16/05/2022 - 16:43

MECA 2021 – 2022:

Khao khát vươn ra toàn cầu của các tài năng trẻ ngành tự động hoá 

Mang tầm vóc sân chơi đa quốc gia dành cho sinh viên khối ngành kỹ thuật, cuộc thi MECA 2021 – 2022 (Mitsubishi Electric Cup Automation) mở ra cho các tài năng trẻ Việt Nam cơ hội tiếp cận công nghệ tự động hóa tiên tiến và áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

MECA - Sân chơi cho tài năng trẻ ngành tự động hóa

MECA 2021 – 2022 là cuộc thi tài giữa các nhóm sinh viên khối kỹ thuật trong các trường đại học Việt Nam. Cuộc thi nhằm tìm kiếm các kỹ sư trẻ tiềm năng, có kiến thức, ý tưởng sáng tạo trong ngành tự động hóa và có tinh thần làm việc nhóm. Đây là năm thứ hai cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam và do Mitsubishi Electric kết hợp trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM chủ trì.

Cuộc thi MECA là sân chơi lớn mang tính cọ xát, học hỏi, trao đổi kiến thức

Khởi động từ năm 2007 tại Trung Quốc, MECA đã được tổ chức thành công qua nhiều nước như Ấn Độ, Thái Lan và 2 năm liền 2020 và 2021 tổ chức tại Việt Nam. Mitsubishi Electric tin rằng, thế hệ kỹ sư trẻ của Việt Nam đã sẵn sàng vận dụng kiến thức, kỹ năng để chinh phục thử thách, hướng đến hội nhập toàn cầu. Với điểm xuất phát là chương trình Mitsubishi Electric Cup Automation, các bạn sẽ nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công và là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Mùa giải 2021 – 2022 với chủ đề “Giải pháp tự động hóa thông minh trong nhà máy” - tự động hóa công nghiệp diễn ra trong bối cảnh sinh viên chưa có nhiều sân chơi lớn mang tính cọ xát, học hỏi, trao đổi kiến thức ở tầm vóc khu vực. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của sinh viên từ 6 trường đại học gồm: Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Công nghệ TPHCM, Trường Đại học Trà Vinh.

Khách mời tham dự đang lắng nghe đội thi trình bày ý tưởng (từ bên trái qua: thí sinh, 3 đại diện Mitsubishi Electric Việt Nam, Tiến sĩ Trần Nam Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo.)

Trong khuôn khổ từng trường đại học, các nhóm đã tranh tài sôi nổi để tìm ra đội đại diện trường tham dự vòng chung kết. Điển hình như tại Đại học Cần Thơ, có đến 11 đội gồm 35 sinh viên thuộc 4 bộ môn của Khoa Công nghệ gồm: Điện tử viễn thông, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật cơ điện tử và Kỹ thuật máy tính đã tham gia thi đấu.

Những “gương mặt vàng” của vòng chung kết MECA 2021 – 2022

Ngày 14/05/2022, vòng chung kết cuộc thi đã diễn ra giữa 18 đội thi lọt vào vòng chung kết. Các đội thi lần lượt trình bày ý tưởng và mô hình tự động hóa của nhóm mình và trả lời các câu hỏi của ban giám khảo. Đằng sau mỗi đề tài dự thi là khát vọng và giấc mơ đóng góp kiến thức, kỹ năng của các thí sinh cho ngành tự động hóa nước nhà.

Được ban tổ chức đánh giá cao về dự án và trình bày, đội CT_SPKT của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã xuất sắc vượt qua 17 đội còn lại tại vòng chung kết để giành giải nhất cuộc thi MECA 2021 với đề tài “Điều khiển và giám sát phân loại ống nghiệm qua Webserver”.

Đội CT_SPKT của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã đoạt giải nhất cuộc thi MECA 2021

Hai giải nhì thuộc về đội Beatrix và Phoenix của trường Đại học Công Nghiệp TPHCM với các đề tài lần lượt là “Máy đóng bao tự động” và “Mô hình nhà kho thông minh kết hợp bộ điều khiển PLC Mitsubishi và công nghệ thị giác máy tính”.

Và 3 giải ba được trao cho 3 đội gồm  DLP đến từ trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM với đề tài “Xây dựng và điều khiển máy CNC dùng G-CODE trong mạng SSCNET, phân biệt cách thức gia công sản phẩm bằng mã vạch”, đội MATT đến từ trường Đại học Tôn Đức Thắng với đề tài “Smart Warehouse” và đội A1 Automation đến từ trường Đại học Công nghệ TPHCM với đề tài “Ứng dụng mạng CC-LINK và GOT MOBILE điều khiển tự động cho nhà kính thông minh”.

Chìa khóa thành công của Mitsubishi Electric Cup nằm ở cách chương trình thúc đẩy sinh viên vượt ra ngoài lý thuyết và kiến ​​thức, đến với sự đổi mới trong thực tế. Vì vậy, bên cạnh các giải thưởng học thuật, MECA 2021-2022 còn có các giải thưởng đặc biệt nhằm khuyến khích sự phát triển toàn diện các kỹ năng của các sinh viên: giải thiết kế ấn tượng thuộc về đội High Voltage của trường đại học Cần Thơ, giải trình diễn xuất sắc nhất thuộc về đội Node Red TDTU của trường đại học Tôn Đức Thắng, giải pháp bảo vệ môi trường thuộc về đội HTC2-TVU của trường đại học Trà Vinh và giải ứng dụng thông minh thuộc về đội CTU’s Leminions của trường Đại học Cần Thơ.

Đội CTU’s Leminions đến từ trường Đại học Cần Thơ thắng giải Ứng Dụng Thông Minh

Sự thành công của cuộc thi còn là việc ươm mầm tài năng cho đông đảo các kỹ sư tương lai khi biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế. Tham dự cuộc thi, các bạn được tiếp cận với các thiết bị công nghệ tự động hóa và sản xuất kỹ thuật số mới nhất, bao gồm: robot công nghiệp MELFA (công nghệ Nhật Bản, có thể kết hợp với Trí tuệ nhân tạo AI) và phần mềm quản lý, vận hành GENESIS64  (trang bị đồ họa 3D, hiển thị trực quan tình trạng vận hành của thiết bị theo thời gian thực).

Mitsubishi Electric Việt Nam hy vọng rằng thông qua cuộc thi, sinh viên không chỉ tiếp cận các công nghệ tự động hóa và khái niệm e-F@ctory mà còn mang đến cơ hội học hỏi và chia sẻ kiến ​​thức từ đó tạo nên cộng đồng trẻ tích cực và hướng đến xây dựng xã hội bền vững trong tương lai.

Tuấn Nguyễn

Chia sẻ bài viết