07/12/2014 - 15:38

Đảng bộ Trường THPT Bình Thủy

KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC

Theo đánh giá của lãnh đạo Quận ủy Bình Thủy, Đảng bộ Trường THPT Bình Thủy là một trong những đơn vị có nhiều chuyển biến trong khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4). Trong năm học 2013-2014, các mặt công tác của trường tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng dạy và học được nâng lên, tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học tăng gấp đôi so với những năm trước đây.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Kim Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Thủy, cho biết: Sau đợt kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 vào cuối năm 2012, Đảng ủy trường đã đề ra giải pháp, lộ trình khắc phục những hạn chế khuyết điểm. Trong đó, lãnh đạo trường tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong mỗi cá nhân của đơn vị. Kể về sự quyết tâm lãnh đạo khắc phục hạn chế của Đảng ủy, Ban giám hiệu trường, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, đảng viên Chi bộ Khoa học xã hội, cho biết: “Sau đợt kiểm điểm, các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu càng nêu cao tính tiền phong gương mẫu, đề ra giải pháp cụ thể khắc phục các hạn chế trên từng mặt công tác. Chính sự gương mẫu ấy đã tác động, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên cùng tập trung khắc phục những hạn chế của từng cá nhân”.

Một trong những hạn chế mà Đảng ủy đã nhìn nhận trong kiểm điểm là công tác kiểm tra, giám sát tuy có kế hoạch tổng thể nhưng đi vào thực hiện còn nhiều hạn chế; công tác tham mưu, báo cáo chưa thường xuyên; còn tập trung chỉ đạo công tác chính quyền nên chưa đầu tư và dành thời gian thích hợp cho công tác đảng, đoàn thể. Khắc phục hạn chế này, đảng ủy tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảng, hoạt động của chính quyền, các đoàn thể. Đồng thời gợi ý, tạo điều kiện thuận lợi để từng cá nhân nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, phát huy năng lực chuyên môn. Việc lãnh đạo các tổ chuyên môn, đoàn thể đã chủ động, năng động, sáng tạo trong thực hiện công tác tham mưu, đưa các hoạt động đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao, khắc phục dần tình trạng chờ đợi lãnh đạo chỉ đạo mới thực hiện. Đồng chí Kim Hoàng cho biết: “Hiện nay, mỗi cá nhân đã toàn tâm toàn ý cho công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Các bộ phận tự đề ra kế hoạch sát hợp với thực tế và khi thực hiện thì hoàn thành nhiệm vụ cao hơn”.

 Giờ thực hành vi tính của học sinh Trường THPT Bình Thủy.

Về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, theo đồng chí Đinh Quốc Khánh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bình Thủy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, sắp xếp, bố trí cán bộ, từng bước nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ mới. Trường thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong cơ quan, bảo đảm công khai minh bạch trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm và phân công công tác. Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên, quần chúng học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn. Tính từ năm 2012 đến nay, Đảng bộ Trường THPT Bình Thủy có 4 đảng viên học trung cấp lý luận chính trị; 11 người học chương trình sau đại học. Công tác phát triển đảng viên mới luôn được chú trọng, từ đó, hàng năm, số lượng đảng viên mới được kết nạp đều vượt chỉ tiêu, trong đó chú trọng chăm bồi, kết nạp học sinh ưu tú vào Đảng.

Trong lãnh đạo, Đảng ủy luôn quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trước khi tổ chức họp chi bộ hoặc tổ chức các hội nghị, cấp ủy trao đổi thống nhất nội dung, phân công cụ thể công việc; nội dung sinh hoạt tập trung chú trọng về công tác xây dựng đảng, hạn chế đi sâu vào công tác hành chính sự vụ. Cấp ủy, chính quyền đã tăng cường phối hợp, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cá nhân; trong giải quyết công việc có sự phối hợp, tạo thống nhất chung. Trên cơ sở phân công trách nhiệm, có kiểm tra, giám sát, yêu cầu cao trong thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân; phát huy trách nhiệm nêu gương trong cấp ủy, lãnh đạo để làm tấm gương tốt cho đảng viên, quần chúng noi theo. Đồng chí Đinh Quốc Khánh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bình Thủy, cho biết: “Sau kiểm điểm, các Đảng ủy viên thường xuyên tham gia sinh hoạt với các chi bộ, kịp thời chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt. Theo đó, mỗi đảng viên cũng mạnh dạn, thẳng thắn hơn trong công tác tự phê bình và phê bình, giúp cho từng cá nhân và tập thể thấy được hạn chế để sửa, hoàn thiện mình hơn”.

Trong hội nghị kiểm điểm, Đảng ủy cũng nhận được sự góp ý là công tác giáo dục đạo đức học sinh chưa đạt hiệu quả đề ra, ý thức tổ chức kỷ luật của một số học sinh còn hạn chế, tỷ lệ học sinh bỏ học còn cao... Về vấn đề này, theo đồng chí Đinh Quang Khánh, Bí thư Đoàn Trường THPT Bình Thủy, sau kiểm điểm, Đảng ủy, Ban Giám hiệu chỉ đạo Đoàn trường tăng cường nhiều giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đạo đức học sinh. Qua đó, Đoàn trường tổ chức các hoạt động để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trong quá trình học tập, vui chơi, như: giao lưu, tham quan Bảo tàng thành phố; tổ chức hội khỏe phù đổng, văn nghệ và phối hợp cùng công an giáo dục Luật An toàn giao thông… Nhà trường cũng tăng cường phối hợp với phụ huynh trong giáo dục các học sinh cá biệt… Với nhiều giải pháp ấy mà trong các năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm yếu giảm dần.

Một trong những hạn chế của Đảng ủy Trường THPT Bình Thủy là tỷ lệ học sinh bỏ học còn nhiều. Để khắc phục hạn chế này, lãnh đạo trường quan tâm đến những em có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học để động viên, hỗ trợ kịp thời. Trường phối hợp với các đoàn thể, Hội Cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm tặng cho các em tập, sách, áo trắng, cấp học bổng… cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với những nỗ lực ấy, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm dần từ 1,4% (năm 2013) xuống còn 0,84% (năm 2014). Ban Giám hiệu trường cũng lãnh chỉ đạo đội ngũ giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy; kiểm tra đánh giá chất lượng học tập học sinh theo quy định của ngành; tăng cường dự giờ, thao giảng, tạo điều kiện thuận lợi để các giáo viên học tập nâng cao trình độ; tổ chức hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục chuyên môn, giáo dục học sinh… Qua đó, tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học tăng gấp đôi so với trước đây, từ 20 học sinh/năm nay tăng trên 40 học sinh/năm.

Theo đồng chí Trần Kim Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Thủy, tuy việc khắc phục những hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 bước đầu đã tạo sự chuyển biến nhận thức và hành động của các cán bộ, đảng viên, nhưng cần phải tiếp tục quan tâm nhằm tạo nền tảng, sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trên các mặt công tác. Vì vậy, thời gian tới, Đảng ủy Trường THPT Bình Thủy sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các chi bộ tiếp tục khắc phục hạn chế để không phát sinh hạn chế mới. Đồng thời, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết