18/03/2019 - 10:46

Làm gương cho hội viên 

Theo anh Nguyễn Văn Sáu, Chi hội Trưởng Chi hội Nông dân khu vực 2 (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), tấm gương đạo đức của Bác Hồ vĩ đại, nhưng giản dị, gần gũi, ai cũng có thể học tập và làm theo. Không chỉ tiên phong trong áp dụng mô hình sản xuất mới, làm giàu cho bản thân, anh Sáu tích cực hỗ trợ nông dân trong sản xuất… Nhờ sự hỗ trợ của anh, nhiều nông dân có cuộc sống khấm khá hơn…

Anh Nguyễn Văn Sáu (bên phải) thăm hỏi tình hình sản xuất của nông dân.

Anh Nguyễn Văn Sáu bộc bạch: “Làm cán bộ Hội, mình phải gương mẫu và quyết tâm làm giàu thì mới vận động bà con làm theo được”. Từ suy nghĩ ấy, anh quyết tâm tìm hướng đi mới để thoát cảnh nghèo khó. Nhớ lại những năm trước, với 2.000m2 đất trồng lúa, vợ chồng anh “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, rồi tranh thủ đi làm mướn thêm, nhưng cái nghèo đeo bám mãi. Qua những lần tham dự tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), tìm hiểu từ báo đài, năm 2014, anh quyết định chuyển 1.500m2 đất lúa sang trồng dưa hấu. Vụ dưa đầu tiên, lợi nhuận gấp 3 lần trồng lúa. Sau đó, anh để phần đất của gia đình cho người thân sản xuất, anh mướn 6.000m2 đất trồng dưa hấu và 2.000m2 đất trồng màu.

Anh Sáu cho biết: “Trồng dưa lâu năm trên cùng một mảnh đất, năng suất không cao. Mình phải thường xuyên thay đổi trồng xen vụ màu hoặc tìm đất mới tơi xốp, dưa sẽ phát triển tốt”. Lợi nhuận từ dưa hấu, rau ăn lá đã cho thu nhập gia đình anh trên 100 triệu đồng mỗi năm. Với tính cần cù, anh luôn đi đầu thử nghiệm sử dụng các giống mới, mô hình sản xuất mới. Điển hình như năm 2018, anh đã mạnh dạn đầu tư nhà lưới trên diện tích 8.000m2 đất mướn để trồng dưa hấu và rau cải. Anh chia sẻ: “Việc áp dụng nhà lưới sẽ giảm rất nhiều chi phí đầu tư phân, thuốc, cây màu ít sâu bệnh… Điều quan trọng là mình sản xuất nông sản sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”. Năm 2018, dưa hấu và màu cho gia đình anh thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

Chi hội Trưởng Nông dân Nguyễn Văn Sáu luôn quan tâm chăm lo đời sống hội viên. Anh đã vận động thành lập tổ hợp tác trồng màu gồm 24 thành viên, với diện tích khoảng 16ha. Anh đề xuất và được Hội Nông dân phường tham mưu Đảng ủy, UBND phường mượn đất của các dự án trên địa bàn chưa triển khai thực hiện để các thành viên trong tổ sản xuất. Thông qua những buổi họp lệ hằng tháng, ngoài việc được tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các thành viên trong tổ còn được trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất. Anh vận động các thành viên trong tổ hỗ trợ nhau khâu làm đất, đê bao khép kín, chia sẻ cách chăm sóc, bón phân… Anh còn đề nghị Hội Nông dân phường giới thiệu hỗ trợ vốn vay cho hội viên.

Anh Trần Thanh Phong, nông dân khu vực 2, cho biết: “Thấy anh Sáu tiên phong chuyển từ đất lúa sang trồng dưa hấu cho hiệu quả kinh tế cao nên bà con học hỏi làm theo. Nhờ anh Sáu hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm mà diện tích trồng dưa 6.000m2 của gia đình tôi cho thu nhập hơn 80 triệu đồng. Điều đáng quý là anh Sáu luôn tìm hiểu, sản xuất thử các loại giống mới. Khi thành công là hướng dẫn, chia sẻ cho bà con trong và ngoài khu vực cùng nhau sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Khi tham gia vào tổ hợp tác, bà con đồng lòng hỗ trợ nhau nên việc sản xuất nhiều thuận lợi hơn so với mạnh ai nấy làm”.

 Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, anh Sáu vận động hội viên thực hành tiết kiệm, tích cực học tập lao động sản xuất, sử dụng vốn vay có hiệu quả, áp dụng KHKT vào sản xuất. Ngoài việc làm rẫy, anh còn đầu tư chăm sóc hàng trăm gốc mai, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhiều năm liền anh luôn đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố. Năm 2014, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng. Anh cũng là gương điển hình được Thành ủy Cần Thơ tuyên dương khen thưởng qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết