12/05/2010 - 14:19

Hôm nay 12-5

Khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất

* Các đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hôm nay 12-5, Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị-xã hội đặc biệt quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một quốc gia thống nhất gồm nhiều dân tộc sinh sống, kề vai sát cánh cùng nhau trong quá trình dựng nước và giữ nước; tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam về vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp cách mạng “Bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển”.

Đây cũng là lần đầu tiên Đảng, Nhà nước ta tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số với quy mô toàn quốc; tạo không khí tưng bừng, phấn khởi trong đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao sự gần gũi, gắn kết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc ở các địa phương. 1.702 đại biểu chính thức đại diện cho các thành phần dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; các ngành, các lĩnh vực, lứa tuổi, giới tính, các tầng lớp nhân dân trong toàn quốc đã tề tựu đông đủ tại Thủ đô Hà Nội, tham dự Ngày hội lớn của đồng bào cả nước.

Trước thềm Đại hội, nhiều sự kiện quan trọng đã diễn ra: Hội thảo Quốc gia về cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam và chính sách Đại đoàn kết dân tộc; triển lãm giới thiệu về bản sắc văn hóa và thành tựu của các dân tộc thiểu số Việt Nam; Hội chợ giới thiệu về văn hóa- thương mại của các dân tộc thiểu số Việt Nam; Festival học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số Việt Nam...

* Sáng 11-5, Đoàn đại biểu về dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”. Ngay sau đó, Đoàn vào thăm Nhà sàn Bác Hồ.

Trước đó, Đoàn cũng đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ”.

Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tưng bừng kỷ niệm 35 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đây là sự kiện chính trị-xã hội đặc biệt quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc Việt Nam, tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam về vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp Cách mạng “Bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển”.

QUỲNH HOA-QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết