29/09/2012 - 20:09

Kiên Giang

Lấn biển Tây Nam mở rộng đô thị

UBND tỉnh Kiên Giang vừa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn xây dựng tỉnh lập đề án xây dựng dự án khu lấn biển Tây Nam Rạch Giá với quy mô 150 ha. Dự án được quy hoạch thành khu đô thị phức hợp, bao gồm khu công nghiệp, dịch vụ hậu cần nghề cá, bến neo đậu tàu thuyền, cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu thuyền, kho hàng thủy hải sản, trạm xăng dầu, nhà máy chế biến, ngư lưới cụ, du lịch thương mại và dân cư. Hệ thống giao thông được kết nối với đường 3 Tháng 2 - khu lấn biển TP Rạch Giá và tuyến giao thông kết nối với quốc lộ 63 và khu đô thị Rạch Sỏi.

 Một góc khu lấn biển Rạch Giá.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng cường quản lý đất đai và phát triển kết cấu hạ tầng, khai thác tiềm năng về kinh tế - xã hội trong việc kết nối khu đô thị lấn biển với các khu chức năng trong thành phố, để có chiến lược phát triển hợp lý về nhân lực, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế TP Rạch Giá thành trung tâm kinh tế biển mạnh.

Ông Trần Thọ Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn xây dựng tỉnh Kiên Giang, cho biết: "Xuất phát từ nhu cầu mở rộng TP Rạch Giá về vấn đề nơi neo đậu tàu, tránh trú bão cho các tàu thuyền đánh bắt hải sản và vấn đề an sinh xã hội, cần phải có khu đô thị mới để thực hiện chức năng này. Như vậy, với diện tích khoảng 150 ha, chúng tôi quy hoạch khu công nghiệp từ 20-30 ha, khu neo đậu tàu, dân cư khoảng 120-130 ha, dự kiến bố trí khoảng 16-20 ngàn dân…Qua đó, dần hình thành, mở rộng TP Rạch Giá để nâng cấp lên đô thị loại II".

Với chủ trương mới này, nhiều người dân trên địa bàn TP Rạch Giá rất phấn khởi, nhất là những người dân có nhu cầu về nhà ở và các chủ tàu đánh bắt hải sản. Ông Trần Văn Ngữ, Chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá, cho biết: "Hiện nay, địa bàn TP Rạch Giá có 1.742 tàu đánh bắt, với tổng công suất 658.141CV. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có chỗ neo đậu tàu cá tránh bão, mà phải trú ở các đảo Nam Du, Lại Sơn, Hòn Tre, huyện Kiên Hải. Tôi cho rằng, với dự án mở rộng khu lấn biển khu Tây Nam là rất cần thiết. Vì trong quy hoạch đã có tính đến phương án nơi neo đậu tàu, tránh trú bão". Nhiều người dân ở các khu vực lân cận cũng đồng tình với chủ trương này. Chị Nguyễn Thị Phương, ngụ phường Vĩnh Quang, nói: "Giờ khu lấn biển cũ đã có chủ, đã vậy giá cả cũng cao, nên người có thu nhập trung bình thấp không thể tìm một chỗ để ở, mua bán ở khu vực này. Nếu dự án mở rộng thêm khu lấn biển Tây Nam, đây là cơ hội để người dân như chúng tôi có điều kiện sinh sống, mua bán tại khu mới ở khu lấn biển, tạo cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế gia đình".

Ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết: Dự án khu lấn biển khu Tây Nam của khu lấn biển TP Rạch Giá là rất cần thiết trong quá trình đô thị hóa như hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình quy hoạch, xây dựng, chủ đầu tư cần tính đến phương án làm thế nào không được làm ngăn dòng chảy và đảm bảo vấn đề môi trường; đảm bảo thực hiện tốt cây xanh theo quy định. Bên cạnh đó, nơi đây không được xây dựng nhà cao tầng, vì dự án đã chiếm một phần đất rừng phòng hộ. Do vậy, cần xác lập dự án phải tính đến việc trồng, bảo vệ từ bằng đến nhiều hơn số cây rừng hiện hữu ngăn chặn sóng biển, để không tác động đến môi trường…

Việc UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn xây dựng tỉnh Kiên Giang triển khai khu lấn biển Tây Nam TP Rạch Giá sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang, phấn đấu đến năm 2015 phát triển TP Rạch Giá thành khu đô thị loại II và định hướng đến năm 2020, TP Rạch Giá trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, dịch vụ-du lịch, thương mại của tỉnh Kiên Giang.

Bài, ảnh: LÊ SEN

Chia sẻ bài viết