02/06/2020 - 06:18

Khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc ngay trong dịch bệnh COVID-19 

Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống và phát triển kinh tế-xã hội, trong đó phải kể đến những hộ sản xuất bột tại Làng bột Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, tình hình sản xuất bột tại Làng bột trăm năm tuổi phải đối diện không ít những khó khăn như giá cả nguyên liệu tăng cao, đầu ra sản phẩm gặp khó, thậm chí có thời điểm một số hộ phải tạm ngưng sản xuất...

Anh Trúc Duy tận dụng hệ thống máy sấy bột cặn để sấy khô bột dự trữ chờ tình hình thị trường được cải thiện.

Đến nay, sau thời gian giảm bớt giãn cách xã hội, những hộ sản xuất bột tại Làng bột Sa Đéc từng bước khôi phục sản xuất để duy trì ngành nghề truyền thống của gia đình. Đây cũng là cơ hội để những hộ sản xuất nhìn nhận lại quá trình sản xuất và nắm bắt nhu cầu của thị trường để từng bước có giải pháp đầu tư, liên kết sản xuất phù hợp, đáp ứng xu hướng sản xuất quy mô, chất lượng hơn.

Trong quý I-2020, do ảnh hưởng tình hình COVID-19, sản lượng bột tại Làng bột Sa Đéc sụt giảm khoảng từ 30-50%, nguyên nhân do thực hiện theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội, các quán xá, hàng hóa lưu thông bị ngưng trệ, sản phẩm bột gạo không có đầu ra khiến người làm bột đứng ngồi không yên. Phần lớn các hộ trong làng bột sản xuất là hộ nhỏ lẻ, công nghệ theo hộ gia đình cho nên việc sản xuất sẽ ảnh hưởng, còn một số doanh nghiệp không ảnh hưởng là những doanh nghiệp có quy trình sản xuất khép kín, đạt theo tiêu chuẩn xuất khẩu và cung cấp cho một số doanh nghiệp lớn như Sa Giang, mì Vifon… vẫn giữ vững sản lượng và có tăng sản lượng vì đây là mặt hàng thiết yếu trong mùa dịch.

Trong suốt 3 tháng qua, hoạt động sản xuất bột gạo của gia đình anh Nguyễn Trúc Duy, ấp Phú An, xã Tân Phú Đông, TP Sa Đéc bị ảnh hưởng nặng nề, năng suất giảm đến 50% so với trước đây, mỗi tuần chỉ sản xuất khoảng 3 đến 4 ngày, lượng nhân công cũng phải cắt giảm. Khoảng nửa tháng trở lại đây, việc sản xuất bột có phần khởi sắc hơn, tuy nhiên, giá cả nguyên liệu đầu vào là tấm, gạo lại tăng đến 1.500 đồng/kg khiến anh Duy gặp không ít khó khăn trong sản xuất.

Anh Nguyễn Trúc Duy, ấp Phú An, xã Tân Phú Đông, TP Sa Đéc chia sẻ thêm: “Trước mắt thấy cũng còn ảm đạm lắm nhưng để coi tình hình học sinh đi học trở lại, tại vì sản phẩm của mình sản xuất là nguyên liệu chế biến các món ăn sáng là chủ lực, nếu nhiều người ra đường, trường học học sinh, công nhân đi làm ăn sáng nhiều thì mặt hàng này bán mới chạy”.

Hiện tại mỗi ngày anh Duy sử dụng 1,5 tấn gạo để sản xuất bột ướt và bột khô. Lượng bột ướt anh sản xuất làm theo đơn đặt hàng của các thương lái quen. Ngoài ra, anh còn tận dụng hệ thống máy sấy bột cặn sử dụng năng lượng mặt trời của Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ để sấy bột khô trữ lại trong nhà kho, chờ tình hình thị trường được cải thiện.

Ngoài một số hộ chủ động khôi phục sản xuất, làm cầm chừng để thăm dò thị trường thì vẫn còn những hộ không đủ điều kiện tạm ngưng sản xuất. Do đó cũng rất cần những định hướng, hỗ trợ của ngành chuyên môn để người làm bột ổn định tâm lý và sớm “bắt nhịp” lại hoạt động sản xuất.

Ông Nguyễn Quốc Chánh - Phó Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc, cho biết: “Phòng Kinh tế phối hợp Phòng Lao động, Phòng Tài chính- Kế hoạch và Chi cục Thuế để rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện theo Nghị định 41 về giãn thuế và giảm tiền thuê mặt bằng, thuê đất, thứ hai là thực hiện Nghị quyết 42 về phân nhóm 7 đối tượng được hỗ trợ trong mùa COVID-19. Sau khi hết giãn cách, tình hình khả quan hơn, vì hàng loạt chương trình hỗ trợ của Nhà nước đã xuống tới cơ sở. Bây giờ chỉ cần giảm giãn cách và hàng hóa lưu thông bình thường thì tình hình tiêu thụ sản phẩm tại địa phương sẽ được cải thiện và Làng bột sẽ có cơ hội để phát triển”.

Trong gian khó, người làm bột Sa Đéc vẫn cố gắng bám trụ, từng bước khôi phục, duy trì và phát triển làng nghề. Đây là một bước ngoặt lớn để người làm bột Sa Đéc tìm ra hướng đi mới, chủ động biến những khó khăn thành cơ hội để giữ gìn và phát triển thương hiệu bột gạo Sa Đéc.

Bài, ảnh: TRÚC NGUYÊN

Chia sẻ bài viết