08/03/2016 - 20:48

Làm giàu nhờ xử lý thanh long nghịch vụ

Nhờ áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong trồng và xử lý thanh long cho trái nghịch vụ, nhiều năm liền thanh long trúng mùa được giá, giúp ông Phạm Văn Quới, xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Phạm Văn Quới kể: Trước đây gia đình ông có 1,2ha đất, chủ yếu trồng 2 vụ lúa/năm, năng suất không cao, chỉ đủ ăn. Nhiều đêm trăn trở, ông quyết chuyển đổi, thay thế cây lúa bằng 1 loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn. Với suy nghĩ này và biết một vài hộ dân trồng thanh long có hiệu quả kinh tế cao, ông nghĩ ngay đến việc trồng thanh long và thuê người về cải tạo đất. Từ đó, ông bắt đầu "bén duyên" với cây thanh long.

Ông Quới bên vườn thanh long vụ nghịch.

Do chưa có kinh nghiệm, nên lúc đầu ông dùng cây me tây làm trụ để trồng. Thanh long không cho năng suất cao do me Tây hút hết chất dinh dưỡng, tàn me Tây rộng không trồng được nhiều thanh long, các loại bệnh tiềm ẩn cao... Những lần thất bại này, ông Phạm Văn Quới tiếp tục đi học hỏi kinh nghiệm từ những hộ trồng thanh long khác và nhận thấy trồng thanh long bằng trụ xi măng cho hiệu quả kinh tế cao. Nếu dùng cây me tây làm trụ, 1 công đất chỉ khoảng 70 trụ, còn trồng bằng trụ xi măng lên đến 100 trụ. Từ đó, ông cải tạo số đất còn lại tiếp tục trồng thanh long bằng trụ xi măng. Ông Phạm Văn Quới chia sẻ: "Trụ trồng thanh long thích hợp nhất là trụ bằng xi-măng, dài khoảng 2,5 mét, ngang 1 tấc, chôn trụ xuống khoảng 50cm. Mỗi trụ trồng 4 hom thanh long xung quanh, khoảng cách mỗi trụ là từ 2,5-3m. Sau khi trồng khoảng 1 năm, cây bắt đầu cho trái chiếng, mỗi đợt trái từ lúc ra hoa cho đến khi thu hoạch là khoảng 2 tháng".

Áp lực đối với ông ngày càng tăng khi diện tích trồng thanh long của huyện Chợ Gạo ngày càng tăng. Đến mùa thu hoạch, trái thanh long bị giảm giá mạnh. Nhiều lần ông định bỏ cây thanh long và chuyển sang một loại cây mới. Nhưng ông nghĩ đến điệp khúc đốn - trồng thì không bao giờ thoát nghèo nên ông quyết định gắn bó với cây thanh long. Thế là, ông đi học hỏi kinh nghiệm và tham gia các lớp tập huấn, các cuộc hội thảo và tìm hiểu thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ông bắt đầu áp dụng biện pháp chong đèn để thanh long cho trái nghịch vụ bán được giá cao. Nắm được quy luật giá cả thị trường, hằng năm ông Quới tiến hành chong đèn, cho thanh long ra trái 2 vụ nghịch. Và vụ nào ông Quới cũng bán được giá tương đối cao, góp phần ổn định kinh tế gia đình. Hằng năm, sau khi trừ các chi phí, ông Quới thu về gần 200 triệu đồng từ vườn thanh long.

Gắn bó với cây thanh long đã hơn 10 năm, ông Phạm Văn Quới tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý để thanh long cho trái nghịch vụ. Ông chia sẻ: "Thông thường, giá thanh long nghịch vụ cao gấp nhiều lần so với thông thường. Trước và sau khi xử lý ra hoa vụ nghịch, cần phải bón thêm phân hóa học kết hợp phân hữu cơ để cây khỏe mạnh, nuôi trái tốt, tránh trường hợp để quá nhiều trái trên cây dễ làm cây mất dinh dưỡng và chất lượng trái không cao. Ngoài ra, người trồng cần thường xuyên cắt tỉa bỏ những nhánh thanh long già, không còn khả năng cho trái để tập trung nuôi dưỡng các nhánh khỏe mạnh". "Sau khi trồng 2 tuần có thể sử dụng Urea cộng với DAP hoặc NPK 16-16-8 hay 20-20-15 tưới, liều lượng vừa phải và 10 ngày/lần. Đồng thời tăng cường phân chuồng hoai cho cây, trước khi rải phân chuồng nên xới nhẹ xung quanh gốc, cách gốc 15-30cm, cho phân đều khắp tán và dùng rơm rạ, cỏ ủ gốc. Khi cây ra hoa và cho trái nên chú ý hàm lượng lân và kali cao để trái khỏe, đẹp. Bệnh đốm trắng rất phổ biến trên thanh long. Chính vì thế, muốn phòng trừ bệnh này phải cắt tỉa cành già, không để vườn quá rậm rạp, khi bệnh xảy ra nên phun ngừa luân phiên các loại thuốc Bảo vệ thực vật có chứa hoạt chất Propiconazole, Trifloxystrobin, Iprodione, Mancozeb 7-10 ngày/lần. Ngoài ra, nên rút râu bông thanh long sớm ở thời điểm 2 - 3 ngày sau trổ và tương tự phun ngừa thuốc giai đoạn trái non và trái chuẩn bị thu hoạch, đồng thời phải đảm bảo thời gian cách ly thuốc an toàn…" - Ông Phạm Văn Quới cũng chia sẻ thêm cách bón phân và phòng trừ sâu bệnh cho cây thanh long.

Từ khi thành công với mô hình trồng và xử lý thanh long cho trái nghịch vụ bán được giá cao, ông Quới mạnh dạn vận động bà con chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng thanh long, nhất là thanh long ruột đỏ và sẵn sàng hỗ trợ kinh nghiệm, cách thức chăm sóc cho bà con nhân dân học hỏi, noi theo. Ngoài ra, ông còn là một trong những hội viên nông dân của xã tích cực tham gia các hoạt động xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, cho biết: "Anh Phạm Văn Quới là một trong những nông dân tích cực, tiêu biểu cho phong trào nông dân sản xuất giỏi ở xã Thanh Bình. Anh rất kiên trì gắn bó với cây thanh long và rất tận tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho bà con nông dân trồng thanh long đạt hiệu quả kinh tế cao, cùng nhau vươn lên làm giàu từ cây thanh long. Chúng tôi đánh giá cao vai trò của anh trong Hội nông dân xã Thanh Bình".

Bài, ảnh: MINH TOÀN

Chia sẻ bài viết