06/10/2016 - 22:13

Khẳng định vị thế bóng đá Cần Thơ

Trong số 3 đội bóng khu vực ĐBSCL tham dự mùa giải V.League 2016 vừa kết thúc, chỉ duy nhất đội Xổ số kiết thiết (XSKT) Cần Thơ có hành trình khá nhẹ nhàng với kết quả đứng thứ 11 trong 14 đội. Trong khi đó, những đội bóng có bề dày truyền thống như Đồng Tháp phải xuống hạng và Long An phải vất vả đá play-off. Đây là kết quả của quá trình đầu tư khá bài bản của thành phố nhằm sớm đưa Cần Thơ trở thành trung tâm thể thao của vùng, như Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị khóa IX về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đã nêu.

Đối với bóng đá đất Tây Đô, có lẽ cột mốc đáng nhớ nhất là năm 2014, khi đội XSKT Cần Thơ đoạt chiếc vé thăng hạng lên V.League. Bởi đó là thời điểm chấm dứt 20 năm chờ đợi nhìn thấy đội bóng quê hương thi đấu ở giải cao nhất nước của người hâm mộ Cần Thơ, từ sau lần đầu tiên giành quyền thăng hạng A1 vào năm 1994. Để có được suất dự V.League vào năm 2015, những người làm thể thao Cần Thơ đã thực hiện chiến lược đầu tư đưa bóng đá thành phố sánh ngang với các địa phương khác. Ông Lê Nam Giới, nguyên Bí thư Thành ủy Cần Thơ, nhớ lại: "Khi xây dựng Nghị quyết 45, thành phố đề nghị đưa vào nội dung: Có đội bóng tham dự giải vô địch quốc gia. Tuy nhiên, sau đó Nghị quyết thống nhất nội dung chung là: Phát triển thể thao thành tích cao, nhất là các môn thành phố có truyền thống, có ưu thế, sớm xây dựng thành phố trở thành trung tâm thể thao của vùng".

Trung vệ đội trưởng Chí Công của Cần Thơ bật rất cao đánh đầu trước sự truy cản của hậu vệ Long An trong trận XSKT Cần Thơ thắng Long An 2-1 trên sân Cần Thơ.

Ngay khi Nghị quyết 45 ra đời năm 2005, đội bóng đá Cần Thơ đã có cơ hội thăng hạng V.League khi giành quyền đá trận play-off với LG Hà Nội ACB. Thời điểm này, với sự tài trợ của tập đoàn Tôn Hoa Sen, đội bóng đá Cần Thơ được thành phố tạo điều kiện thuận lợi khi có chế độ "thuê" ngoại binh, chiêu mộ lực lượng ngoài thành phố. Nhưng cơ hội trôi qua vì thời điểm đó, đội bóng đá Cần Thơ vẫn còn non trẻ ở sân chơi chuyên nghiệp. 4 năm sau, bóng đá Cần Thơ lại dự trận play-off với Nam Định (2009), nhưng một lần nữa thất bại, dẫn tới sự chia tay của đội bóng với tập đoàn Tôn Hoa Sen. Trong hoàn cảnh khó khăn, để duy trì bóng đá thành tích cao, lãnh đạo thành phố quyết định trao đội bóng về Công ty TNHH MTV XSKT Cần Thơ vào năm 2010. Trước mắt, đội bóng được cơ cấu lại nhân sự thi đấu giải hạng Nhất, để hướng đến mục tiêu thi đấu ở giải Vô địch quốc gia.

Năm 2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Cần Thơ tổ chức Hội nghị chuyên đề về một số giải pháp phát triển bóng đá TP Cần Thơ, với sự tham dự của các HLV, chuyên gia, cựu cầu thủ và các nhà quản lý bóng đá Cần Thơ. Nhiều nguyên nhân về thực trạng yếu kém của bóng đá Cần Thơ được đưa ra mổ xẻ để tìm giải pháp vực dậy bóng đá địa phương. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Cần Thơ, cho biết: "Sau hội nghị bàn về giải pháp phát triển bóng đá Cần Thơ năm 2013, Cần Thơ đã bắt tay xây dựng lại hệ thống bóng đá trẻ. Bóng đá Cần Thơ được xây dựng bài bản hơn. Song song đó, đặt ra nhiệm vụ của đội XSKT Cần Thơ là phải có mặt tại V.League".

Các cầu thủ "nhí" đấu tập trong đợt tuyển chọn lứa U13 của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ tại huyện Thới Lai, vào tháng 6-2016.

Ngay sau hội nghị, đội XSKT Cần Thơ dốc toàn lực cho mục tiêu thăng hạng V.League. XSKT Cần Thơ bắt đầu tuyển mộ nhiều tân binh có tên tuổi, chiêu mộ HLV giàu kinh nghiệm Vương Tiến Dũng. Nhưng rồi, thất bại ở lượt trận cuối cùng trên sân Quảng Ninh mùa giải năm đó (2013), bóng đá xứ Tây Đô tiếp tục vắng mặt ở sân chơi cao nhất. Bước vào mùa giải hạng Nhất 2014, đội XSKT Cần Thơ được giao nhiệm vụ giành 1 trong 2 vị trí đầu bảng xếp hạng để lên đá V.League. Lực lượng cầu thủ được tăng cường với những cựu tuyển thủ quốc gia và XSKT Cần Thơ được đánh giá là đối thủ mạnh ở giải hạng Nhất. Mùa giải 2014 kết thúc ngọt ngào với bóng đá Cần Thơ sau khi giành chiến thắng trong trận play-off với An Giang để lên hạng chuyên nghiệp.

Bóng đá Cần Thơ khởi sắc trở lại sau những thay đổi mạnh mẽ về lực lượng ở đội tuyển XSKT Cần Thơ, để trụ vững tại V.League 2 mùa giải qua, cùng với hệ thống đào tạo trẻ được củng cố. Cuối năm 2014, Cần Thơ bắt đầu gầy dựng lại từ lứa U17, đến nay đang chuẩn bị tham dự giải U21 sắp diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Mới đây, Trung tâm TDTT TP Cần Thơ phối hợp với Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) để tuyển chọn lứa U13 và U15 nhằm huấn luyện, đào tạo trong thời gian dài. Theo ông Trương Hữu Nhã, Trưởng Phòng đào tạo Bóng đá Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, với 2 đội năng khiếu vừa thành lập, Trung tâm TDTT TP Cần Thơ hiện đã có 3 tuyến là U13 (22 VĐV), U15 (22 VĐV) và U19 (25 VĐV) được đào tạo với chế độ tiền ăn mỗi người là 90.000 đồng/ngày và tiền công 40.000 đồng/ngày. Như vậy, nếu làm tốt khâu đào tạo trẻ, vài năm nữa, Cần Thơ sẽ có cầu thủ bổ sung lên đội tuyển.

***

Xác định mục tiêu đưa Cần Thơ trở thành địa phương có nền bóng đá phát triển hàng đầu khu vực ĐBSCL, ông Phạm Văn Luận cho rằng: "Bóng đá chuyên nghiệp không thể sử dụng lực lượng chỉ do CLB đào tạo, mà cần phải chuyển nhượng theo yêu cầu của đội bóng. Vài năm nữa Cần Thơ trình làng lứa cầu thủ trẻ ở đội tuyển. Về lâu dài, muốn được khán giả mến mộ, Cần Thơ phải có lối đá riêng, đẹp và cống hiến". Ông Luận cũng cho biết các giải pháp Cần Thơ đang thực hiện nhằm đạt mục tiêu trên. Thứ nhất, xây dựng nền tảng với các tuyến trẻ của Cần Thơ làm nguồn bổ sung kế cận, trên cơ sở phát triển bóng đá quần chúng, bóng đá học đường rộng khắp. Thứ hai là nâng chất lực lượng huấn luyện viên giỏi về chuyên môn, chuyên cần và chuyên tâm với công tác đào tạo trẻ. Thứ ba, tổ chức hệ thống thi đấu các lứa tuổi để khuyến khích phát triển phong trào, tạo nguồn tuyển chọn.

Với chiến lược bài bản, bóng đá Cần Thơ nhiều hy vọng có được vị trí vững chắc trên bản đồ bóng đá cả nước.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết