24/06/2008 - 21:09

Khi công an phường biết lắng nghe dân

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, ngày 20-6-2008, UBND phường Cái Khế tổ chức diễn đàn “Công an phường lắng nghe ý kiến của nhân dân”. Hàng chục ý kiến đóng góp của người dân cho lực lượng Công an phường Cái Khế qua các hoạt động về giữ gìn an ninh trật tự xã hội, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm, quản lý hộ khẩu, cải cách thủ tục hành chánh và tác phong của người công an nhân dân... đã góp phần xây dựng lực lượng Công an phường trong sạch, vững mạnh.

Phường Cái Khế là đơn vị đầu tiên trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ tổ chức diễn đàn “Công an phường lắng nghe ý kiến của nhân dân”. Buổi diễn đàn tổ chức tại sân khấu Công ty Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, với trên 200 người dân trong phường tham dự. Trong không khí cởi mở, nhân dân đã biểu dương, khen ngợi những thành tích mà lực lượng Công an phường Cái Khế đạt được. Điển hình như năm 2007, Công an phường Cái Khế đã điều tra và phát hiện 14 trẻ em trong phường có biểu hiện vi phạm pháp luật. Công an phường kết hợp cùng gia đình, các ban ngành đoàn thể phường lập hồ sơ quản lý các em tại địa phương. Đến nay, đã có 3 em chuyển biến tốt, 5 em có nhận thức tốt và đến tuổi trưởng thành, các em còn lại đang được quản lý, giáo dục. Các bậc phụ huynh của các em này rất vui mừng vì con em của họ không còn lang thang, tụ tập chơi bời, hư hỏng.

Ông Trần Văn tài, ngụ tại khu vực 1, phường Cái Khế, cho biết: “Tôi thấy đây là một diễn đàn vô cùng có ích, vì nó vừa là cơ hội cho người dân bày tỏ những bức xúc của mình về an ninh trật tự địa phương, đóng góp thẳng thắn những mặt mạnh, mặt yếu kém của công an phường; vừa giúp công an phường lắng nghe ý kiến người dân để khắc phục yếu kém, sai sót, giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân, những điểm nóng tệ nạn xã hội. Theo tôi, từ đầu năm đến nay, công an phường thực hiện tốt công tác tuần tra, bám sát địa bàn. Tuy nhiên, bờ kè Cái Khế mới đưa vào sử dụng, vắng người lui tới vui chơi giải trí nên một số đối tượng nghiện ma túy đến đây tiêm chích rồi vứt kim tiêm bừa bãi, làm ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan đô thị, gây nguy hiểm cho người đi đường. Công an phường nên tăng cường tuần tra ở khu vực này, nhằm ngăn chặn tình trạng trên”.

Ông Nguyễn Văn Năng, ở khu vực 7, phường Cái Khế đã chỉ rõ một số mặt còn yếu của lực lượng Công an như một số việc còn chưa kiên quyết, còn thụ động xử lý sự việc ban đầu. Đặc biệt cần mạnh tay, quyết liệt hơn nữa với nạn mua bán, sử dụng chất ma túy trái phép, mê tín dị đoan, đánh bạc, đá gà... đang còn xảy ra một số nơi trong phường. Riêng, về tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường còn diễn ra trên địa bàn phường Cái Khế. Lực lượng công an phường nên kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng này, vì sau khi công an tuần tra, phát hiện và xử lý xong thì người dân vẫn tiếp tục lấn chiếm lòng, lề đường mua bán, gây cản trở giao thông.

Người dân tham gia đóng góp ý kiến tại buổi diễn đàn “Công an phường lắng nghe ý kiến của nhân dân”. 

Cũng có một số ý kiến của nhân dân phản ánh lực lượng Công an Cái Khế hiện nay còn mỏng, nhất là công an khu vực chỉ có một đồng chí phụ trách, trong khi đó nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở rất nặng nề. Đặc biệt, phường Cái Khế là cửa ngõ của TP Cần Thơ, nơi tập trung nhiều khu vui chơi giải trí, Trung tâm Thương mại Cái Khế... nên có nhiều loại tệ nạn xã hội, tội phạm xuất hiện. Vì thế, đòi hỏi các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm xây dựng lực lượng Công an phường vững mạnh về lượng và chất.

Đồng chí Lê Hữu Ngôn, Trưởng Công an phường Cái Khế, cho biết: “Công an phường tiếp thu những ý kiến do nhân dân đóng góp. Chúng tôi sẽ họp, thống nhất đề ra chương trình, biện pháp khắc phục tồn tại, yếu kém”.

Theo đồng chí Lê Hữu Ngôn, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng lực lượng “công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, từng công an viên xác định tư tưởng không ngừng cố gắng tự học tập để trang bị kỹ năng công tác cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ được giao; trau dồi phẩm chất đạo đức, tác phong gương mẫu của người công an nhân dân ở mọi lúc, mọi nơi, tạo sự gần gũi, thân mật với nhân dân, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân. trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, mỗi công an viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, sâu sát với địa bàn được phân công, kịp thời nắm bắt tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết triệt để, không để phức tạp xảy ra về an ninh trật tự. Sự thay đổi đó được thể hiện bằng những hành động cụ thể trong công tác chuyên môn, trong tác phong làm việc, khi tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân.

Trong năm qua, Công an phường đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; duy trì và củng cố hoạt động của mô hình giáo dục, cảm hóa trẻ em làm trái pháp luật; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm; quản lý, giáo dục các đối tượng tại địa bàn dân cư. Năm 2007, Công an phường đã phối hợp với Công an quận bắt và xử lý 71 vụ phạm pháp hình sự, gồm 116 đối tượng. Ngoài ra, Công an phường còn xử lý 59 vụ vi phạm hành chính và 221 vụ vi phạm tệ nạn xã hội, lập hồ sơ quản lý theo các nghị định của Chính phủ gồm 108 lượt đối tượng vi phạm hành chính. Đặc biệt, trong năm 2007, nhân dân đã cung cấp 324 nguồn tin giúp công an phường phá nhiều vụ án và ngăn chặn kịp thời một số vụ việc vi phạm sắp xảy ra. So với cùng kỳ năm 2006, số vụ vi phạm trật tự an toàn xã hội giảm, tệ nạn được đẩy lùi.

Đồng chí Trần Văn Tuấn, Trưởng Công an quận Ninh Kiều, cho biết: “Diễn đàn “Công an phường lắng nghe ý kiến của nhân dân” được tổ chức lần đầu tiên tại phường Cái Khế, trên địa bàn quận Ninh Kiều đã thể hiện tính dân chủ, nhân dân đóng góp thẳng thắn,... Đồng thời, thông qua diễn đàn này, những ý kiến đóng góp của nhân dân đã giúp cho lực lượng Công an phường ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết