21/12/2014 - 16:47

Kinh doanh đồ uống ở ngoại thành sẵn sàng phục vụ Tết

Nhu cầu tiêu thụ bia và các loại nước giải khát đóng lon và chai có xu hướng tăng mạnh tại các vùng ngoại thành, nhất là trong các dịp lễ, Tết. Tại các vùng quê ngày càng xuất hiện nhiều điểm kinh doanh đã chuẩn bị hàng từ khá sớm sẵn sàng phục vụ người dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2015.

Sớm chuẩn bị hàng

 Trưng bày các sản phẩm bia và nước giải khát phục vụ thị trường Tết tại Shop Thùy Trang ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Năm nay, không chỉ ở nội thành mà các tiểu thương tại ngoại thành cũng quan tâm chuẩn bị hàng từ khá sớm, nhất là đối với mặt hàng bia và nước giải khát, nhằm chủ động phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Chị Trần Thị Ngọc Hân, chủ một cửa hàng kinh doanh bia và nước giải khát tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: “Ngay từ tháng 10, tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị hàng Tết. Đến tháng 11, tôi đã lấy đầy đủ hàng sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu người dân vì sợ lấy hàng trễ giá sẽ tăng, bán ra khó hơn. Dựa trên cơ sở cân đối với sức tiêu thụ của cùng kỳ năm trước và dự đoán sức mua, năm nay lượng hàng tôi chuẩn bị có tăng so với năm trước”. Theo chị Hân, sức tiêu thụ các loại bia và nước giải khát trong dịp Tết Nguyên đán thường tăng hơn gấp đôi so với ngày thường. Trong bán kính cách điểm kinh doanh của chị khoảng 1-2 km có khoảng 12 điểm kinh doanh bia và nước giải khát (tăng hơn 10 điểm kinh doanh so với trước) nhưng chị Hân vẫn mạnh dạn chuẩn bị hàng với số lượng lớn vì tin rằng mình bán hàng với giá phải chăng sẽ thu hút được khách.

Người dân tại các huyện ngoại thành đời sống kinh tế ngày càng khấm khá, có nhu cầu tiêu thụ nhiều các loại bia và nước giải khát đóng lon và chai. Trong đó, các mặt hàng bia lon và nước giải khát đóng lon hoặc chai nhựa thường có sức tiêu thụ rất mạnh trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm do tiện lợi trong sử dụng. Đã có nhiều vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng gây chết người xảy ra đã làm nhiều người dân tại các vùng nông thôn cảnh giác với rượu không rõ nguồn gốc và nhiều người có xu hướng chuyển từ rượu sang sử dụng bia trong các dịp đám tiệc và lễ Tết. Theo bà Nguyễn Thùy Trang, chủ Shop Thùy Trang tại thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, từ tháng 10, cửa hàng đã lấy bia và các loại nước giải khát về trưng bày và sẵn sàng bán cho khách. Riêng các loại bánh kẹo, dự kiến đến tháng 1-2015 cửa hàng mới lấy hàng vào để phục vụ cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Những tháng cận Tết, các công ty sản xuất bia và nước giải khát tung ra các sản phẩm có bao bì bắt mắt, mang nét đặc trưng riêng của Tết, các sản phẩm có bao bì cũ sẽ khó bán. Các cửa hàng kinh doanh bia và nước giải khát ở ngoại thành vì vậy cũng mạnh dạn lấy các sản phẩm có bao bì Tết từ khá sớm. Theo chủ nhiều cửa hàng kinh doanh, bia và nhiều loại nước giải khát đóng lon và chai khá dễ bán, lợi nhuận cũng hấp dẫn và ít sợ ế hơn so với nhiều loại bánh mứt Tết do sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn. Nhiều loại bia và nước giải khát có thời hạn sử dụng từ 6 tháng đến cả năm.

Giá cả khó biến động tăng mạnh

Giá bia lon và nhiều loại nước giải khát thường có xu hướng nhích giá lên khi các cửa hàng bán lẻ có nhu cầu lấy hàng vào nhiều để chuẩn bị phục vụ Tết. Từ tháng 10 đến đầu tháng 12-2014, giá nhiều loại bia lon và một số loại nước giải khát đóng lon tăng từ 5.000-20.000 đồng/thùng 24 lon. Tuy nhiên, giữa tháng 12 đến nay, giá hầu hết các loại bia lon và nước giải khát đóng lon và chai có xu hướng bình ổn và giảm nhẹ trở lại.

Bà Bùi Thị Tư, kinh doanh bia và nước giải khát tại chợ Thới Lai, TP Cần Thơ, cho rằng: “Sức tiêu dùng chưa tăng nhưng giá bia đã tăng trong thời gian qua là do các nhà phân phối nâng giá lên khi thấy các cửa hàng bán lẻ có nhu cầu lấy hàng chuẩn bị phục vụ Tết. Hiện nay, các cửa hàng bán lẻ ít lấy hàng, nhiều nhà phân phối bia và nước giải khát cũng đã hạ giá bán buôn. Đơn cử, giá bia Sài Gòn 333 được nhiều đầu mối cung cấp hàng đang chào bán với giá chỉ từ 218.000 đồng/thùng trở xuống; bia Tiger 285.000 đồng/thùng; bia Heineken khoảng 358.000 đồng/thùng”.

Trong những ngày gần đây, giá bán lẻ hầu hết các loại bia và nước giải khát trên thị trường cũng đã có xu hướng ổn định trở lại. Hiện Giá bán lẻ bia Sài Gòn 333 tại nhiều điểm kinh doanh trên địa bàn TP Cần Thơ đang ở mức khoảng 215.000-220.000 đồng/thùng (loại bao bì cũ) và 22.000-230.000 đồng/thùng (loại bao bì mới); bia Tiger 290.000-295.000 đồng/thùng; bia Heineken ở mức 360.000-370.000 đồng/thùng; bia Sapporo khoảng 395.000 đồng/thùng. Trong khi đó, nhiều loại nước giải khát như: Mirinda xá xị, Mirinda cam, Cocacola lon, Pepsi lon… phổ biến từ 120.000-160.000 đồng/thùng 24lon.

Theo giới kinh doanh, Tết Nguyên đán tới đây khi nhu cầu tiêu thụ tăng, giá bia lon và nước giải khát có khả năng nhích lên, nhưng mức tăng sẽ không nhiều, kể cả ở các vùng ngoại thành xa xôi. Do nguồn hàng trên thị trường đang dồi dào và có sự cạnh tranh gay gắt giữa nhiều thương hiệu sản phẩm và nhiều cửa hàng kinh doanh. Đặc biệt, khi các cửa hàng bán lẻ ở ngoại thành cũng đã chuẩn bị hàng từ khá sớm sẵn sàng phục vụ nhu cầu Tết.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết