03/06/2023 - 15:07

Khởi tố cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền tỉ của khách hàng 

(CT) - Ngày 2-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Nhật Nguyên (30 tuổi, cán bộ phòng giao dịch Thốt Nốt thuộc ngân hàng V chi nhánh Tây Đô) để làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị can Lê Nhật Nguyên. Ảnh: Công an TP Cần Thơ.

Bị can Lê Nhật Nguyên. Ảnh: Công an TP Cần Thơ.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng tháng 8-12/2022, Nguyên tham gia chơi Future trên sàn giao dịch tiền ảo Binance,  bị thua lỗ 1,75 tỉ đồng, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản người khác.

Trong quá trình làm hồ sơ và theo dõi hồ sơ vay của khách hàng là bà M và E (cùng ngụ quận Thốt Nốt), Nguyên nhận thấy 2 khách hàng có hạn mức lớn nhưng hời hợt trong ký các loại giấy tờ, hầu như ký mà không đọc lại… nên Nguyên lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần.

Ngày 31-3-2023, khách hàng tên Hiền đề nghị giải ngân 1 tỉ đồng từ khoản vay của bà M để thanh toán tiền mua lúa của ông Nhân, Nguyên làm hồ sơ giải ngân. Khi làm hồ sơ, Nguyên đánh thêm tên người bán lúa là D kèm theo số tài khoản và số tiền giải ngân là 1 tỉ đồng, rồi thông báo bà M ra ký tên. Do tin tưởng Nguyên nên bà M ký mà không đọc lại. Sau đó, Nguyên trình lãnh đạo phê duyệt giải ngân vào tài khoản của ông Nhân và D. Trước đó, Nguyên đã liên hệ D nhờ nhận tiền, sau khi nhận tiền, D chuyển lại cho Nguyên.

Ngày 10-2-2023, ông Hiền điện thoại cho Nguyên đề nghị giải ngân từ tài khoản của bà E vào tài khoản của ông Nhân 2,5 tỉ đồng để thanh toán tiền mua lúa. Nguyên biết bà E khi ký tên hay xem trang đầu tiên nên Nguyên làm một giấy nhận nợ đúng như những gì ông Hiền yêu cầu để trên cùng, các tài liệu khống để phía dưới. Trong các tài liệu này, Nguyên đánh thêm tên người nhận là D với số tiền 2,5 tỉ đồng và kêu bà E ra ký tên.

Đúng như Nguyên dự đoán, bà E chỉ đọc trang đầu tiên và chụp hình lại, các trang còn lại không đọc, Nguyên lật và chỉ bà E ký. Sau đó, Nguyên trình lãnh đạo phê duyệt giải ngân, khi D nhận được 2,5 tỉ đồng đã chuyển lại cho Nguyên. Vài ngày sau, bà E phát hiện số tiền giải ngân đến 5 tỉ đồng nên hỏi thì Nguyên nói lỗi hệ thống.

Ngày 24-2-2023, lợi dụng hợp đồng tín dụng với bà M sắp hết hạn, Nguyên nhắn ông Hiền kêu bà M đến ngân hàng để ký lại hợp đồng mới. Nguyên làm thêm một bộ hồ sơ với nội dung bà M đề nghị giải ngân cho tài khoản của D 2 tỉ đồng, bà M tin tưởng ký tên mà không đọc lại. Tiếp đó, Nguyên chỉ trình lãnh đạo phê duyệt giải ngân tiền, còn hợp đồng bị Nguyên bỏ. D nhận được tiền và chuyển lại cho Nguyên.

Khi phát giác vụ việc, bà M và E làm đơn tố giác. Qua làm việc với cơ quan điều tra, Nguyên thừa nhận chiếm đoạt 5, 5 tỉ đồng của bà M và E, dùng để trả nợ và chơi tiền ảo thua hết.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết