20/11/2023 - 07:27

Lan tỏa hành động nhân đạo 

Thấm nhuần lời Bác dạy, các cấp hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong quận Cái Răng tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động nhân đạo; kết nối với các tổ chức, nhà hảo tâm; khơi dậy lòng nhân ái, mang sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng trợ giúp những mảnh đời khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương. Năm 2023, Hội CTĐ quận có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen.

Hội Chữ thập đỏ phường Lê Bình phối hợp tặng quà người già cô đơn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: Hội Chữ thập đỏ quận cung cấp

Theo ông Đinh Văn Duy, Chủ tịch Hội CTĐ quận Cái Răng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam. Sinh thời, Bác căn dặn các thế hệ cán bộ, hội viên CTĐ "Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ". Thấm nhuần lời dạy của Bác, Hội CTĐ các cấp trong quận nỗ lực phối hợp thực hiện nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, sức khỏe người dân.

Gia đình ông Lê Văn Nhị ở phường Hưng Thạnh, được Hội CTĐ phường vận động sửa chữa nhà. Ông Nhị xúc động nói: "Căn nhà cũ xuống cấp nghiêm trọng. Tôi 77 tuổi, bị bệnh nên nghỉ bán vé số. Sáng vợ tôi đẩy xe rau cải đi bán, chiều hái rau vườn của bà con xung quanh bán thêm để có tiền mua thuốc, lo ăn uống cho chồng. Gia đình tôi được Hội hỗ trợ sửa chữa nhà, còn được nhận gạo, nhu yếu phẩm do cán bộ vận động". Không riêng gia đình ông Nhị, năm 2023, có 3 hộ gặp khó khăn về nhà ở được Hội CTĐ các cấp phối hợp vận động xây dựng, sửa chữa nhà.

Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" được các cấp Hội CTĐ trong quận quan tâm thực hiện. Năm 2023, các Hội cơ sở đã khảo sát và lập hồ sơ 171 địa chỉ khó khăn cần trợ giúp; vận động các tổ chức, cá nhân giúp gạo, nhu yếu phẩm, tiền mặt, với tổng trị giá hơn 549 triệu đồng, cho 2.103 lượt đối tượng. Chị Lê Thị Thùy Phương ở phường Lê Bình, tâm sự: "Con trai tôi bị bệnh, mọi sinh hoạt cá nhân phải nhờ mẹ giúp đỡ. Nhờ Hội CTĐ hỗ trợ tiền, con gái tôi có vốn bán bánh tráng trộn, cá viên chiên… Hội còn hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm hằng tháng giúp gia đình tôi bớt khó khăn".

Với chủ đề "Tết nhân ái - Lan tỏa yêu thương", Hội CTĐ các cấp trong quận đã phối hợp vận động 7.394 phần quà với tổng trị giá hơn 2,8 tỉ đồng. Tháng Nhân đạo năm 2023, Hội CTĐ các cấp trong quận tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với tổng trị giá hơn 551 triệu đồng. Các cấp Hội còn vận động tặng 10.766 phần quà, trị giá hơn 2,5 tỉ đồng; hỗ trợ hơn 174 triệu đồng cho 515 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi; hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn khi có người thân qua đời… Đồng thời, tổ chức các mô hình nhân đạo xã hội: nhận và cho quần áo cũ; tổ chức 20 điểm cấp phát cơm, cháo, bún, bánh mì miễn phí; xe chuyển bệnh. Năm 2023, Hội CTĐ các cấp trong quận thực hiện các hoạt động xã hội nhân đạo với tổng trị giá hơn 9,6 tỉ đồng.

Hội CTĐ các cấp trong quận còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng với tổng trị giá hơn 3,6 tỉ đồng. Hội CTĐ quận và các phường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện; hiến mô, bộ phận cơ thể người. Chị Tô Thị Hoàng Kim ở phường Hưng Thạnh, đã nhiều lần hiến máu, nói: "Qua tuyên truyền của cán bộ Hội CTĐ phường, tôi thấy việc hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp vì mục đích cứu người. Chính vì thế, tôi sẵn sàng tham gia khi Hội CTĐ phường kêu gọi".

Theo ông Đinh Văn Duy, Chủ tịch Hội CTĐ quận Cái Răng, Hội CTĐ các cấp trong quận sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Hội và lực lượng tình nguyện viên hoạt động có chất lượng; phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác xã hội nhân đạo; tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân; tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện; vận động các nhà hảo tâm tham gia công tác nhân đạo, từ thiện xã hội, để Hội thực sự là chỗ dựa cho những mảnh đời bất hạnh, có hoàn cảnh khó khăn… giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết