11/08/2021 - 08:06

Không mang theo giấy tờ xe máy khi lưu thông trên đường, sẽ bị xử phạt 

Anh Nguyễn Văn T ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cho biết: “Trước đây, có lần tôi điều khiển xe gắn máy đi mua thực phẩm nhưng quên đem theo giấy đăng ký xe và giấy phép lái xe. Tôi được Cảnh sát giao thông nhắc nhở. Từ đó đến nay, tôi luôn chấp hành các quy định này khi tham gia giao thông”.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an quận Ô Môn tuần tra kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trên địa bàn.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe máy tham gia giao thông phải mang theo các giấy tờ: đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe, để xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra. Nếu không xuất trình được, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Ðiều 21, Nghị định 100/2019/NÐ-CP (NÐ100) quy định phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển xe máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực, không mang theo giấy đăng ký xe, không mang theo giấy phép lái xe. Cũng theo Ðiều 21, NÐ100, trường hợp người điều khiển mô tô hai bánh dưới 175cm3 mà không có giấy phép lái xe, sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng; cùng lỗi này, sẽ bị phạt 3-4 triệu đồng đối với trường hợp điều khiển mô tô hai bánh từ 175cm3 trở lên.

Ngoài ra, tại Ðiều 17, NÐ100 quy định phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng đối với người điều khiển xe máy vi phạm lỗi điều khiển xe không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng; sử dụng giấy đăng ký xe đã bị tẩy xóa; sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung.

Quá trình tham gia giao thông, người điều khiển xe máy cần mang theo giấy đăng ký xe, bằng lái xe và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe. Ðó là trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, đồng thời giúp cơ quan chức năng thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về trật tự giao thông, trật tự xã hội.

C.H

Chia sẻ bài viết