08/02/2015 - 17:37

Phòng Tài chính – Kế hoạch quận Bình Thủy

Khắc phục khuyết điểm, tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Hai năm qua, Phòng Tài chính – Kế hoạch (TCKH) quận Bình Thủy đã phát huy tốt vai trò tham mưu giúp Quận ủy, UBND quận trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tài chính - ngân sách và kế hoạch - đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của quận ngày càng phát triển. Đây là một trong những kết quả nổi bật của Phòng TCKH quận trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4).

Theo các đồng chí trong Ban Chi ủy và lãnh đạo Phòng TCKH quận Bình Thủy, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 (thời điểm cuối năm 2012), Ban Chi ủy và tập thể lãnh đạo phòng đã chỉ ra những hạn chế khuyết điểm thuộc trách nhiệm của mình. Trong đó, nổi lên là công tác nắm tư tưởng của cán bộ, đảng viên công chức còn hạn chế; chất lượng các cuộc họp lệ chi bộ chưa cao; cán bộ, công chức ít đi cơ sở để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở; chưa quan hệ tốt với các cơ quan chức năng để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; chưa thể hiện rõ vai trò tham mưu tổng hợp cho UBND quận trong công tác nhận định, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội; còn thụ động trong việc lập kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản…

Đồng chí Phạm Thị Thanh Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng TCKH quận, nói: "Hơn 2 năm qua, Ban Chi ủy và lãnh đạo Phòng đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục khuyết điểm, bước đầu đã tạo chuyển biến trên các mặt công tác xây dựng Đảng và công tác chuyên môn". Theo đồng chí Phạm Thị Thanh Minh, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Ban Chi ủy và lãnh đạo phòng đã nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp lệ chi bộ, họp phòng; sâu sát, gần gũi hơn với cán bộ, công chức… qua đó đã phát hiện và kịp thời giáo dục, động viên một số trường hợp khắc phục khó khăn trong công việc và cuộc sống để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trước mỗi cuộc họp lệ, Ban Chi ủy gửi dự thảo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng qua, phương hướng nhiệm vụ tháng tới trước 3 ngày để các đảng viên có thời gian nghiên cứu. Trong cuộc họp, Bí thư Chi bộ gợi ý những vấn đề cần thảo luận để đảng viên cho ý kiến, từ đó các đảng viên đã phát biểu thẳng thắn, đóng góp những ý kiến trọng tâm, chất lượng, giúp Chi bộ đề ra nghị quyết lãnh đạo sát với nhiệm vụ của chi bộ và nhiệm vụ chuyên môn của phòng. Mỗi cuộc họp lệ chi bộ, Ban Chi ủy cũng đưa ra chủ đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác để các đảng viên thảo luận và thực hiện. Nhờ vậy, đến nay, chất lượng sinh hoạt Chi bộ được nâng lên.

Phòng TCKH quận Bình Thủy họp triển khai nhiệm vụ công tác tháng 2-2015.

Hai năm qua, Chi ủy và lãnh đạo phòng TCKH quận Bình Thủy đã quan tâm hơn công tác nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Chi ủy và lãnh đạo phòng đã cử 2 đảng viên học trung cấp lý luận chính trị - hành chính; tạo điều kiện thuận lợi cho 1 cán bộ học chương trình cao học ngành kiểm toán, 1 cán bộ học chương trình đại học ngành quản trị kinh doanh; cử 20 lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn do Bộ Tài chính và Sở Tài chính tổ chức. Ban Chi ủy và lãnh đạo phòng cũng quan tâm sắp xếp, điều chỉnh, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức hợp lý hơn nên đã khắc phục được tình trạng người thì ôm nhiều việc, người ít việc, góp phần thực hiện các nhiệm vụ được giao hiệu quả hơn.

Cùng với khắc phục các hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, Ban Chi ủy và lãnh đạo Phòng TCKH quận Bình Thủy đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục hạn chế trong công tác chuyên môn. Điển hình như trước đây, do tập trung công việc chuyên môn tại cơ quan, cán bộ, công chức của phòng ít đi cơ sở để nắm bắt tình hình và hướng dẫn cho cán bộ kế toán cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ tài chính – kế hoạch, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Ban Chi ủy và lãnh đạo phòng đã phân công cụ thể từng cán bộ, công chức phụ trách từng cơ quan, đơn vị nên cán bộ, công chức phòng đã sâu sát với cơ sở hơn. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Huỳnh, Phó Trưởng phòng, nói: "Sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, bản thân tôi đã sắp xếp công việc chuyên môn hợp lý, dành thời gian đi cơ sở. Qua đó, tôi đã hướng dẫn cán bộ kế toán ở cơ sở thực hiện tốt quy định về chế độ kế toán; công tác thu chi tài chính, các nguồn quỹ; thực hiện các quy định về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; đồng thời tôi cũng đã kịp thời phát hiện và hướng dẫn cán bộ kế toán cơ sở khắc phục những sai sót trong quản lý tài chính, việc xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ…". Nhờ sự sâu sát cơ sở của cán bộ, chuyên viên Phòng TCKH quận, hai năm nay, các cơ quan, đơn vị trong quận Bình Thủy đã hạn chế sai sót trong công tác quản lý tài chính, thu chi ngân sách; thực hiện tốt cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính; quản lý tài sản công chặt chẽ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hiệu quả; có kết dư ngân sách; thu chi các loại quỹ đạt và vượt chỉ tiêu… Tập thể lãnh đạo phòng cũng đã có nhiều nỗ lực về khắc phục hạn chế trong công tác tham mưu giúp Thường trực UBND quận thực hiện công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng các công trình trên địa bàn. Theo đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Trưởng phòng, hai năm qua, Phòng đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng lập kế hoạch tham mưu Thường trực UBND quận thực hiện tốt việc quản lý, đấu giá các thửa đất công trên địa bàn để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn; tham mưu Thường trực UBND quận về danh mục và nhu cầu về vốn xây dựng của 33 công trình; kịp thời tham mưu điều chỉnh và bố trí vốn hợp lý để xây dựng nhiều công trình trọng điểm như mở rộng Nghĩa trang Liệt sĩ Long Tuyền, Trung tâm Y tế quận, Trường Mầm non Trà Nóc, Trạm Y tế phường Bùi Hữu Nghĩa… Nhờ vậy các công trình đã hoàn thành bảo đảm tiến độ, chất lượng. Phòng cũng đã xây dựng Đề cương – dự toán điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội quận Bình Thủy đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, đang trình UBND thành phố phê duyệt; phối hợp với các cơ quan chức năng đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ, giúp Quận ủy xây dựng dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020…

Đồng chí Trần Hiếu Tài, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Bình Thủy, đánh giá: "Qua kiểm tra, giám sát, chúng tôi nhận thấy Ban Chi ủy và tập thể lãnh đạo Phòng TCKH quận là một trong những đơn vị có thực hiện tốt NQTW4. Hầu hết các hạn chế, khuyết điểm chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 đến nay đã khắc phục cơ bản, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn".

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết