khu vực ÐBSCL. Năm ngoái, anh Hiệp từng về Nhì nhóm tuổi tại 2 giải full marathon (42km) Mekong Delta (Hậu Giang) và Ðất Sen Hồng (Ðồng Tháp); và về đích trong tốp 10 hạng đầu Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ. Năm nay, anh Hiệp cho biết sẽ phấn đấu dự thêm một số giải marathon nữa sau khi đã giành giải Nhất tại Giải Việt dã TP Cần Thơ.

Cũng cùng chung đội Bình Thủy với anh Hồng Hiệp, VÐV Nguyễn Thị Sa Ly giành giải Nhất nội dung 5km nữ từ 40 tuổi trở xuống. Sa Ly nói: “Tập luyện chạy bộ không chỉ giúp tôi có sức khỏe tốt, ít bệnh tật hơn, mà còn tạo năng lượng tích cực mỗi ngày, tốt hơn cho công việc. Thể thao mang lại cuộc sống lành mạnh hơn”. Ðể duy trì sức bền và dóc váng (cao 1,65m, nặng 60kg), Sa Ly cho biết thuốc giảm cân tốt nhất là chạy bộ hàng ngày và cô đã duy trì chạy bộ khoảng 5 năm nay.

Một giải đấu phong trào đã lan tỏa động lực và truyền cảm hứng thể dục thể thao đến với mọi người, mọi tầng lớp nhân dân. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho rằng việt dã là môn thể thao mang tính quần chúng, thể hiện ý chí quyết tâm, thể hiện sức bền, sự dẻo dai, bền bỉ của VÐV, là môn thể thao luôn dành được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của xã hội. Với mong muốn đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân, Giải Việt dã TP Cần Thơ sẽ là giải đấu thường niên.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết