30/06/2013 - 20:30

Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ

KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, XÂY DỰNG ĐƠN VỊ VỮNG MẠNH

Tạo được sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo điều hành, đấu tranh xây dựng nội bộ, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý chặt chẽ hơn các nguồn kinh phí do Hội quản lý…Đó là những nội dung mà Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố đã tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4). Việc khắc phục những hạn chế trên bước đầu đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Phan Thị Hồng Nhung, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, cho biết: "Qua kiểm điểm, lãnh đạo đơn vị đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong quản lý, điều hành. Bài học kinh nghiệm sâu sắc được đúc kết là phải làm sao giữ được sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ của một tập thể với 100% là cán bộ nữ. Một khi tạo được sự đồng thuận thì mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác sẽ cao hơn".

 Đảng đoàn Hội Liên hiệp phụ nữ TP Cần Thơ họp đánh giá tình hình hoạt động của đơn vị.

Sau kiểm điểm, Đảng đoàn đã nghiêm túc tiếp thu và triển khai, quán triệt kế hoạch khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm đã được phân tích làm rõ trong hội nghị kiểm điểm theo tinh thần NQTW4. Trong các cuộc họp Đảng đoàn, Thường trực, Chi ủy, các đồng chí ngày càng cởi mở hơn, thể hiện tinh thần thẳng thắn trong đóng góp ý kiến, thảo luận để đi đến thống nhất từng vấn đề. Từng đồng chí đã có ý thức hạn chế sự nóng tính trong khi thảo luận, tôn trọng và chú ý lắng nghe ý kiến của nhau nhiều hơn, tất cả trên tinh thần xây dựng nội bộ, vì lợi ích chung của tập thể. Tại hội nghị cán bộ công chức đầu năm 2013, cũng như hàng năm Đảng đoàn chỉ đạo chính quyền và công đoàn rà soát các quy chế, nhưng năm nay kiểm tra chặt chẽ hơn, cập nhật những quy định mới do Đảng và các cơ quan chức năng của Nhà nước ban hành; đồng thời tiếp tục lấy ý kiến dân chủ của cán bộ, công chức cơ quan để điều chỉnh, bổ sung các quy chế cho phù hợp như quy chế làm việc của cơ quan và các đoàn thể, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế sử dụng quỹ Hội. Từ khi điều chỉnh, ban hành từ đầu năm đến nay, lãnh đạo cơ quan đã bám sát các quy chế hơn để lãnh đạo, điều hành công việc một cách thống nhất, dân chủ và hiệu quả.

Một trong những hạn chế mà Đảng đoàn cũng nhìn nhận trong kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 là trong giải quyết một vài sự việc, có những đồng chí trong Đảng đoàn còn biểu hiện tư tưởng cá nhân, từng lúc chưa có sự đoàn kết và thống nhất cao trong tập thể lãnh đạo cơ quan; còn hiện tượng bằng mặt mà không bằng lòng trong điều hành công việc. Trong các cuộc họp kiểm điểm của chi bộ - Đảng đoàn, còn có biểu hiện chưa thật lòng, chưa thẳng thắn đóng góp phê bình cho đồng chí mình với tinh thần xây dựng. Khắc phục hạn chế này, Đảng đoàn đã phối hợp cùng chi ủy có kế hoạch phân công cụ thể 6 đồng chí trong Đảng đoàn, chi ủy nắm và lãnh đạo công tác tư tưởng từng đảng viên, cán bộ, công chức cơ quan. Từng đồng chí được phân công phải có trách nhiệm giáo dục cán bộ đảng viên đó khi có vấn đề, kịp thời báo cáo tình hình với lãnh đạo và chịu trách nhiệm trước Đảng đoàn, chi ủy nếu cán bộ, đảng viên do mình phụ trách có vi phạm. Qua đó, chi ủy và lãnh đạo cơ quan đã mời làm việc trực tiếp, tăng cường giáo dục tư tưởng với 3 đồng chí đảng viên, giúp các cán bộ này hiểu rõ vấn đề và tránh rơi vào tình trạng tự diễn biến tư tưởng theo chiều hướng tiêu cực. Trong chương trình họp định kỳ hàng tháng của chi bộ, của công đoàn và chi đoàn đều đưa nội dung sinh hoạt tư tưởng trong đảng viên, đoàn viên cơ quan thành một chuyên mục được đánh giá chặt chẽ, cởi mở hơn trước …

Theo đồng chí Phan Thị Hồng Nhung, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, sau kiểm điểm, tập thể và từng cá nhân Đảng đoàn Hội LHPN thành phố với tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến đóng góp và đã xây dựng kế hoạch, lộ trình khắc phục từng hạn chế, khuyết điểm. Việc điều hành, quản lý chặt chẽ các nguồn kinh phí của Hội được lãnh đạo đơn vị quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn trước. Lãnh đạo đơn vị đã giao cho văn phòng phối hợp các ban chuyên môn dự toán kinh phí hoạt động của ban trong từng tháng, không để kinh phí phát sinh thêm ngoài khoán và bám sát các quy chế, quy định để điều hành, quản lý chặt kinh phí. Qua đó, đã chấm dứt việc tạm ứng các nguồn dự án để chi cho hoạt động phong trào khi kinh phí cho hoạt động phong trào đó chưa được cấp kịp thời. Về việc khắc phục nợ của các nhiệm kỳ trước giao lại, đã được lên kế hoạch tiếp tục trả hàng năm và sẽ hoàn tất đến hết nhiệm kỳ. Hàng tháng, lãnh đạo cơ quan cũng thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai báo cáo tài chính trên bản tin nội bộ.

Đảng đoàn Hội LHPN thành phố cũng nhìn nhận còn hạn chế về công tác triển khai trong việc lãnh đạo thực hiện chủ trương của Trung ương Hội, Thành ủy, đôi lúc còn chạy theo vụ việc, chưa sâu sát. Từng đồng chí chưa thể hiện rõ vai trò chỉ đạo đối với đơn vị được phân công phụ trách, chưa thường xuyên bám sát, hỗ trợ, hướng dẫn hoạt động của tổ chức Hội cơ sở; chưa tập trung thường xuyên đi cơ sở... Khắc phục những hạn chế trên, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Hội LHPN đã chỉ đạo các bộ phận trực thuộc xây dựng kế hoạch theo tuần, tháng, năm và dự trù kinh phí rõ ràng. Qua đó, các hoạt động của Hội đạt chất lượng hơn, chủ động hơn. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng tập trung nguồn lực hướng về cơ sở; củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội cơ sở, nhất là các chi, tổ Hội. Đảng đoàn chỉ đạo Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố tập trung khảo sát tình hình chất lượng hội viên; chỉ đạo các cấp hội tăng cường cán bộ đi cơ sở, dự họp với ban chấp hành và sinh hoạt định kỳ cùng chi, tổ Hội. Từ đó, kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn cho cán bộ Hội ở cơ sở những kỹ năng, nghiệp vụ tổ chức công tác Hội và phong trào phụ nữ tại địa phương; chuyển tải những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến phụ nữ. Hiện nay Hội đã đưa 5 cán bộ chuyên trách đi học cao cấp và trung cấp lý luận chính trị do thành phố chiêu sinh; 4 lãnh đạo chủ chốt của Hội ở quận, huyện và 6 cán bộ Hội ở xã, phường, thị trấn tham gia học nghiệp vụ công tác Hội do Trường Phụ nữ Trung ương tổ chức .

Qua trao đổi với chúng tôi, đảng viên Dư Thị Mỹ Hân, Phó Ban Gia đình - xã hội của Hội LHPN thành phố, phấn khởi cho biết: "Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, với vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, đồng chí Bí thư Đảng đoàn, thủ trưởng cơ quan rất quyết tâm trong chỉ đạo, nhắc nhở từng bộ phận, cá nhân có trách nhiệm liên quan để khắc phục hạn chế. Trong lãnh đạo điều hành của lãnh đạo cơ quan có nhiều chuyển biến tích cực, bám sát quy chế và tạo được sự thống nhất trong nội bộ. Riêng bản thân tôi cũng tăng cường đi cơ sở, sắp xếp khoa học hơn giữa việc học trung cấp lý luận chính trị và nhiệm vụ chuyên môn. Tôi cũng khắc phục dần tính nể nang và trong cuộc họp đã mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng tập thể vững mạnh".

Đồng chí Phan Thị Hồng Nhung, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, khẳng định: Việc khắc phục những hạn chế đã được phân tích, làm rõ sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 cần phải có lộ trình thích hợp cộng với quyết tâm cao sẽ xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Chính vì thế, sau kiểm điểm, Đảng đoàn đã xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa và quy định cụ thể thời gian tổ chức sơ kết đánh giá mức độ khắc phục. Qua đó kịp thời giúp đỡ từng cá nhân khắc phục những hạn chế để ngày càng hoàn thiện hơn, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng Đảng đoàn đạt trong sạch vững mạnh.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết