25/02/2020 - 10:34

Không để người dân thiếu nước ngọt sinh hoạt! 

Theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), số liệu ghi nhận từ các trạm quan trắc cho thấy lượng nước sông Mekong về ĐBSCL luôn ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm 2016. Thời tiết đang mùa khô hạn, độ mặn trên các sông miền Tây Nam bộ lên cao và xâm nhập sâu theo cửa sông Hậu. Hiện nay mặn vào tới địa phận TP Cần Thơ, độ mặn đo được 3,5‰ tại rạch Cái Cui (điểm giáp ranh với tỉnh Hậu Giang thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng (ngày 10-2-2020), trong khi so với đỉnh điểm mùa khô năm 2015-2016 đo được ngày 5-3-2016 tại điểm cảng Cái Cui chưa tới 2,05‰.

Công an TP Cần Thơ khoan và lắp đặt cây nước tặng hộ nghèo tại huyện Vĩnh Thạnh.

Đi đôi với vấn đề trên, nước ngọt đã trở nên khan hiếm. Nguồn nước mặt cấp từ thượng nguồn Mekong đổ về sông Hậu ít. Một số nhánh kênh, rạch dẫn vào nội đồng bị treo nước, cạn đáy. Ở tỉnh Sóc Trăng báo động có hơn 24.300 hộ dân nông thôn ở các khu vực vùng ven biển sẽ thiếu nước ngọt sinh hoạt nếu không có giải pháp cấp bách. Trước mắt tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp địa phương khảo sát thực trạng các hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, từ đó, có biện pháp cấp nước, không để dân khát vì thiếu nước. Qua điều tra thực tế tại các địa phương trong tỉnh Sóc Trăng đã có hơn 26.572 hộ bị thiếu nước sinh hoạt. Tỉnh đã tạm ứng ngân sách 80 tỉ đồng trong tổng kinh phí 160 tỉ đồng đầu tư mở rộng mạng lưới hệ thống gần 120.000m đường ống dẫn nước về tới các khu vực và cụm, tuyến dân cư đang thiếu nước, đủ phục vụ nhu cầu cấp thiết cho hơn 2.178 hộ dân. Đồng thời khoan, khai thác thêm 10/33 giếng nước cho các trạm cấp nước nông thôn, nâng cao năng lực và bổ sung nguồn cấp nước.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Sóc Trăng cho biết: Từ nay đến hết quý III-2020 sẽ đảm bảo hoàn thành hệ thống đường dẫn cấp nước sạch sinh hoạt tận nhà cho 21.600 hộ dân. Tuy nhiên trong tình hình hạn, mặn còn tiếp diễn gay gắt, trong thời gian chưa đầu tư lắp đặt hoàn thiện hệ thống đường ống cấp nước, nếu khu vực dân cư nào bị thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, Trung tâm đã chuẩn bị sẵn sàng phương án dùng các phương tiện vận chuyển nước sạch đến đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Vừa qua, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã cấp 500 túi đựng nước sinh hoạt  (3m3/túi) cho các hộ dân vùng hạn, mặn đang thiếu nước sinh hoạt tỉnh Sóc Trăng.

Ở TP Cần Thơ, hệ thống các trạm cấp nước sạch cho vùng nông thôn chủ yếu là nguồn cấp nước ngầm nên không bị ảnh hưởng bởi mặn xâm nhập. Tuy nhiên trước thông tin báo động mặn tràn về tới địa phận Cần Thơ được xem là miền “gạo trắng nước trong” nước ngọt quanh năm nay bị mặn đe dọa, đã làm không ít người dân lo lắng nhất là tại các khu đô thị lớn trung tâm thành phố. Lãnh đạo Công ty Cổ phần cấp thoát nước Cần Thơ trấn an: Các trạm cấp nước của Công ty đang theo dõi sát tình hình mặn xâm nhập từ cửa sông Hậu. Vừa qua mặn báo động về tới Cái Cui nhưng theo triều lên và chỉ trong 1-2 giờ rồi rút. Dù vậy hệ thống các trạm cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố vẫn chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó từ nguồn nước dự phòng tại các trạm. Các trạm cấp nước đều nối mạng liên thông nên chủ động nguồn nước cấp đảm bảo không để người dân thành phố thiếu nước ngọt sinh hoạt trong mùa hạn mặn được xem gay gắt như hiện nay.

Bài, ảnh: VĂN THỨC

 

Chia sẻ bài viết