21/02/2009 - 09:39

Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức:

Khẩn trương triển khai các dự án giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển vùng ĐBSCL

 

Trong chuyến công tác kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình giao thông trọng điểm tại một số tỉnh, thành khu vực ĐBSCL mới đây, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Ngô Thịnh Đức đã dành thời gian để nói về định hướng phát triển hệ thống giao thông của ĐBSCL. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức xung quanh những nội dung này...

* Trong những tháng gần đây, tình hình đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ở ĐBSCL tiến triển ra sao, thưa Thứ trưởng?

- Từ những tháng cuối năm 2008 và đầu năm 2009, công tác xây dựng cơ bản giao thông đã được cải thiện đáng kể với nhiều chuyển biến tích cực. Điều kiện tài chính của các nhà thầu đã cải thiện tốt hơn. Nhà thầu đã quen với điều kiện địa chất ở ĐBSCL, năng lực thi công, kinh nghiệm đều được đảm bảo. Với xu thế này, chắc chắn sẽ ngày càng có thêm nhiều công trình giao thông chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của ĐBSCL và cả nước. Về mặt quản lý nhà nước cũng vậy, hiện tại các ban quản lý dự án (BQLDA) thay mặt cho chủ đầu tư hoạt động hiệu quả và có trách nhiệm cao với dự án. Các BQLDA trong khu vực phía Nam đã quen việc, tích lũy được nhiều kinh nghiệm và được sự hỗ trợ rất lớn từ các địa phương, nên đang vận hành bộ máy rất tốt (năm 2008, BQLDA Mỹ Thuận là đơn vị giải ngân cao nhất của Bộ GTVT với hơn 4.000 tỉ đồng)...

* Thưa Thứ trưởng, dự án đường Nam sông Hậu đã thi công đến đâu và có đảm bảo đến cuối năm 2009 sẽ được đưa vào sử dụng?

- Dự án đường Nam sông Hậu đang đi vào giai đoạn cuối, 19 gói thầu đầu đã triển khai thi công. Toàn tuyến có 42 cầu, đến nay đã hoàn thành bàn giao 24 cầu, đến 31-3-2009 sẽ hoàn thành thông xe thêm 15 cầu nữa. Hiện tại, còn 3 cầu Cái Trâm, Cái Côn và Hưng Lợi do vướng mặt bằng nên phải kéo dài đến hết tháng 6-2009 mới hoàn thành. Phần đường đã thi công cơ bản, chỉ còn vướng một số đoạn đi qua thị trấn Trần Đề (Sóc Trăng) và thị xã Bạc Liêu, nhưng đến 31-5-2009 sẽ hoàn thành mặt đường. Hiện tại, các nhà thầu đều đủ khả năng tài chính, năng lực thi công, đến cuối năm 2009 đưa vào sử dụng công trình này là hoàn toàn khả thi.

Nút giao thông cầu Cần Thơ tại đường Quang Trung giao với Quốc lộ 91B đi đường Nam sông Hậu (gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 91B và đường Quang Trung). Ảnh: T. KHIÊM 

Tuyến Nam sông Hậu dài trên 147 km hoàn thành nối vào các tuyến quốc lộ từ TP Cần Thơ tới thị xã Bạc Liêu, mang ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương có dự án. Đến hết năm 2009 đầu năm 2010, giao thông bộ từ Cà Mau về tới Cần Thơ sẽ không còn một đường độc đạo nữa, mà sẽ có tới 3 tuyến: Quốc lộ 1, Quản Lộ Phụng Hiệp và Nam sông Hậu. Tương lai không xa, khi hoàn thành hệ thống bến phà Đại Ngãi, thì từ Bạc Liêu đi TP Hồ Chí Minh còn có thể đi bằng Quốc lộ 60. Mục tiêu của Chính phủ từ nay đến năm 2015 sẽ hoàn thành các trục giao thông dọc của đường bộ Việt Nam, còn trước mắt là phải thông tuyến Nam sông Hậu trong năm 2009.

* Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL WB5 do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ tiến triển ra sao, thưa Thứ trưởng?

- Đây là dự án có quá trình vận động khá dài và đã đạt được kết quả khả quan. WB đã đồng ý tài trợ chúng ta một khoản kinh phí rất lớn để tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống giao thông thủy và giao thông bộ qui mô Trung ương (đường quốc lộ) và địa phương (tỉnh lộ) tại các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Đây là lần đầu tiên các tỉnh ĐBSCL tiếp xúc với một dự án lớn do WB quản lý và các tỉnh làm chủ đầu tư các dự án đường bộ địa phương, đường sông địa phương. Hiện nay, chúng ta vẫn đang trong giai đoạn khởi động dự án, cho nên cũng có một số nơi còn gặp lúng túng. Tới đây, các cơ quan của Bộ GTVT sẽ tiến hành tập huấn cho các địa phương về quản lý tài chính, quản lý dự án và WB sẽ cùng trao đổi, tháo gỡ những cái còn vướng mắc, trong đó Bộ GTVT sẽ thực hiện vai trò điều phối của mình. Riêng dự án này, Bộ GTVT chỉ làm chủ đầu tư các tuyến đường Quốc lộ, còn 13 tỉnh làm chủ đầu tư các tuyến của tỉnh. Bộ GTVT quyết tâm sẽ triển khai các dự án trong năm 2009...

* Một hệ thống giao thông khác đang được rất nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu quan tâm là dự án nạo vét luồng Định An để tàu có tải trọng lớn đến được Cảng Cái Cui. Xin Thứ trưởng cho biết tiến độ triển khai dự án này?

- Thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang tiến hành giai đoạn 2 của dự án này. Tức là dự án đã được phê duyệt, đang tiến hành thiết kế kỹ thuật, trong đó sẽ tiến hành đánh giá tác động môi trường một cách chặt chẽ và các đơn vị tư vấn nước ngoài đã tham gia vào thiết kế kỹ thuật cho dự án này. Trong năm 2009, dự án sẽ được khởi công nạo vét.

Còn dự án tuyến kinh Quan Chánh Bố do Bộ GTVT làm chủ đầu tư cũng đang được khẩn trương triển khai các bước đúng trình tự thủ tục để triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất... Bộ GTVT khẳng định rằng, không bao lâu nữa bức tranh về hệ thống giao thông thủy, bộ và cả hàng không ở ĐBSCL sẽ sáng sủa, đẹp hơn rất nhiều...

* Xin cảm ơn Thứ trưởng!

THIỆN KHIÊM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết