15/07/2008 - 09:12

Khởi tố Công an viên và dân phòng bắt giữ người trái pháp luật, gây chết người

Công an huyện Tam Đường (Lai Châu) vừa khởi tố 6 bị can trong vụ án bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, dẫn đến hậu quả làm ông Giàng A Lùng (sinh năm 1960), ở bản Chu Va 8, xã Sơn Bình bị thiệt mạng. Trong số các bị can có Công an viên Chẻo Quổi Quan (sinh năm 1947), 2 dân phòng Sùng A Dao (sinh năm 1973) và Hảng A Lềnh (sinh năm 1963) đều ở bản 46 xã Sơn Bình, huyện Tam Đường.

Vụ việc như sau: hồi 22 giờ ngày 7-7, Lềng và Dao được Quan cử đi tuần trong khu vực bản 46, bắt quả tang đối tượng Tẩn A San ở bản Chu Va 6 trộm cắp 1 bao ngô trên đường đi tiêu thụ. Hai người đã trói San, giải về nhà Chẻo Quổi Quan để giải quyết. Do bực tức San là đối tượng nghiện ma túy, thường xuyên trộm cắp tài sản của nhân dân, 3 người trên đã đánh San bằng chân tay. San khai nhận việc đi trộm cắp ngô này là do Giàng A Lùng ở bản Chu Va 8 rủ đi, lấy tại bãi ngô của gia đình ông Lừu Hồng Phù ở bản 46. Căn cứ lời khai, ngay trong đêm đó, Quan cùng Lềnh và Dao đến nhà Giàng A Lùng, triệu tập Lùng về nhà Quan để giải quyết. Do Lùng không khai nhận, lại do Lùng là đối tượng nghiện ma túy, thường xuyên trộm cắp tài sản của nhân dân nên 6 đối tượng là Chẻo Quổi Quan, Sùng A Dao, Hảng A Lềnh, Lừu Hồng Phù sinh năm 1960 (chủ hộ bị mất trộm), Lừu Phủ Tề sinh năm 1986 (con trai Lừu Hồng Phù) và Nguyễn Duy Tuyên sinh năm 1982 đã dùng tay chân đấm đá Giàng A Lùng. Khi bị đánh, Lùng đã khai nhận cùng Tẩn A San đi trộm cắp ngô và bán lại cho chị Bình - Si ở bản 46... Sau khi thu hồi lại số ngô ở nhà chị Si, Chẻo Quổi Quan lập biên bản xử phạt Lùng 200.000 đồng, San 100.000 đồng, nhưng cả 2 đều không có tiền nộp. Khoảng 7 giờ ngày 8-7, Chẻo Quổi Quan viết giấy cho Hảng A Lềnh và Lừu Phủ Tề báo cho gia đình 2 đối tượng bị bắt giữ mang tiền đến nộp phạt. Thấy sức khỏe của Lùng yếu nên Quan bắt San đeo ngô về trả cho gia đình ông Phù; còn Lềng, Dao và Chín dùng xe đạp đưa Lùng về nhà. Ra đến Quốc lộ 4D, họ gặp 2 con trai của Giàng A Lùng cũng đến đó. Lùng bảo với con trai là Giàng A Chao là bị đánh đau quá, đưa đi cấp cứu. Hai con trai của Lùng đưa ông ta xuống Trung tâm y tế huyện Tam Đường cấp cứu, đến 10 giờ cùng ngày thì Giàng A Lùng tử vong.

Sau khi xem xét thấy có dấu hiệu của tội phạm, ngày 11-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Tam Đường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Sùng A Dao, Hảng A Lềnh và Chẻo Quổi Quan về hành vi Cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật; khởi tố Lừu Hồng Phù, Lừu Phủ Tề và Nguyễn Duy Tuyên về hành vi Cố ý gây thương tích. Trung tá Trần Văn Biên, Phó Công an huyện Tam Đường cho biết: Cơ quan Công an sẽ nghiêm túc điều tra, củng cố chứng cứ để đưa ra xét xử đúng người, đúng tội.

Chu Quốc Hùng (TTXVN)

Chia sẻ bài viết